"Mọi người ơi đừng đi sang Nhật lao động nữa, cực khổ lắm!"

Các mẹ ơi, em đã khóc suốt 2 ngày qua vì nghe được thông tin có 43 người Việt Nam đang làm việc tại Nhật Bản vừa làm đơn cầu cứu. Con bạn em đang bên đấy chắc cũng đang khốn đốn, mọi người cảnh giác đừng vì những ước mơ làm giàu mà rơi vào hiện trạng trên nữa nhe.

15:18 03/02/2018

Chơi thân từ nhỏ nhưng lớn lên ít liên lạc. Em đi Sài Gòn học, còn nó do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên phụ bố mẹ làm thuê luôn. Bữa tình cờ về thăm quê định qua nhà chơi thì bố mẹ nó bảo nó đi Nhật 3 tháng nay rồi. Em cũng mừng cho nó vì nghe 2 bác kể lại nó theo chương trình lao động nào do người quen giới thiệu, giờ làm mỗi tháng mấy chục triệu bên đó.

Ai ngờ tự nhiên hôm nay tình cờ thấy được bài đăng 43 người Việt Nam đang làm việc tại Nhật Bản vừa làm đơn cầu cứu. Em không tài nào tưởng tượng được con bạn mình đang trong hoàn cảnh ấy vì gọi hỏi lại bố mẹ nó thì 2 bác cũng bảo không rõ, do người quen giới thiệu thôi nhưng nghe đâu thì cũng là công ty nước ngoài. Rồi họ bảo 3 tháng nay nó gọi về 1 lần duy nhất, tới giờ ko liên lạc gì được 

“ 43 người sang Nhật với diện Kỹ sư theo sự tuyển chọn trực tiếp từ một công ty con của Freesia House Corporation (6-8-3 Sotokanda Chiyoda-Ku, Tokyo) với mức lương quảng cáo là 30 triệu sau khi trừ hết các khoản chi phí sinh hoạt” Em lấy tin này đọc cho 2 bác nghe mà 2 người nổi da gà vì bảo là hình như giống vậy. Bác gái khóc to chắc đang hối hận vì đã cho con đi. 

Giờ hình dung mấy chi tiết người ta nói là đến Nhật mọi việc khác hẳn so với quảng cáo, họ được chuyển về tỉnh Iwate - nằm ở miền Bắc nước Nhật, làm việc tại công ty Seinan. 

Mỗi tháng phải trả gần 10 triệu chi phí gồm 39.000JPY/người tiền thuê nhà - khoảng 8 triệu VND và 8.000JPY/người tiền điện nước gas, trừ trực tiếp khi công ty chuyển lương vào tài khoản ngân hàng. Nhưng họ phải ở chung 9 người/phòng 25m2. Một mức phí sinh hoạt quá phi lý tại Iwate!

Rồi các mẹ tưởng tượng nhé, bữa trưa cũng phải đóng tiền nhưng công ty chỉ trích ra khoảng 60% để mua. Đặc biệt, họ còn bị cấm ăn… cá thịt trứng vì ông chủ công ty bảo mấy thức ăn này có... hại cho sức khoẻ. Do đó, hầu hết các bữa thường chỉ có rau, và 43 người cũng chỉ được phép nấu gần 4 kg gạo lức/bữa. Ngoài ra, còn không được bảo hộ lao động trong môi trường làm việc độc hại…vv..và một số sai phạm về luật lao động của Nhật.

Hàng ngày, các công nhân bị buộc phải thức dậy lúc 5:30 để tập thể dục, kể cả trong điều kiện thời tiết xấu, tuyết rơi dày và đến gần 23:00 đêm mới được tự do làm việc cá nhân.

Nghe kể từ lâu là mấy khu vực như Iwate, Sendai, Miyagi, Chiba …bị động đất 5 năm trước và đang nhận được rất nhiều để khôi phục. Không ngờ, các công ty đã nhảy vào nhận cả núi tiền và sang các nước nghèo thuê nhân công về làm việc. Ai mà bị bạc đãi lên tiếng phản đối, họ sẽ dùng các thủ đoạn mafia để ép về nước bịt đầu mối.

Các mẹ ơi, đừng ép con cái phải đi nước này nước nọ để kiếm tiền nuôi gia đình nữa được không? Em may mắn vì bố mẹ em cho em tự do làm điều mình thích, học hành và đi làm đúng nguyện vọng bản thân. 

Em chia sẻ với mọi người là tình trạng xuất khẩu lao động làm giàu là có thật, nhưng người ta cũng cật lực và trầy da tróc vẩy dữ lắm chứ chẳng sung sướng gì. Lúc mới nghe thì mát tai lắm, cách đây 2 tuần chứ đâu, em còn tin là con bạn thân đã có hướng đi và được đổi đời. Giờ tìm hiểu mới biết mấy việc xuất khẩu lao động một điều lành mà tới mấy trăm điều dữ.

Em hy vọng là các mẹ sẽ luôn yêu và quan tâm tới hạnh phúc của con cái. Chuyện tiền nong, tích lũy dần cũng được mà, nhất là thân con gái, sang xứ lạ, hạnh phúc chắc chắn xa vời. Còn chuyện bạn nữ nào muốn đi thì lại khác, nên xem xét kỹ lưỡng "Cái gì cũng có cái giá của nó".

Nguồn: Webtretho.com

Tags:
Xuất khẩu lao động: Kỷ lục mới được thiết lập

Xuất khẩu lao động: Kỷ lục mới được thiết lập

Năm 2017 cả nước đưa được 134.751 lao động đi nước ngoài làm việc, vượt 28,3% so với kế hoạch năm...

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất