Nhật Bản phát triển phương pháp xét nghiệm Covid-19 mới cho kết quả nhanh với độ chính xác cao

Nhóm nghiên cứu ở đại học Nhật Bản và đại học Y khoa Tokyo đã phát triển một phương pháp xét nghiệm mới dựa trên phương pháp khuếch tán acid nucleic SATIC cho phép xác định các ca nhiễm Covid-19 chỉ trong 30 phút mà không cần sử dụng tới các thiết bị, máy móc đặc biệt.

11:00 25/06/2020

Phương pháp này dự kiến sẽ sớm được đưa vào sử dụng giúp phát hiện nhanh chóng các ca nhiễm mới, phòng ngừa làn sóng lây nhiễm thứ 2 xảy ra.

Phương pháp xét nghiệm Covid-19 đang được sử dụng chủ yếu hiện nay là xét nghiệm PCR cho kết quả có độ chính xác cao, tuy nhiên, phương pháp này cũng đòi hỏi chuyên môn cao, cần có chuyên gia thực hiện với các máy móc phức tạp, thời gian cho kết quả lâu, từ 4~6 tiếng. Do đó, việc phát triển một phương pháp xét nghiệm mới, đơn giản nhưng cho kết quả nhanh và chính xác cũng đang là một vấn đề được nhiều quốc gia quan tâm.

Trong phương pháp xét nghiệm mới do Đại học Nhật Bản, Đại học Y khoa Tokyo phát triển không đòi hỏi người làm xét nghiệm phải được đào tạo chuyên biệt hay sử dụng các thiết bị đặc biệt nhưng vẫn có thể cho kết quả có độ chính xác cao. Sau khi lấy mẫu bệnh phẩm là nước bọt hoặc dịch nhầy họng, nhân viên sẽ tiến hành xử lý bệnh phẩm ở nhiệt độ cao 95 độ C, trong khoảng 2 phút, sau đó trộn với một loại thuốc thử đặc biệt, kết quả thu được là dương tính nếu màu sắc thay đổi. Nhóm nghiên cứu đã tiến hành kiểm chứng trên 100 mẫu bệnh phẩm và đánh giá phương pháp này có độ chính xác tương đương với xét nghiệm PCR, có thể sử dụng tại các trạm kiểm dịch hay các cơ sở y tế như phòng khám.

Tham khảo:

https://www.google.com/amp/s/www3.nhk.or.jp/news/html/20200622/amp/k10012479561000.html

https://headlines.yahoo.co.jp/videonews/nnn?a=20200622-00000437-nnn-soci

Theo: isenpai.jp

Tags:
440 chuyên gia và doanh nhân Nhật Bản sắp đến Việt Nam

440 chuyên gia và doanh nhân Nhật Bản sắp đến Việt Nam

Đây là bước đi đầu tiên trong quá trình nới lỏng các biện pháp hạn chế đi lại mà hai nước đã áp đặt kể từ sau khi có dịch COVID-19.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất