Mách bạn cách đạt 180 điểm JLPT dễ như “ăn kẹo”

JLPT là kỳ thi năng lực tiếng Nhật quan trọng nhất trên toàn thế giới. Chính vì vậy, việc rèn luyện kiến thức và ôn tập là cực kỳ cần thiết. Chúng tôi xin chia sẻ cho các bạn một số tips ôn tập đơn giản để chinh phục kỳ thi JLPT với số điểm cao.

11:00 10/08/2020

Kỳ thi JLPT tháng 7 vừa rồi đã có kết quả. Có bạn sẽ rất vui và hài lòng với kết quả của mình, tuy nhiên trái lại có bạn sẽ trở nên nhụt chí và không muốn tiếp tục thi.

Tuy nhiên, đừng nản lòng, chỉ cần bỏ túi các tips học sau, mình tin chắc các bạn sẽ thành công.

1. Xây dựng kế hoạch, mục tiêu rõ ràng

Bất kì làm việc gì, điều đầu tiên bạn phải nắm rõ trình độ hiện tại của bản thân để xây dựng một lộ trình học tập phù hợp và hiệu quả.

Học tập theo lộ trình riêng và thời gian biểu cố định sẽ giúp bạn theo dõi được quá trình học tập của chính bản thân. Làm việc theo kế hoạch là cách tốt nhất giúp bạn mau chóng đạt được kết quả. Mỗi ngày tỉnh dậy, bạn thấy được từng mục tiêu của bản thân đã hoàn thành, bạn sẽ tràn ngập sức mạnh và tinh thần tích cực cho những mục tiêu tiếp theo.

Khi có mục tiêu rõ ràng, hãy “sắn tay” và bắt đầu ngay vào việc rèn luyện kiến thức. Đối với kỳ thi JLPT khó nhằn, có 3 giai đoạn được coi là nền tảng cơ bản nhất. Đó là học kiến thức mới, ôn tập và luyện đề thi.

Phải có mục tiêu rõ ràng, cụ thể

2. Học kiến thức mới

Cái gì cũng cần có gốc, có rễ. Dẫu biết mục tiêu bạn hướng đến đó là kỳ thi JLPT tuy nhiên bạn vẫn phải thường xuyên tiếp cận với những luồng kiến thức mới.

Cái vấn đề cốt lõi của học kiến thức mới không nằm ở việc học nhiều, học nhồi nhét. Thay vào đó, các bạn nên kết hợp học và áp dụng, lấy ví dụ trong bối cảnh cụ thể. Điều này giúp bạn nhớ nhanh và nhớ lâu hơn.

3. Ôn tập

Đối với phần ôn tập, mình sẽ chia sẻ cho các bạn một số tips ôn tập đơn giản mà cực kì hiệu quả nhé!

Từ vựng và Kanji: Sau một quá trình dài nghiên cứu về Kanji, mình nhận thấy rằng không nên chỉ học thuộc lòng. Cách nhớ này rất dễ gây nhầm lẫn và nhụt chí cho người học. Thay vào đó, các bạn nên học Kanji theo từ vựng đi kèm. Khi ôn thi JLPT N2, mình sử dụng duy nhất cuốn Mimikara Oboeru Goi để học cả 2 phần Từ vựng và Kanji. Mỗi ngày, mình đặt ra mục tiêu là phải học được hết một bài trong cuốn sách này, kết hợp thêm đọc ví dụ để nắm được cách sử dụng từ. Cách làm này khiến mình nhớ bài rất nhanh và lâu hơn.

Ngữ pháp: Có một cách khá đơn giản để rèn luyện ngữ pháp đó là tự mình đặt câu theo cấu trúc ngữ pháp đó song song với luyện đọc. Lưu ý những ngữ pháp giống nhau hoặc nhìn ná ná nhau, các bạn nên có một bản tổng hợp và so sánh để tránh nhầm lẫn.

Đọc hiểu: Đối với phần này, mình thường không sử dụng các tài liệu ôn tập nào khác ngoài luyện các đề thi của các năm trước. Nhìn chung, kiến thức nền tảng bao gồm từ vựng, kanji, ngữ pháp, luyện nhiều đề để nắm được cấu trúc bài thi cũng như phân bổ thời gian làm bài hợp lí. Phần đọc hiểu các mức JLPT N2, N1 rất dài và khó hiểu, vì thế các bạn không nên dành quá nhiều thời gian để suy nghĩ cho câu hỏi nào. Cố gắng nắm bắt ý chính và khoanh vào đáp án đầu tiên nghĩ trong đầu.

Một số tips ôn tập đơn giản mà lại cực kỳ hiệu quả

4. Luyện đề thi

Với giai đoạn luyện đề thì tùy vào khả năng của mỗi người sẽ có những phương pháp luyện đề khác nhau, tuy nhiên điều quan trọng nhất khi luyện đề đó là việc phân bổ thời gian hợp lí cho cấu trúc đề thi.

Một điều nữa mà các bạn cần lưu ý đó là nên chọn đúng tài liệu, “ít mà chất”, không nên mua hay tải tài liệu nhiều tránh nhiễu rối trong quá trình học. Sau đó, nghe nhiều, đọc nhiều, xem nhiều những cái mà mình thích bằng tiếng Nhật. Thời điểm lý tưởng để luyện đề đó là khoảng trước một tháng kỳ thi diễn ra. Kiến thức rất quan trọng, nhưng đề thi lại thay đổi theo thời gian, vì thế các bạn nên cố gắng luyện đề theo cấu trúc mới nhất. Không chỉ vậy, gần thời gian thi, các bạn nên chăm chỉ làm đề thi thử để biết dạng đề thi và đánh giá khả năng của bản thân. Hãy coi như mình đang thi thật và bấm giờ, phân bổ thời gian hợp lí.

Có rất nhiều phương pháp luyện đề thi khác nhau

Trên đây là những chia sẻ của mình, hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn trên con đường chinh phục JLPT đầy khó khăn!

Nguồn: Dekiru

Tags:
Chùm ảnh: Hiroshima và Nagasaki xưa và nay

Chùm ảnh: Hiroshima và Nagasaki xưa và nay

Hai quả bom nguyên tử đầu tiên được thả xuống trong lịch sử nhân loại đã huỷ hoại hoàn toàn thành phố xinh đẹp Hiroshima và Nagasaki ở miền trung và miền nam nước Nhật.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất