Thực hư việc Nhật sắp không cho phép visa kỹ sư bảo lãnh gia đình

Ngày 23/2 vừa qua, trong chương trình thời sự phát sóng lúc 19h trên kênh VTV1 Đài Truyền Hình Việt Nam có một phần tin tức đề cập tới việc "Nhật Bản điều chỉnh quy định về nhập cư", nội dung như trong trích đoạn clip dưới đây.

16:30 26/02/2018

 

Tin này đã gây hoang mang cho khá nhiều gia đình có vợ/chồng/con cái đang làm việc tại Nhật theo visa lao động (hay tên chính xác hơn là visa 技術・人文知識・国際業務 – visa kỹ thuật/ tri thức nhân vân và nghiệp vụ quốc tế) về việc liệu rằng, có hay không việc trong thời gian tới người lao động làm việc tại Nhật Bản sẽ không được phép đón người thân (vợ-chồng-con cái) sang đoàn tụ cùng nữa, và những người hiện đang lưu trú tại Nhật theo visa gia đình, có khả năng phải về nước hay không.

Để tránh cho mọi người những lo lắng không cần thiết, mình xin trích dẫn lại 2 link tin tức gốc bằng tiếng Nhật dưới đây, và giải thích cụ thể thêm để mọi người hiểu thêm về chính sách mở rộng tiếp nhận lao động nước ngoài mà chính quyền Abe đang xem xét trong thời gian tới nhé.

  1. Link video gốc

  2. Link tin tức tiếng Nhật trên Sankei News

(Mình ko dẫn link của NHK News do link trên Sankei giải thích dễ hiểu hơn)

Theo như link gốc tiếng Nhật, thì chính quyền thủ tướng Abe đang xem xét các chính sách mới nhầm mở rộng tiếp nhận lao động nước ngoài có tay nghề cao để giải quyết tình trạng khan hiếm nhân lực ngày một trở nên trầm trọng tại Nhật trong 1 số ngành như điều dưỡng, nông nghiệp, …Hiện nay, Nhật đang cấp khoảng 18 loại visa khác nhau cho người nước ngoài được phép lưu trú tại Nhật với mục đích lao động ( trong đó bao gồm visa kĩ thuật viên, giáo dục, đầu tư, nghiên cứu,…), nhưng trong thời gian tới, có thể chính phủ sẽ xem xét bổ sung thêm một số loại visa khác để mở rộng tiếp nhận nhiều hơn các lao động nước ngoài tay nghề ở các ngành như: xây dựng, nông nghiệp, dịch vụ bán lẻ,…

Hiểu nôm na là ngoài các lĩnh vực mà hiện nay nhận chấp nhận cấp visa lao động, thì sẽ có thêm 1 số ngành mới nữa trước đây vốn ko được cấp visa lao động cũng sẽ được bổ sung thêm.

Tuy vậy, để tránh việc kéo theo làn sóng di dân vào Nhật Bản, thì những loại visa mới này có khả năng sẽ bị hạn chế một số quyền lợi mà visa lao động hiện hành vẫn được hưởng như đón người nhà sang, được gia hạn visa sau khi hết hạn visa lần 1,…

Những hạn chế này khá giống với hình thức visa mà Nhật đang cấp cho thực tập sinh kỹ năng (hay còn gọi tắt là TNS hiện nay), đó là visa chỉ được cấp 1 năm 1 trong thời gian tối đa 3 năm tu nghiệp, và cũng không được đón người nhà sang.

Chính vì vậy, các bạn đi theo visa kỹ thuật – tri thức nhân văn và nghiệp vụ quốc tế thì tạm thời chắc chưa có gì thay đổi. Vì Nhật hiện đang rất thiếu lao động, nên họ sẽ có hướng mở rộng tiếp nhận (có chọn lọc), chứ sẽ rất khó có động thái nào dẫn đến sút giảm nguồn lao động trình độ cao mà họ đang có cơ hội tiếp nhận.

Có thể một số từ ngữ dùng trong phần tin thời sự hơi khó hiểu nên gây hoang mang một chút, mong mọi người cứ bình tĩnh làm việc thật tốt, chấp hành đúng các quy định hiện hành của Nhật (như ko làm quá tiếng, ko nợ thuế, nợ bảo hiểm…) thì sẽ ko phải quá lo lắng đâu.

Nguồn: MPKEN

Tags:
Xin visa Nhật năm 2018 có khó không?

Xin visa Nhật năm 2018 có khó không?

Nhật Bản là một siêu cường quốc về luật lệ nhưng lại có sức hút đặc biệt với mọi người vì vẻ đẹp và cuộc sống ở đó. Nếu ban muốn đi Nhật để du học, xuất khẩu lao động, du lịch hay thăm người thân thì việc đầu tiên bạn cần làm là xin visa thành công. Vậy xin visa có khó không, hãy cùng chúng tôi tìm lời giải đáp nhé

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất