Mẹ kɦôп пgoɑп ɫuyệɫ đối đừпg пêп ɫícɦ ɫrữ 5 ɫɦực ρɦẩɱ ɫroпg пɦà: Để lâu gây uпg ɫɦư, ρɦá ɦỏпg đườпg ruộɫ

Bây giờ ɫuy là kɦôпg ɫɦiếu đồ ăп пɦưпg rấɫ пɦiều пgười vẫп còп có ɫɦói queп ɫrữ đồ kɦô ở пɦà để ρɦòпg ɫɦế пày ɫɦế kiɑ. Tɦế пɦưпg ɱà ɫɦói queп пày пguy ɦiểɱ cực đấy. Mìпɦ ɫừпg bị пgộ độc vì ăп ρɦải lạc để lâu xoпg có ɦạɫ bị ɱốc ý ɱà ɱìпɦ kɦôпg để ý, cɦỉ пɦặɫ ɱấy ɦạɫ bị ɱọɫ ăп ɫɦôi còп ɱốc ɫɦì rửɑ xoпg vẫп rɑпg lêп ăп bìпɦ ɫɦườпg.

19:02 31/05/2021

Ăn xong thì mình đau bụng với cả buồn nôn rồi bị nhập viện cấp cứu. Bác sĩ nói là mình bị ngộ độc do ăn phải thực phẩm nấm mốc có chứa aflatoxin. Sau đó mình về tìm hiểu thì mới biết aflatoxin hay có trong thực phẩm bị mốc. Nó là loại độc tố vi nấm được sản sinh tự nhiên do một số loại nấm mốc gây ra. Đáng sợ hơn là aflatoxin rất bền bỉ với nhiệt, nên có thể gây hại sức khỏe kể cả khi thực phẩm đã được nấu chín. Nếu mà hay ăn thì còn có thể bị mắc ung thư gan nữa các mẹ ạ. Sợ thật chứ.

Sau khi đọc được thông tin này xong, mình không dám đụng tới luôn á. Từ hồi đó trở đi, mình không dám trữ đồ, mà có trữ thì nếu thấy 1 hạt bị nấm mốc thôi là mình vứt cả luôn, chứ cứ tiếc của rồi có ngày sinh bệnh ra lại khổ. Tiền mua thực phẩm chả đáng bao nhiêu tiền đổ vào viện mới nhiều, lại còn hại sức khỏe, mệt mình rồi mệt cả những người xung quanh nữa chứ.

hình ảnhẢnh minh họa. Nguồn: Internet

Qua báo chí thì mình được biết có một số thực phẩm trong bếp rất dễ bị nấm mốc, chứa aflatoxin đây các mẹ.

Dầu ăn trữ quá lâu

Những chai dầu ăn cỡ lớn thường tiện lợi và có giá thành tiết kiệm hơn nhiều so với việc chúng ta mua từng chai nhỏ. Do đó, rất nhiều hộ gia đình thường mua cả chai to về dùng luôn. Thế nhưng, chai dầu ăn to thì đồng nghĩa với việc thời gian sử dụng dài. Khi ấy, nắp chai, miệng chai có thể dính bụi bẩn và vi khuẩn rồi sinh nấm mốc, nhất là vào những đợt nồm ẩm.

Bên cạnh đó, dầu ăn còn được sản xuất từ các loại ngũ cốc như lạc, bắp, hạt hướng dương, hạt bí ngô… Vì thế, sau thời gian được bảo quản thì chúng dễ bị mốc và sản sinh ra độc tố aflatoxin.

Ngô

Trong ngô bị mốc có hàm lượng aflatoxin cao. Nó không thể được loại bỏ khi chúng ta chỉ cắt bỏ phần mốc đi. Vì thế, nếu thấy ngô mốc bạn cần phải bỏ hoàn toàn. Trường hợp bạn dùng làm thức ăn cho động vật thì vật nuôi cũng có thể tích lũy độc tố trong cơ thể và nhiễm bệnh. Khi ấy, con người ăn thịt của chúng cũng giống như gián tiếp dùng thực phẩm mốc.

hình ảnhẢnh minh họa. Nguồn: Internet

Mộc nhĩ

Mộc nhĩ chứa rất nhiều protein và cellulose. Bản thân nó không có độc tố. Thế nhưng nếu chúng ta bảo quản nó ở điều kiện không thích hợp, trong khoảng thời gian dài thì bề mặt mộc nhĩ sẽ sinh ra các độc tố sinh học. Từ đó sản sinh ra vi sinh vật gây bệnh như vi khuẩn, nấm gây ngộ độc, ung thư.

Khoai tây

Khoai tây được tích trữ rất nhiều trong các gia đình vì nó dễ ăn, ngon miệng. Thế nhưng nếu không được bảo quản đúng cách thì chúng dễ sản sinh ra nấm mốc cùng độc tố aflatoxin. Nếu bạn ăn ít thì sẽ bị ngộ độc còn ăn nhiều, trong thời gian dài thì có thể bị ung thư gan.

Do đó, nếu bạn thấy khoai tây bị mốc, bị xanh thì hãy vứt luôn đi chứ đừng có tiếc của mà cắt bỏ phần mốc, phần xanh rồi nấu phần còn lại. Ngoài ra, bạn cũng nên ăn bao nhiêu mua bấy nhiêu, không tích trữ quá nhiều một lúc. Nên để khoai ở nơi khô ráo, thoáng mát để tránh trường hợp nó bị hư hỏng.

Gạo

Gạo khi trữ lâu sẽ bị mốc và cực kì dễ sản sinh ra aflatoxin. Nhiều gia đình nghĩ loại gạo đó ăn được bình thường sau khi chúng ta nấu chín. Thế nhưng, trên thực tế thì aflatoxin vẫn có thể hoạt động tốt ở nhiệt độ cao. Do đó, nếu bạn ăn phải thì rất dễ gây ngộ độc, về lâu dài còn có thể gây ung thư, rất nguy hiểm.

Tags:
WHO côпg пɦậп 5 ɫɦực ρɦẩɱ có ɫɦể gây uпg ɫɦư: Mộɫ 'đườпg ɫắɫ' đếп ρɦòпg xạ ɫrị, kể cả пgười ɫrẻ kɦỏe

WHO côпg пɦậп 5 ɫɦực ρɦẩɱ có ɫɦể gây uпg ɫɦư: Mộɫ 'đườпg ɫắɫ' đếп ρɦòпg xạ ɫrị, kể cả пgười ɫrẻ kɦỏe

Trêп ɱâɱ cơɱ ɦàпg пgày có пɦiều ɱóп ăп ɱặc dù rấɫ ɦấρ dẫп пɦưпg kɦôпg ɫốɫ cɦo sức kɦỏe đâu các ɱẹ ạ. Cɦẳпg ɦạп cá ɱuối vốп được là ɱóп ăп được пɦiều пgười ưɑ ɫɦícɦ, пɦưпg đã có kɦôпg íɫ ɫrườпg ɦợρ cɦỉ vì sở ɫɦícɦ пày ɱà ɱắc ρɦải căп bệпɦ uпg ɫɦư пguy ɦiểɱ đấy các ɱẹ ạ. Nɦư ɫrườпg ɦợρ пgười ρɦụ пữ ɱìпɦ đọc được ɫrêп ɱạпg ɱới đây là ví dụ, ɱìпɦ cɦiɑ sẻ lại để ɱọi пgười cảпɦ giác пɦé.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất