Không phải thực phẩm sạch, đây mới là lý do Nhật Bản hiếm khi xảy ra ngộ độc thực phẩm

Doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm về an toàn thực phẩm, cơ qua chức năng hậu kiểm đó laf cơ chế mới ở Nhật. Tuy nhiên, nếu bị phát hiện vì phạm thì doanh nghiệp đó phải rút giấy phép hoạt động, phạt khoản tiền lớn và có thể bị phạt tù tới 10 năm. Chính chế tài nghiêm khắc như vậy nên ở Nhật ít khi xảy ra ngộ độc thực phẩm. 

14:00 22/04/2018

Đảm bảo an toàn thực phẩm bằng công nghệ hiện đại

Việc chính phủ cho phép doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm về an toàn thực phẩm khi bán ra thị trường nên các doanh nghiệp luôn chú trọng đảm bảo tiêu chí an toàn. Theo đó, môi trường sản xuất của các doanh nghiệp Nhật luôn được vệ sinh sạch sẽ, được khử vô trùng với bên ngoài và áp dụng máy móc hiện đại nhằm đáp ứng tiêu chí chính xác nhất với năng xuất có thể gấp 1000 lần so với con người. Trong môi trường làm việc này, con người không phải động tay vào bất cứ việc gì, mà chỉ cần theo dõi, giám sát hoạt động của máy móc.

Sau khi kết thúc công việc hằng ngày, ở mỗi cơ sở sản xuất sẽ có một hệ thống bơm nước tự động làm sạch tất cả các thiết bị, sau đó sấy khô chúng bằng hệ thống lò sưởi.

Hệ thống tiêu chuẩn khiến doanh nghiệp không thể lơ là

Doanh nghiệp Nhật tử quản lý chất lượng sản phẩm cung ứng ra thị trường song những sản phẩm này phải đáp ứng các tiêu chí vô cùng khắt khe.

Ngay từ những bước đầu tiên là trồng trọt và chăn nuôi, Nhật Bản đã có tiêu chỉ kiểm tra chất lượng. Chính phủ Nhật đã ban hành tiêu chuẩn cụ thể với dư lượng của 250 thuốc trừ sâu và tất cả nông sản có dư lượng thuốc trừ sâu vượt ngưỡng sẽ không được bán ra thị trường.

 

Nhật Bản kiểm soát chất lượng sản phẩm ngày từ khi mới gieo trồng, chăn nuôi.

Đáng chú ý, Nhật Bản có 2 hệ thống tiêu chuẩn gồm: tiêu chuẩn cơ bản trong công nghiệp (JIS) và tiêu chuẩn nông nghiệp (JAS).

Theo đó, hệ thống JIS hiện có tới 8148 tiêu chuẩn. Đây là một trong những tiêu chuẩn được sử dụng rộng rãi nhất ở Nhật Bản, với tất cả các sản phẩm công nghiệp, phân hoá học, sợi tơ tằm, thực phẩm… Khi kiểm tra chất lượng, dấu chất lượng tiêu chuẩn JIS là cơ sở để xác nhận chất lượng.

Còn JAS là tiêu chuẩn để người Nhật lựa chọn thực phẩm chế biến như đồ uống, thực phẩm chế biến, dầu ăn, mỡ ăn, các nông lâm sản chế biến.

Rút giấy phép, phạt hàng trăm triệu nếu vi phạm an toàn thực phẩm

 

Cơ quan chức năng Nhật có cơ chế hậu hiểm thường xuyên và chặt chẽ.

Bên cạnh đó thì Bộ Lao động và Phúc lợi Xã hội Nhật Bản vẫn thường xuyên tiến hành hậu kiểm. Mỗi năm một lần, cơ quan chức năng lại tiến hành thanh tra các công ty thực phẩm theo 5 tiêu chí: chất lượng vệ sinh thiết bị sản xuất, chất lượng vệ sinh cơ sở sản xuất, chất lượng nguyên liệu, chất lượng nước và an toàn lao động. Công ty sẽ bị rút giấy phép, bị phạt nếu như không đạt tiêu chuẩn. Mức phạt tù có thể lên đến 10 năm và phạt tiền có thể lên đến 3 triệu Yên, tương đương gần 30.000 USD (khoảng 680 triệu VNĐ).

Chính những mức án nghiêm trọng trên nên công ty Nhật luôn chú trọng việc tuyển dụng các chuyên viên ATTP được đào tạo kỹ lưỡng, vượt qua các kỳ sát hạch do nhà nước tiến hành và được cấp bằng hành nghề có kỳ hạn 3 năm.

Đây chính là lý do giải thích tại sao ở Nhật ít khi xảy ra tình trạng ngộ độc mặc dù siêu thị thực phẩm hiện diện ở mọi nơi trên đất nước này.

Tags:
Cách xử lý đồ ăn thừa để vừa không mất đi dinh dưỡng lại không gây hại sức khỏe

Cách xử lý đồ ăn thừa để vừa không mất đi dinh dưỡng lại không gây hại sức khỏe

Chuyện xử lý thức ăn thừa sau mỗi bữa ăn là việc diễn ra hàng ngày. Nếu đổ bỏ thì tiếc mà giữ lại ăn thì sợ nguy hiểm. Đây là cách giúp bạn giải quyết vấn đề.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất