Người thất nghiệp do dịch bệnh bị mời chào làm việc phạm pháp trên mạng xã hội ở Nhật

Dịch Covid-19 lây lan nhanh đang khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng khó khăn do doanh thu sụt giảm mạnh. Để duy trì hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp đã phải cắt giảm hoặc ngừng tuyển dụng nhân sự khiến nhiều người lao động bị mất việc làm.

11:00 08/05/2020

Lợi dụng thời điểm này, nhiều kẻ lừa đảo đã sử dụng mạng xã hội để mời chào những người thất nghiệp làm những công việc phạm pháp như lừa tiền qua điện thoại,…

Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, trong 2 tháng tính đến ngày 6/4, có khoảng 1473 người thất nghiệp hoặc đang đối mặt với nguy cơ mất việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Nhiều người không có việc làm gặp khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày đã đăng tin tìm việc trên các trang mạng xã hội như Twitter. Một vài người trong số đó đã nhận được lời dụ dỗ làm những công việc phạm pháp.

Một người đàn ông 26 tuổi ở thành phố Matsuyama đã quyết định đóng cửa cửa hàng kinh doanh của mình do quá ít khách. Anh này cho biết đã nhận được 10 tin nhắn giới thiệu công việc sau khi đăng lên Twitter rằng “Tôi muốn tìm việc làm”. Tuy nhiên, nội dung tin nhắn toàn là mời làm các công việc lừa đảo theo hình thức Ukeko để nhận tiền từ người cao tuổi. Một nam thanh niên 23 tuổi khác ở Osaka bi mất việc do không gia hạn được hợp đồng làm thêm sau khi đăng tin tìm việc trên Twitter cũng đã nhận được 20 lời mời chào tương tự như vậy.

Các chuyên gia cho biết mọi người thường có xu hướng tìm đến các phương tiện truyền thông khi họ khẩn thiết muốn tìm được một công việc nào đó trong lúc bị yêu cầu hạn chế ra ngoài. Các chuyên gia cũng cảnh báo những đối tượng này có thể sẽ bị dụ dỗ làm việc bất hợp pháp do thiếu sự giám sát của bên thứ ba.

Theo: isenpai.jp

Tags:
Người Nhật chi hàng triệu đô cho ứng dụng hẹn hò

Người Nhật chi hàng triệu đô cho ứng dụng hẹn hò

Những năm gần đây, thị trường hẹn hò online ở Nhật tăng mạnh, do áp lực từ cuộc sống hiện đại cũng như đòi hỏi gia tăng dân số trong bối cảnh tỉ lệ kết hôn ở nước này giảm phân nửa sau 40 năm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất