Nỗi niềm của những công nhân đi xuất khẩu lao động mùa Covid-19

Những ngày này, khắp nơi trên thế giới dịch bệnh Covid-19 hoành hành khiến cho nhiều người Việt đi xuất khẩu lao động ở các nước lo lắng và mong muốn được trở về Việt Nam để đoàn tụ cùng gia đình.

18:00 18/07/2020

noi niem cua nhung cong nhan di xuat khau lao dong mua covid 19

Người Việt làm việc tại các nhà máy khi đi xuất khẩu lao động.

Cuộc sống nơi đất khách quê người chưa bao giờ dễ dàng đối với những người Việt sang lao động tại các nước. Sự khác biệt về văn hóa, phong tục và cả ngôn ngữ chính là những rào cản lớn đối với các lao động Việt Nam. Trong ngày lễ 30/4 và 1/5, ở quê nhà, mọi người quây quần bên gia đình sau những ngày thực hiện cách ly xã hội thì những người lao động tại Đài Loan vẫn đang mong ngóng ngày trở về.

Trò chuyện qua facetime với anh Phạm D – quê Tiên Lữ, Hưng Yên sang làm việc tại Đài Loan đang chờ để được về nước, anh cho biết, sang Đài Bắc, Đài Loan làm việc được 3 năm, đến nay anh đã hết thời hạn lưu trú và đang rất mong muốn để được trở về nước. “Hiện tại, tôi đã hết thời hạn lưu trú nên không được đi ra ngoài, chỉ loanh quanh ở trong phòng. Tôi đang đợi đến ngày 19/5 tới đây để được trở về nhà. Trong lúc này, khi dịch bệnh Covid-19 ở Đài Loan đã tạm ổn nhưng những người lao động Việt Nam chúng tôi ở đây vẫn phải thực hiện cách ly trong nhà, hạn chế ra khỏi phòng”, anh D tâm sự.

Dịch bệnh Covid-19 đã làm ảnh hưởng lớn đến đời sống của không chỉ công nhân lao động trong nước mà cả ở nước ngoài. Các nhà máy, khu công nghiệp trên thế giới phải cắt giảm nhân sự, cho công nhân nghỉ việc… Hơn nữa, nếu mắc bệnh, chi phí điều trị ở nước sở tại cao khiến lao động Việt rất lo lắng. Họ chỉ mong muốn sớm được trở về quê hương.

Với những lao động như anh D, nếu không được công ty hỗ trợ chỗ ở thì trong những ngày này sẽ gặp khó khăn vô cùng. “Hiện tại, trong thời gian này, chúng tôi được công ty hỗ trợ chỗ ở, chỉ phải lo tiền ăn thôi. Cứ buổi sáng chúng tôi đi lấy đồ ăn về nấu cơm rồi lại quanh quẩn ở trong khu nhà ở dành cho người Việt. Tôi cảm thấy rất may mắn khi nhận được sự hỗ trợ này, nếu không chúng tôi không biết sẽ phải xoay sở như thế nào? Bây giờ, chúng tôi chỉ mong muốn nhanh đến ngày 19/5 để chúng tôi được trở về nhà”.

noi niem cua nhung cong nhan di xuat khau lao dong mua covid 19

Tranh thủ nghỉ trưa sau giờ làm việc.

Cũng giống như anh D, anh Nguyễn Ngọc Cầu quê ở Thái Bình sang xuất khẩu lao động tại Đài Loan có may mắn hơn anh D vì chưa hết thời hạn cư trú, có việc làm nhưng cuộc sống của anh Cầu cũng vô cùng khó khăn, chật vật. “Dịch bệnh Covid-19 khiến nhà máy hoạt động cầm chừng, công nhân chúng tôi bị cắt giảm giờ làm và không được làm thêm nên thu nhập cũng bị ảnh hưởng”, anh Cầu tâm sự.

Xuất khẩu lao động không hẳn là con đường sáng, là miền đất hứa như nhiều người vẫn nghĩ. Những giọt nước mắt nhọc nhằn, sự tủi thân mỗi lúc xa quê, xa gia đình khiến cho nhiều người đi xuất khẩu lao động chỉ mong muốn được trở về quê hương.

Theo: hanoi24h

Tags:
7 quy tắc ứng xử thời hiện đại chị em nào cũng nên biết

7 quy tắc ứng xử thời hiện đại chị em nào cũng nên biết

Các quy tắc ứng xử có thể thay đổi, nhưng tựu chung vẫn cần chúng ta phải tuân theo để bảo vệ hình ảnh trước mặt người khác.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất