Luật Mới không cho Thực tập sinh ở lại Nhật Bản 5 năm liên tục

Bạn đang là thực tập sinh Nhật Bản, bạn muốn ở lại làm việc liên tục 5 năm ở Nhật – Không được đâu, vì luật mới quy định là…

16:32 09/11/2017

Gần đây nhiều người hay nhắc đến tin vui người đi XKLĐ Nhật Bản (thực tập sinh Nhật Bản) được ở lại 5 năm. Nhiều người chỉ nói thôi chứ thực chất không hiểu hết vấn đề này. Để hiều hết vấn đề này chúng ta phải đọc luật về thực tập sinh Nhật Bản mới ra và mới có hiệu lực từ 01/11/2017. Dưới đây là trích đoạn luật thực tập sinh mới theo trình bày của của tổ chức OTIT về vấn đề này (tổ chức OTIT hiện đã thay JITCO).

Tích đoạn nguyên văn quy trình thực tập sinh kỹ năng ở Nhật Bản của OTIT (bạn hãy chú ý đến o màu ĐỎ) – Phía dưới có bạn dịch

Trích đoạn “luật về thực tập sinh Nhật Bản”
Trích đoạn “luật về thực tập sinh Nhật Bản”

Bản dịch quy trình thực tập sinh kỹ năng ở Nhật Bản của OTIT

Bản dịch “luật về thực tập sinh Nhật Bản”
Bản dịch “luật về thực tập sinh Nhật Bản”

Trong quy trình thực tập sinh kỹ năng ở Nhật Bản trên trong ô màu ĐỎ cho chúng ta hiểu đơn giản: Nếu muốn ra hạn lưu trú để làm việc thêm 2 năm thì chúng ta bắt buộc phải về nước trên 1 tháng, sau đó quay lại làm việc tiếp 2 năm. Vậy kết luận: Thực tập sinh không được làm 5 năm liên tục ở Nhật, nếu muốn làm thêm 2 năm thì bắt buộc phải về nước sau đó quay lại làm tiếp.

Trong luật thực tập sinh Nhật Bản mới này còn có một khoản có lợi cho những ai muốn chuyển công ty tiếp nhận khác để làm là:

+ Tại chương trình thực tập kỹ năng số 3 (như quy trình thực tập sinh ở trên) nếu bạn muốn chuyển Đơn vị tiến hành thực tập khác thì bạn sẽ tiến hành thủ tục xin việc với Đơn vị quản lý nhưng nếu cần thiết Hiệp hội thực tập kỹ năng quốc tế OTIT cũng sẽ hỗ trợ nên bạn hãy trao đổi với Hiệp hội hoặc các Cơ sở tư vấn của OTIT địa phương bằng tiếng mẹ đẻ. Hiểu đơn giản là:

+ Khi bạn gần hết hợp đồng 3 năm nếu muốn tiếp tục làm thêm 2 năm nữa thì luật không bắt buộc bạn phải làm tiếp cho công ty tiếp nhận lần 1 (nếu công ty tiếp nhận lần 1 mà tốt và họ yêu cầu bạn ký hợp đồng làm thêm 2 năm thì tùy bạn quyết định có làm hay không).

+ Luật quy định cho phép bạn có quyền tự tìm công ty khác để xin việc, nếu họ nhận thì sau khi về nước trên 1 tháng bạn sẽ quay lại làm việc ở đó. Thủ tục đổi công ty tiếp nhận, xin gia hạn lưu trú thêm 2 năm thì bạn hãy liên hệ với văn phòng của OTIT ở địa phương bạn làm việc.

Nguồn: laodongxuatkhaunhatban.vn

Tags:
Thực tập sinh Nhật Bản được “chuyển” công ty khác làm nếu…

Thực tập sinh Nhật Bản được “chuyển” công ty khác làm nếu…

Luật mới của Nhật cho phép lao động theo diện thực tập sinh kỹ năng nước ngoài ở Nhật được chuyển sang công ty tiếp nhận khác nếu có điều kiện như dưới đây.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất