Làm cơm hộp- công việc làm thêm của du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản

Du học Nhật Bản ngoài vấn đề học tập việc làm thêm là một trong những vấn đề số 1 mà các du học sinh Việt quan tâm khi lựa chọn du học tại đây.

13:24 16/09/2017

Không yêu cầu kinh nghiệm hay bằng cấp "Đóng cơm hộp" là một trong những công việc làm thêm hấp dẫn của du học sinh ở Nhật Bản hiện nay với mức lương khá cao. Cùng du học Nhật Bản tìm hiểu về nghề làm cơm hộp tại Nhật nhé

Khi mới sang Nhật với vốn tiếng ít ỏi hầu hết các du học sinh Việt lựa chọn công việc đóng cơm hộp làm việc làm thêm tại đây. Công việc tại các nhà máy làm cơm hộp thường bắt đầu vào lúc 8 giờ sáng ( hoặc 10 giờ đêm) và đến khoảng 4 đến 5 chiều (hoặc 4 đến 5 giờ sáng) thì công việc đóng cơm hộp sẽ kết thúc. Với việc học tập tại trường các du học sinh Việt chủ yếu lựa chọn công việc ban đêm làm thêm. 

Cận cảnh việc làm cơm hộp của du học sinh tại Nhật Bản

Theo Minh Trang có kinh nghiệm 1 năm làm tại công ty cơm hộp cho biết khi làm cơm hộp bạn phải mặc quần áo kín mít chỉ để hở mỗi hai con mắt. Sau khi thay trang phục và rửa tay, họ sẽ phải đi qua một căn buồng bao gồm các hệ thống khử trùng để làm sạch bụi bặm trên quần áo. Một hạt bụi hay một sợi tóc nhỏ cũng không được phép lọt vào trong dây chuyền chế biến. Găng tay một tiếng thay một lần. Khoảng một tiếng lại có người đem chai nước cồn đến từng nhân viên để xịt vào tay. Họ còn mang theo con lăn quần áo, lăn từ đầu xuống chân, chống bụi và tóc rơi vào cơm.

Trước khi xuống làm việc, mỗi nhân viên được kiểm tra sức khoẻ, đo nhiệt độ cơ thể, cắt móng tay, rửa qua một thứ nước màu nâu xám. Sau đó lại rửa một lần nữa bằng nước cồn.

Video: Cận cảnh buổi đi làm cơm hộp của du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản

Theo Minh Trang tại nơi làm việc, nhân viên nếu có hiện tượng chóng mặt buồn nôn hoặc thấy đồng nghiệp có hiện tượng đó thì phải báo ngay cho quản lí. Vì chỉ cần có người nôn ra một chỗ trong xưởng thì tất cả đồ ăn của ngày hôm đó đổ đi. Một quy định bắt buộc khác ở công ty cơm hộp là sau khi nghỉ giữa ca, nhân viên phải làm vệ sinh tay và vệ sinh quần áo mới được vào làm tiếp.

Các công việc tại xưởng làm cơm hộp gồm: Chọn thức ăn, nắm cơm, nước sốt, đóng gói, kiểm tra… Các hộp cơm chạy qua trên băng truyền liên tục do đó công việc này rất cần những người nhanh nhẹn, cẩn thận, khéo léo và chính xác. Bởi nếu chỉ nhầm lẫn một chút thôi, sẽ ảnh hưởng đến cả một dây truyền. Chính vì thế, khi làm cơm hộp du học sinh đặc biệt chú ý không được trò truyện hoặc tán gẫu trong thời gian làm việc bởi công việc phải tập trung cao độ, để dành cho những hộp cơm.

Những hộp cơm sẽ được đóng gói cẩn thận, dán nhãn mác sẽ được chuyển vào các cửa hàng tiện lợi hay các siêu thị khi được kiểm tra lại chất lượng một lần nữa. Mục đích của việc kiểm tra này là: Đảm bảo chất lượng, dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm khi đến tay người tiêu dùng. Bạn sẽ được nghỉ ngơi khoảng từ 15 đến 20 phút trong khi chờ đợi mẻ cơm mới. Khi kết thúc công việc, các công nhân sẽ phải dọn dẹp vệ sinh nơi làm việc, các dụng cụ nấu nướng chế biến bằng nước nóng.

Mức lương làm thêm cơm hộp của du học sinh Việt là bao nhiêu

Trung bình một tháng, du học sinh làm cơm hộp tại Nhật bản kiếm được từ 10- 11 man/ tháng. Nếu bạn làm chăm chỉ còn được nhận thêm một khoản phụ cấp làm đêm, thu nhập lên tới 12 - 13 man /tháng, đủ chi tiêu cuộc sống tại Nhật và học phí cho các kì học sau, nhiều du học sinh còn tiết kiệm được tiền gửi về cho gia đình tại Việt Nam.

Hy vọng, với bài viết trên sẽ là một gợi ý hay là một định hướng về việc làm thêm dành cho du học sinh đi du học Nhật Bản. Với việc làm này, bạn sẽ có được nguồn thu nhập đảm bảo cuộc sống cùng với những chi phí du học của bạn được đảm bảo.

Chúc các bạn sẽ tìm kiếm được công việc phù hợp tại Nhật Bản nhé!

Nguồn: japan.net.vn

Tags:

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất