Kinh nghiệm xin gia hạn visa Nhật

Thời gian này mình thấy các bạn du học sinh bị 入管 siết chặt, tra xét rất nhiều về vấn đề làm quá giờ. Do đó, mình muốn gửi đến các bạn mấy điều dưới đây.

13:00 06/03/2018

Mình cũng từng là du học sinh, bây giờ đã chuyển visa đi làm rồi. Mình cũng như các bạn, đi sang đây phải vay mượn các kiểu nên 1 vấn đề cần quan tâm đó là kiếm tiền trả nợ cho bố mẹ. Nhưng mục tiêu của mình vẫn là phải dành thời gian để học nữa. Và cuối cùng học hành toàn là tận dụng thời gian chờ tàu, ngồi trên tàu, thời gian đi bộ từ ga vào trường. Còn lại ở nhà là chỉ lăn ra ngủ vì đi làm về quá mệt rồi. Mình cũng làm quá giờ nhưng mà hồ sơ thuế má rất đẹp nên khi gia hạn visa rất nhanh gọn và không bị gây khó dễ gì.

1. Tổng thu nhập 1 năm của diện visa du học và visa gia đình được coi là hợp lý đó là trên dưới 130 man. Lên 140 man là bắt đầu bị soi rồi.

 

Tổng thu nhập được thông báo khi bạn ra quầy thuế ở uỷ ban để xin 課税証明書 (xác nhận thuế). Trên tờ giấy này sẽ ghi rất chi tiết. Ngoài ra giấy 納税証明書 (xác nhận đóng thuế) để chứng minh bạn có đóng thuế đầy đủ hay không. 2 tờ giấy này là 2 tờ giấy quyết định đến kết quả gia hạn hoặc kết quả chuyển đổi tư cách lưu trú của các bạn.

2. Bảo hiểm y tế (健康保険) cũng là bắt buộc, mặc dù nó không ảnh hưởng đến visa của bạn. Nhưng phòng khi bạn ốm đau đi viện, khám và mua thuốc, nếu đóng đầy đủ thì các bạn được giảm 70% chi phí khám, điều trị, thuốc men. Ngược lại nếu không đóng thì không được giảm, và chi phí y tế ở Nhật thì không hề rẻ.

3. Bảo hiểm lương hưu (年金) cũng là bắt buộc, không ảnh hưởng đến visa của bạn. Nhưng diện du học sinh thì được MIỄN đóng. Nên để giấy báo đóng tiền khỏi về, thì hàng năm vào tháng 7(chỗ mình ở trước đây là vậy, chỗ các bạn thì các bạn ra uỷ ban hỏi xem sao) ra uỷ ban mang theo thẻ học sinh, thẻ ngoại kiều để báo với họ để giấy báo không về nữa, và tiền đóng 年金 của mình sẽ về 0¥.

Các bạn sẽ thắc mắc vì sao mình làm quá giờ mà vẫn đẹp hồ sơ. Mình không làm 2 việc. Mình chỉ làm 1 việc thôi, và chủ muốn mình làm đều 1 ngày 8h. Mình ra điều kiện nếu như thế thì báo thuế cho tôi đủ 28hour/week thôi, vì visa tôi quy định như thế. Nếu báo thuế hết thì tôi không dám làm. Và chủ đồng ý. Lương về 1 sổ, làm 1 việc, tổng thu nhập năm đó 115,5man trên giấy báo thuế. Thuế 1man2 chia ra 4 đợt đóng. Gia hạn visa lên senmon 5 ngày có kết quả.

Vậy nên mình chia sẻ cho các bạn, nếu các bạn làm 2 việc thì hỏi luôn chủ có báo thuế hay không. Nếu báo thuế thì chỉ làm 1 việc mà đủ 28h/w thôi. Còn lại kiếm việc nào không báo thuế mà làm. Hoặc làm chỗ nào thân quen rồi, họ muốn mình làm nhiều thời gian cho họ, thì ra điều kiện với họ là báo thuế cho mình đủ 28h/w thôi. Họ đồng ý thì làm. Lương tay hay lương thẻ khôngquan trọng, quan trọng là BÁO THUẾ hay là không.

Trên đây là kinh nghiệm của mình khi còn là du học sinh, mình chia sẻ cho các bạn để phòng bị. Hy vọng các bạn gặp may mắn trong đợt gia hạn visa này.

Tags:
Xin visa Nhật năm 2018 có khó không?

Xin visa Nhật năm 2018 có khó không?

Nhật Bản là một siêu cường quốc về luật lệ nhưng lại có sức hút đặc biệt với mọi người vì vẻ đẹp và cuộc sống ở đó. Nếu ban muốn đi Nhật để du học, xuất khẩu lao động, du lịch hay thăm người thân thì việc đầu tiên bạn cần làm là xin visa thành công. Vậy xin visa có khó không, hãy cùng chúng tôi tìm lời giải đáp nhé

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất