Nhật Bản – Hành trang đi và về!

Đường bay Việt Nhật được nối trở lại, thời gian tới sẽ là thời gian nhiều người ra đi và cũng rất nhiều người được trở về, sau thời gian mòn mỏi đợi chờ.Người sắp đi hẳn sẽ đặt câu hỏi: “Đi Nhật cần mang theo những gì?”.

10:00 23/09/2020

Nhớ hồi mình chuẩn bị đi Nhật, mẹ phải đi chợ hai hôm liền. Mua mỳ tôm, nước mắm, bột ngọt và tả pí lù các loại thuốc, kem đánh răng, dầu gội đầu, kim chỉ …vân vân…. Hễ ai nói bên kia thiếu thứ gì là đi tìm mua cho bằng được. Như chuẩn bị cho con đi đánh trận.

Sang Nhật, ra cửa là gặp cửa hàng tiện lợi. Nhiều vùng siêu thị nhiều như chợ cóc bên ta, muốn mua gì cũng đơn giản. Mà tính ra thì những món đồ lặt vặt, ở Nhật không đắt hơn ta mấy, nếu đem so với thu nhập (trung bình) bên đó thì có thể coi là “mua không cần nghĩ”. (Nói không phải khoe, anh em tôi ra Lawson trăm yên mua đồ chả bao giờ cần phải nhìn giá :)))))

Những thứ theo vali các thế hệ người Việt đi Nhật gần như không thay đổi. 10 năm trước người ta hay đưa thùng Hảo Hảo đi thì giờ vẫn vậy. Chỉ có điều, có những thứ sẽ phải thay đổi. Không thay đổi không được.

Đầu tiên là vấn đề ý thức

Ý thức trang tự bảo vệ bản thân mình, để không bị lừa lọc, hành hung, lạm dụng hay tệ hơn là bóc lột….. Ý thức học hỏi để hòa nhập với công việc và cuộc sống. Ngoài ra, Nhật Bản sạch sẽ và nề nếp như vậy phần lớn là nhờ ý thức của mỗi tế bào trong xã hội của họ. Phân loại rác cẩn thận, bảo vệ cây cối chim muông, giữ gìn tài sản chung, tôn trọng cuộc sống riêng tư của người khác….. Sang Nhật mà sống “khác” đi thì sẽ gặp rất nhiều phiền toái trong cuộc sống. Và dần tự đào thải mình khỏi cộng đồng mà chính bạn đã phải bỏ tiền ra để được ở trong đó.

Thứ hai là thái độ

Thái độ cầu thị, khiêm tốn và luôn nỗ lực vượt qua khó khăn. Làm việc ở Nhật ai cũng có những khó khăn vất vả riêng. Nhưng không thể lấy lý do vì nghèo mà đi ăn cắp. Không phải vì làm mệt, lương thấp mà đi lừa đảo. Không phải vì mâu thuẫn vụn vặt trong cuộc sống mà tấn công, hành hung lẫn nhau….

Sống ở Nhật, nơi người ta cúi đầu chào thay cho cái bắt tay để thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau. Nếu bạn có tư tưởng “bố mày” thế này, “bố mày” thế nọ thì xin hãy quẳng nó ra thùng rác gần nhất đi. Bởi vì bạn không phải là bố ai ngoài mấy đứa con tội nghiệp của bạn hết. Thật đấy!

Cuối cùng là việc học

Học ở đây không chỉ đơn thuần là kiến thức sách vở. Sống ở Nhật, bạn còn có cơ hội để học cách sống tự lập. Học cách tự cân đối tài chính. Học cách vượt qua khó khăn ngoại cảnh. Học cả cách nghĩ của những người Nhật thành công. Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể học thêm Nhật ngữ, học nấu ăn, học chụp ảnh ….. hay bất cứ thứ gì bạn cho là phù hợp với bản thân mình. Bạn vẫn sẽ là chính bạn, nhưng trong một hình hài tốt hơn nếu bạn học được nhiều hơn và nâng cao giá trị bản thân mình hơn.

Hành trang về Việt Nam, ngoài một ít tiền tích lũy được từ Nhật và những món quà đẹp đẽ được gói gọn trong Vali. Thì cũng nên mang về cả sự tự lập, ý thức vì cộng đồng và cả những điều nhỏ nhặt rất “Nhật” mà đâu đó bạn nhìn thấy. Hoặc cảm thấy rằng nó sẽ tốt cho đất nước mình nếu bạn cũng làm như vậy.

Hành trang trở về, ngoài ký ức, ngoài niềm vui nỗi buồn và cả sự hân hoan. Đừng quên mang về cho mình một sự chuẩn bị. Chuẩn bị cho tương lai tốt hơn, chí ít là so với bản thân mình lúc chưa đi Nhật. Chúc bạn thành công!

Nguồn: Anh Fuho

Tags:
Số ca nhiễm COVID-19 ở Nhật giảm mạnh, Tokyo có số ca nhiễm dưới 100 sau nhiều ngày

Số ca nhiễm COVID-19 ở Nhật giảm mạnh, Tokyo có số ca nhiễm dưới 100 sau nhiều ngày

Chính quyền thủ đô Tokyo cho biết theo số liệu sơ bộ vào lúc 3 giờ chiều, trong thứ Hai Tokyo ghi nhận thêm 98 ca nhiễm vi-rút corona chủng mới.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất