Những chính sách hỗ trợ kinh tế của chính phủ Nhật trong đại dịch

Nếu chủ hộ điền các thông tin như số tài khoản ngân hàng,…vào đơn đăng kí được gửi từ địa phương nơi mình đăng kí giấy cư trú sau đó gửi trả lại họ cùng với bản photo giấy tờ xác minh thân phận và giấy tờ xác minh tài khoản ngân hàng thì họ sẽ gộp phần của cả nhà đình rồi chuyển cùng luôn vào tài khoản.

20:00 02/05/2020

Với người không có tài khoản ngân hàng có thể đăng ký tại quầy thủ tục của toà thị chính thành phố hoặc quận (shiyakusho, kuyakusho). Điều kiện nhận trợ cấp là người có tư cách lưu trú ở Nhật trên 3 tháng và đăng ký địa chỉ thường trú tại địa phương đến ngày 27/4.

Ngoài ra với những ai có thẻ My Number thì có thể đăng kí nhận tiền online từ ngày 1 tháng 5 trên Website: https://myna.go.jp/SCK0101_01_001/SCK0101_01_001_InitDiscsys.form

Tăng tiền trợ cấp cho trẻ em

Những hộ gia đình có trẻ em sẽ nhận được thêm 1 man trên một trẻ.Trợ cấp này đang được các địa phương bắt tay vào thực hiện, nhiều địa phương có thể sẽ gửi gộp cùng với gói trợ cấp 10 man. Đặc biệt, chế độ này không yêu cầu thủ tục gì. Tiền sẽ được tự động chuyển vào tài khoản mà người đó đã đăng khí khi nhận trợ cấp nuôi con (児童手当). Những hộ gia đình được nhận trợ cấp nuôi con sẽ được địa phương gửi tờ rơi, giấy tờ hướng dẫn. Trong trường hợp không muốn gộp lại các trợ cấp cần gửi trả lại giấy tờ đó.

Trợ cấp để duy trì các doanh nghiệp

Đối tượng của trợ cập này là những doanh nghiệp có môi trường kinh doanh gặp khó khăn, doanh số bán hàng giảm do ảnh hưởng của việc người dân hạn chế ra ngoài.  Trợ cấp các doanh nghiệp vừa và nhỏ là tối đa 2 triệu yên. Các chủ doanh nghiệp tư nhân được trợ cấp tối đa 1 triệu yên. Điều kiện là trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 12 năm nay có bát kì tháng nào có giảm hơn một nửa so với năm trước (tính theo khoản đóng thuế).

Về hình thức đăng kí, theo nguyên tắc là đăng kí online, sẽ bắt đầu nhận các đơn từ ngày 1 tháng 5. Sớm thì có thể chuyển khoản từ ngày 8 tháng 5.

Trợ cấp thất nghiệp

Chính phủ sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp để họ trả tiền phụ cấp nghỉ làm cho nhân viên. Ngoài ra Nhật Bản sẽ nâng tỉ lệ trợ cấp trong “Thời gian đối phó khẩn cấp” từ tháng 4 đến cuối tháng 6, từ mức 2/3 lên 4/5 đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, từ mức 1/2 lên 2/3 đối với doanh nghiệp lớn. Trong trường hợp không cho nghỉ việc thì tỷ lệ trợ cấp sẽ tăng lên 9/10 tại doanh nghiệp vừa và nhỏ, 3/4 tại doanh nghiệp lớn.

Trong trường hợp doanh nghiệp vừa và nhỏ trả tiền phụ cấp nghỉ việc lớn hơn 60% lương thì Chính phủ sẽ hỗ trợ tổng số phần dôi trên mức 60% đó. Ngoài ra, những cửa hàng là đối tượng được địa phương yêu cầu đóng cửa thì sẽ được hỗ trợ toàn bộ số tiên mà họ trả lương và trợ cấp cho nhân viên với số tiền trợ cấp tối đa là 8330 yên 1 ngày.

Ngoài những nhân viên mới có thời gian đóng bảo hiểm ngắn, những người lao động không chính thức như nhân viên bán thời gian cũng trở thành đối tượng được nhận trợ cấp.

Trong trường hợp muốn nhận trợ cấp cần đăng kí tại cục lao động hay Văn phòng bảo hộ lao động công cộng (Hellowork) nơi mình sinh sống hoặc có thể gửi giấy tờ qua đường bưu điện. Hellowork đã thiết lập các văn phòng tư vấn đặc biệt để hỗ trợ hoạt động xin việc của những học sinh bị hủy Naitei.

Hỗ trợ vay vốn không lãi

Các doanh nghiệp có doanh thu giảm có thể được hưởng chế độ vay vốn không lãi suất, không cần thế chấp. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có doanh thu giảm trên 15% và các doanh nghiệp tư nhân có doanh thu giảm trên 5% sẽ được vay tối đa 30 triệu yên.

Chính phủ sẽ bù vào khoản lãi nên các doanh nghiệp đi vay sẽ không phải chịu lãi suất trong vòng 3 năm và trả nợ gốc trong vòng tối đa là 5 năm.

Chính sách hỗ trợ về thuế

Tính từ tháng 2 năm nay, các doanh nghiệp hay cơ sở kinh doanh tư nhân có thu nhập trong hơn 1 tháng giảm hơn 20% so với cùng kì năm trước mạnh sẽ được cho phép hoãn nộp các khoản thuế quốc gia như thuế doanh nghiệp, thuế tiêu dùng và thuế thu nhập hay thuế địa phương như thuế bất động sản trong một năm.

Trọng điểm của chính sách kinh tế sắp tới

Tại phiên họp đã thông qua dự thảo ngân sách bổ sung, từ nay về sau, trọng tâm sẽ là hỗ trợ cho các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc trả tiền thuê nhà tại các cửa hàng, các sinh viên có cuộc sống khó khăn do thu nhập từ công việc làm thêm giảm,…

Đối với các doanh nghiệp, Đảng Dân chủ Tự do đang xem xét một hệ thống trợ cấp tiền thuê nhà bằng cách sử dụng các khoản vay không lãi suất và không thế chấp, trong khi năm đảng đối lập, bao gồm Đảng Dân chủ Hiến pháp, đang đề xuất chính sách hoãn nộp tiền thuê nhà.

Đối với sinh viên, chính phủ đang yêu cầu các trường đại học xem xét gia hạn thời hạn nộp và miễn giảm học phí. Phía Đảng đối lập đang đặt mục tiêu đệ trình một dự luật để giảm học phí và tăng học bổng.

Theo: isenpai.jp

Tags:
15 vườn hoa phải đến một lần ở Nhật Bản

15 vườn hoa phải đến một lần ở Nhật Bản

Tại Nhật Bản, nhờ thời tiết phân biệt bốn mùa rõ rệt, bạn có thể thưởng thức nhiều loại hoa thay đổi theo từng mùa. Trong mỗi thành phố của Nhật Bản, bạn có thể tìm thấy nhiều vườn hoa đẹp, được phổ biến với cả người dân địa phương lẫn khách du lịch.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất