NSND Quốc Hưng: 'Trong cuộc đời ai cũng có tình yêu đơn phương'
Vốn "đóng đinh" với dòng nhạc thính phòng, mới đây NSND Quốc Hưng bất ngờ chuyển sang hát nhạc tình ở tuổi U60 khiến nhiều người ngạc nhiên, ngay cả vợ anh cũng đặt dấu hỏi.
03:29 10/12/2022
NSND Quốc Hưng vốn được "đóng đinh" với dòng nhạc thính phòng – cổ điển vì sở hữu giọng bass hiếm có bậc nhất Việt Nam. Vì sao anh lại bất ngờ chuyển sang hát nhạc tình trong album tình ca "Gửi dĩ vãng"?
Thực ra, dòng nhạc tình ca, nhạc xưa này gắn với tôi từ những ngày mới tập tọe đi hát. Khi đó, tôi đã đi hát dòng nhạc này ở các phòng trà để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Chỉ khi bước vào Nhạc viện Hà Nội thì tôi không đi hát nữa mà tập trung vào dòng nhạc thính phòng, cổ điển… Đến khi được giữ lại làm giảng viên khoa Thanh nhạc thì tôi đầu tư nhiều hơn cho việc trau dồi các kiến thức về âm nhạc nhạc thính phòng, cổ điển để truyền dạy cho các thế hệ học trò.
Trước mùa dịch, tôi ngồi cùng nhạc sĩ Quang Long và Kiên Ninh… để bàn kế hoạch làm một sản phẩm âm nhạc. Lúc đầu dự định làm cả bộ album 40 bài, nhưng rồi mọi người bảo nhiều quá sẽ thẩm thấu không kịp, nên tách thành 10 bài. Tôi làm album "Gửi dĩ vãng" gồm các ca khúc của Từ Công Phụng, Ngô Thụy Miên, Anh Bằng, Phạm Đình Chương, Vũ Thành An… không với mong muốn sẽ có thêm nhiều chương trình để đi hát mà chỉ đơn giản là để thõa mãn đam mê. Tôi không có ý sẽ theo con đường này mà cứ để mọi thứ thuận duyên theo tự nhiên, nếu có nhiều người yêu thích và muốn tôi biểu diễn dòng nhạc này thì tôi luôn sẵn sàng.
Tôi nhận ra rằng, ở tuổi này, khi đã đi qua nhiều thăng trầm của cuộc sống, tôi hát dòng nhạc này nhiều cảm xúc hơn. Mỗi khi hát, tôi sẽ lấy chính câu chuyện tình yêu của mình hoặc câu chuyện tình yêu mà tôi chứng kiến để đẩy cảm xúc lên cao nhất.
Tôi chỉ thay đổi thể loại thôi chứ không nghĩ đó là mạo hiểm. Hát nhạc tình hay nhạc thính phòng thì người nghệ sĩ đều cần cân bằng giữa học thuật và cảm xúc. Nhiều ca khúc nhạc tình rất giàu nhạc tính và chất liệu nghệ thuật ẩn chứa trong đó rất cao nên thể hiện ra chất những tác phẩm này không hề đơn giản, đòi hỏi người hát phải có cảm xúc âm nhạc tràn đầy, phải có tâm hồn lãng mạn, phải biết biến âm nhạc thành một cuộc rong chơi do chính mình chủ động.
Thậm chí, không ít ca khúc giống như khuôn khổ một romance của âm nhạc phương Tây, đòi hỏi người nghệ sĩ phải có kỹ thuật thanh nhạc mới chinh phục được. Chẳng hạn như trong album "Gửi dĩ vãng" có bài "Nửa hồn thương đau". Nên thể hiện những tác phẩm trữ tình thuộc dòng nhạc tình lãng mạn cũng góp phần bồi đắp thêm cho tâm hồn người nghệ sĩ những cảm xúc mới.
Vậy theo anh, việc chuyển hướng hát nhạc tình có phải xu hướng của những người theo dòng cổ điển: thính phòng, opera?
Tôi cho rằng điều này xuất phát từ thực tế cuộc sống thôi. Trước đây, tôi chỉ hát opera, đời sống kinh tế hay sự nổi tiếng rất hạn chế. Tập một vở opera rất vất vả, có khi mất vài tháng mới xong, nhưng thù lao chỉ từ 5 - 10 triệu. Tôi thường nói vui, phải yêu lắm mới theo được bộ môn này.
Khi lập gia đình, tôi vẫn tha thiết yêu opera, nhưng cần lựa chọn con đường thực tế hơn. Sống đời nghệ sĩ, nếu thể hiện những tác phẩm theo thị hiếu, dễ được đón nhận thì kinh tế hay sự nổi tiếng cũng tăng lên. Tôi chuyển hướng hát nhạc Việt và may mắn được công chúng yêu mến. Giờ đi hát 2 bài thôi, thù lao cũng kha khá rồi.
- Quay lại với "Gửi dĩ vãng", có thể thấy trong album này đa phần là những bài hát buồn thương như: Anh còn nợ em, Mắt lệ cho người, Nửa hồn thương đau,... Điều này khiến khán giả không khỏi nghĩ rằng anh đã từng có những chuyện tình không mấy êm đềm?
Quả thật tôi cũng không giấu gì về dĩ vãng của mình. Trong cuộc đời ai cũng có tình yêu đơn phương, nhiều cuộc chia tay mà không hiểu tại sao chia tay, thực sự đau khổ. Nhiều lúc tôi tự trách mình, không rõ tôi đã làm gì sai trong những chuyện tình đó. Nhưng có lẽ, phải đủ trải nghiệm thì mới hình thành nên độ chín muồi trong cảm xúc của tôi ngày hôm nay, để những bản tình ca thể hiện được trọn vẹn hơn.
Mỗi tác phẩm đều chất chứa tâm hồn của mình đã bị đau thương, thổn thức. Mỗi tác phẩm đều đánh dấu tên tuổi, câu chuyện thương đau của nhạc sĩ. Ví dụ như "Nửa hồn thương đau" là câu chuyện đau đớn của một mối tình.
- Vậy bà xã anh phản ứng thế nào khi ở tuổi U60, anh bỗng nhiên lại chuyển qua hát nhạc tình mà lại toàn chọn những bài chất chứa đầy tâm tư?
Vợ tôi không thuộc tuýp hay ghen tuông với quá khứ của chồng. Tuy nhiên, khi nghe một số bài hát trong album này, vợ cũng có trêu: "Chắc lại yêu… lại nhớ em nào đó nên mới hát nức nở thế kia chứ". Tôi mới bảo: "Đây chỉ là cách thể hiện của người nghệ sĩ thôi chứ ai hát những bài này mà nức nở một chút lại nghĩ rằng họ đang nhớ người này, người kia… thì làm sao mà sống nổi".
Nhưng thực ra thì đúng là khi hát một số ca khúc, tôi cũng đặt mình vào trong đó. Những mất mát của yêu đương ngày xưa cũng là chất xúc tác giúp mình làm đầy cảm xúc hơn.
- Không chỉ nhận được sự ủng hộ của bà xã, được biết bìa album là do con gái anh học ở Hàn Quốc thiết kế?
Tôi có 2 cô con gái, con gái Bảo Trâm hiện đang theo học ngành truyền thông tại Hàn Quốc. Thú thật, do vợ chồng khắc khẩu nên thỉnh thoảng tôi và vợ cũng có những xung đột này kia nhưng tuyệt nhiên không bao giờ để con biết. Trong mắt con, bố mẹ vẫn là tuyệt vời nhất. Khi con gái thiết kế bìa đĩa cho albbum "Gửi dĩ vãng", toàn bộ ý tưởng cháu tự nghĩ ra.
Ngày trước, vào mùa đông tôi thường mặc áo da dài và cháu bắt được hình ảnh đó nên thiết kế hình ảnh người đàn ông mặc áo dáng dài đi trong mưa tuyết. Bìa đĩa nhìn đơn giản nhưng chất chứa nhiều tình cảm dành cho ba. Cái tên "Gửi dĩ vãng" cũng là do chính vợ và con gái tôi nghĩ ra. Thực sự là khi bắt tay làm album, tôi bí vì không biết đặt tên là gì và vợ con đã "ra tay" nghĩ giúp.
- Đến tuổi này, nhiều nghệ sĩ sẽ nghĩ đến việc làm liveshow. Còn anh thì sao?
Sau khi album "Gửi dĩ vãng", tôi sẽ vẫn tiếp tục ra mắt những sản phẩm âm nhạc thuộc dòng nhạc xưa, nhạc trữ tình... Với tôi, được thể hiện những nhạc phẩm này như đánh thức những cảm xúc rất riêng mà bấy lâu nay đang ẩn nấp ở một góc khuất nào đó trong tâm hồn. Tuy nhiên, sự nghiệp ca hát chính của tôi vẫn là dòng nhạc Opera và những khúc chính ca vốn đã định hình cái tên và giọng hát Quốc Hưng trong đời sống âm nhạc và trong lòng công chúng yêu nhạc cả trong và ngoài nước.
Còn về liveshow, thú thật, tôi đã có dự định tháng 12 này làm lớn. Nhưng cuối năm rồi mọi thứ hơi chững lại nên tôi tạm lùi kế hoạch để lại tháng 3. Tôi chỉ tiết lộ đến đây thôi, còn lại xin giữ bí mật đến khi hoàn thành!
Bị đòi “sờ thử” vì nghi trên người là đồ giả, Lệ Quyên đáp trả cực gắt: ’Giả cũng không đến lượt mày hưởng’
Lệ Quyên không ngại chia sẻ câu chuyện bị đụng chạm cơ thể khi đi diễn.