Người Nhật có thật sự thảo mai?

Ý kiến cá nhân dành cho những ai sắp và sẽ sang Nhật.

09:00 06/10/2020

“Chuyện là mình mới sang làm việc tại Nhật Bản và điều khiến mình áp lực nhất bây giờ lại chính là môi trường làm việc tại đây. Làm được khoảng nửa tháng, có 1 đồng nghiệp khen mình làm việc tốt, nhanh nhẹn và chăm chỉ nhưng ngay sau đó, mình đã phát hiện ra chính người đồng nghiệp ấy lại chê bai, khiển trách mình rất nhiều trước mặt các sếp.

Hay đơn cử như câu “Chúc mừng bạn” ngoài miệng nhưng bên trong lại đầy ắp sự đố kị và hơn thua, mời mình đến nhà ăn tối nhưng khi mình đồng ý thì họ lại rất khó chịu và cảm giác không chào đón mình cho lắm. Còn rất nhiều vấn đề khác nữa xoay quanh việc bên ngoài một đường bên trong một nẻo nhưng mình lại không tiện nói hết ra. Điều này khiến cho bản thân mình cảm thấy vô cùng mệt mỏi vì chưa thể thích nghi được với những lời thảo mai như thế. Càng ngày, mình càng mất thiện cảm với đại đa số người Nhật, cảm thấy họ cứ thảo mai đến gai người ”

Thực ra, nếu xét bản chất, việc giả tạo thảo mai của người Nhật không hẳn là xấu. Trong suy nghĩ của người Nhật, thảo mai giúp mọi người giữ hòa khí chung trong môi trường làm việc, để không ai gặp tình trạng tổn thương. Người Nhật cũng được cho là “người lịch sự nhất thế giới” trong khi “sự thật thì mất lòng”, đó cũng là một trong những lí do khiến họ ngại việc nói thẳng những gì mình đang nghĩ trong đầu, thậm chí là không bao giờ từ chối thẳng thừng vì phép lịch sự, cũng là thể hiện sự tôn trọng với đối phương.

Tuy nhiên, “thảo mai” là một từ chỉ tính cách khá tiêu cực với người Việt, điều này tạo ra ấn tượng không tốt đối với người Việt nếu như không thực sự am hiểu văn hóa công sở tại Nhật Bản. Không thể phủ nhận việc người Nhật thảo mai đôi khi sẽ khiến chúng ta ảo tưởng và trở nên ngốc nghếch trong mắt đồng nghiệp. Điều duy nhất mà ta có thể làm là hiểu về văn hóa Nhật Bản để đưa ra những phán xét và cách ứng xử phù hợp, dễ dàng hòa nhập và chung sống với người Nhật Bản.

Còn bạn, bạn đã tới Nhật Bản chưa? Liệu bạn có thấy người Nhật thực sự “thảo mai” ?

Theo Nhật Bản có gì

Tags:
Đại từ nhân xưng trong tiếng Nhật

Đại từ nhân xưng trong tiếng Nhật

Các nhóm đại từ nhân xưng trong tiếng Nhật

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất