Ở Nhật ăn gì , ăn như thế nào , mua ở đâu

Chào các bạn , Mình tên Minh , hiện đang sinh sống và làm việc tại thành phố Nagoya tỉnh Aichi . Vậy nên đa phần thông tin mình lấy tại khu mình sống , nơi khác sai lệch chắc chỉ một chút .

16:18 28/02/2018

- Mình hiện tại cao m71 nặng 75kg , có tập thể thao cường độ nặng , công việc cũng tương đối nặng nhưng tiền ăn 1 tháng chỉ mất khoảng 1.5man . Không hiểu các bạn ăn 3 4 man như nào . Bài viết trên quan điểm cá nhân , bạn nào bổ sung thêm được xin hoan nghênh ạ . Bài viết hơi dài nhưng đáng để đọc 

- Đối tượng mình hướng đến là các bạn mới sang , các bạn DHS chưa biết ăn uống như thế nào là hợp lí . Các bạn Tu nghiệp sinh ăn uống tiết kiệm nhưng vẫn đủ chất để sinh sống và làm việc . Ở nơi đất khách quê người này sức khỏe vẫn là quan trọng nhất ! 

- Khi mình mới sang , cũng như các bạn , đi chợ nhìn đồ ăn bên Nhật quy sang tiền Việt thấy xót . Và có những cái giá trên trời như 20 cái lá kinh giới giá 230yen (~45k VNĐ) Nhưng xót chả nhẽ không mua ăn . Sau 1 thời gian thì biết chọn những món hợp lí và ăn đủ chất nhất . 

- Trước khi đi vào việc ăn như nào thì phải tới mua ở đâu , Ở Nhật có rất nhiều dạng siêu thị to nhỏ như chuỗi siêu thị thực phẩm to , combini , chuỗi đông lạnh , bán buôn . Nhưng mình đề xuất các bạn sang hãy google map ngay tên vài siêu thị này :

1 . gyoumu supermarket-業務スーパー - Mình hay mua ở đây.

2 . Chuỗi siêu thị bán buôn Cotsco : giá siêu rẻ , nếu ở gần làm 1 cái thẻ 1 năm cho 2 người 4sen . Hoa quả thịt cá bán rẻ . Các con buôn hay nhập hoa quả xoài nho ở đây bán lại.

3 Siêu thị Trial : giảm giá 50% cuối ngày.

Nếu k có thì các bạn kiếm các foodmarket gần nhà cũng được , giá sẽ giảm 20-50% trước khi siêu thị đóng cửa tầm 1-2 tiếng . 

Hoặc các bạn có thể đặt ở các chợ VN trên mạng , Giá rất rẻ nhưng phải mua số lượng lớn ~ 10kg .. NẾu tìm được người share thì rất ok . 1kg thịt lợn ~600 yên

Bạn nào làm baito ở quán ăn thì được ăn miễn phí rồi . Mình không nhắc tới.

Vậy ăn như thế nào . Mình là 1 Huấn luyện viên về thể hình cũng như về dinh dưỡng nên việc ăn đủ dinh dưỡng rất quan trọng : 

1. Tinh bột : 

Tinh bột mình lựa chọn ở đây là cơm trắng . Nếu ăn đông 3-4 người 1 nhà các bạn có thể lựa chọn đặt gạo trên chợ Việt , mình nhớ 30kg ~ 7sen . Siêu thị bán 10kg ~ 3.5sen thì phải . Gạo nhiều loại gạo nhé , Mua ở siêu thị tránh loại gạo làm bán Mochi ra ( gạo nếp) .

Tinh bột là nguồn năng lượng để bạn làm việc , vậy nên cần phải nạpđủ . Nhưng đừng ăn tinh bột từ các nguồn như bún phở mì hộp quá nhiều vì nó sẽ gây tích trữ lượng chất béo không tốt cho cơ thể . Nên dành thời gian nấu cơm

2. Chất đạm :

- Thịt gà : mình lựa chọn thịt gà vì nó siêu rẻ , kinh tế mà chế biến cũng dễ ăn , Mình mua siêu thị gyomu thịt đùi momo ~ 700 yên 2kg .. siêu rẻ.

- Thịt lợn : cửa hàng đông lạnh bán khoảng 1sen 1kg thịt ba chỉ . Ở trên mạng mình thấy rao khoảng 600 yen 

- Thịt bò : bò rã đông ở siêu thị bán khoảng 2sen đổ lên 1kg . Bò đông lạnh thì rẻ hơn chút. 

- Cá : cá thì tùy siêu thị bán cá tươi. Nếu mua cá tươi thì ko nên ăn sống vì cá tươi thường có sán, nếu ngta ko lọc kĩ sán sống nguyên trong miếng cá , Thích ăn sasimi thì nên ra hàng mà ăn. Đắt chút nhưng đảm bảo . Ai ko tin cá có sán nhiều thi hỏi các bạn đơn thủy sản nhé. Cá nhân mình chọn cá đông lạnh như salmon , saba . Saba là cá thu giá khoảng 300 yên 4 miếng cá , mỗi miếng 80g . Ăn rẻ lại bổ ssung thêm được DHA 

- Tôm mực đắt với cả không tươi ngon như VN nên mình ít ăn . Ai ở gần biển thì bắt tốt . À cá không nên bắt ở sông nhé . Sông hầu nhưu các nhà máy thải hóa chất ra , Như cty mình thải toàn đồng crom với axit trực tiếp ra sông .Nên người Nhật không ai ăn cá sông cả 

:D với cả bắt cá bắt vịt dễ bị cảnh sát hỏi thăm lắm . Đừng dại 

- Trứng : rẻ như VN , chỗ siêu thị gần nhà mình 130 yên 10 quả . Lúc sắp hết hạn (tính từ lúc xuất kho) còn ~100 yên 

- Đậu : khoảng 35 yên 1 bìa . ăn rất ngon nhưng mình ko khoái . Có loại đậu rán rồi và chưa rán tùy các bạn chọn .

- Cua :ăn cua ở Nhật sieue thị bán ko ngon lăm .. muốn ngon ra hanfg thfi tốt hơn 

3 . Rau : 

Rau ở Nhật siêu đắt , để ăn 1 đĩa cải xào 2 người chắc phải 600 yên tiền rau mất . Vậy nên ai có đất trồng được thì nên trồng , Hoặc làm quen với mấy ông bà trồng rau , giúp đỡ họ chút có thể sẽ được tặng rau củ đó . Củ cải hay được các bạn mua nhất vì rẻ mà ăn được nhiều , Khoảng 200 yên 1 củ to .

Ở đây mình chọn rau đông lạnh . Dù ko tươi nhưng rất rẻ khoảng 150 yên cho 500g rau . Trừ nước khi rã đông còn khoảng 400g . Đủ loại từ hành tây đỗ đậu , bông cải xanh , cải thìa , bí ngô , cà rốt , ớt xanh .

Hoa quả cũng đắt , nhưng mình vẫn ăn vì nếu ko có vitamin C cơ thể sức đề kháng rất yếu . Hoa quả thì mình mua xoay quanh táo : 400 yên ~ 6 qả , quít 400yen~10 quả , chuối 120 yên 4 quả ....

4: Khoáng chất và vitamin : 

Để đảm bảo cho sức khỏe tốt hơn cần bổ sung thêm vitamin từ bên ngoài , Do rau củ quả bên này đắt nhiều bạn tiếc tiền ăn nên vitamin ko bổ sung đầy đủ , Cơ thể cần rất nhiều loại vitamin từ A B C D ... 

Mình khuyên các bạn bổ sung vitamin C từ táo quít cam như phần trên . Ăn cá biển để bổ sung A . 

Vitamin D rất cần thiết nhưng nếu k ăn cá , nấm thì hầu như các bạn DHS TTS sang bên này thiếu trầm trọng vì làm việc cả ngày trong xưởng , không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời . Mua từ VN mang sang mấy lọ vitamin D sẽ tốt hơn giai đoạn đầu .

Nên mua bổ sung dầu cá và multivitamin . Ra hiệu thuốc hoặc liên hệ với mình , mình sẽ hướng dẫn mua . 

Về đồ uống : các bạn sang bên này sẽ thấy người Nhật rất chuộng juice . Các loại thức uống có sẵn bán trong cây tự động . Nhưng nếu ta cũng uống như vậy thì sức khỏe k đảm bảo ( dư thừa đường ) lại tốn tiền ~ 100 yen 1 lon nhỏ .

Uống nước lọc là cách tốt nhất , Nước ở Nhật có thê uống trực tiếp từ vòi . Tuy người Nhật ko uống nhưng mình uống thoải mái ko vấn đề . Có thể mua thêm bình lọc nước thì càng tốt . 

Bia rượu bên này khá đắt . Thi thoảng uống cũng ksao 

Thuốc lá nên bỏ nhé . Có hại sức khỏe lại đắt . Thuốc từ VN sang ~300 yên 1 gói thăng long , THuốc nhật từ 400 yên trở lên 1 bao ... 

! Vậy mình thường ăn như thế nào ? 

Thức ăn mình thường mua 6 ngày 1 . Cơ bản thì là 

4kg thịt đùi gà : 1400 yen

1 hộp kimchi 1kg : 250yen

400 yên hoa quả .

500g rau củ đông lạnh 150yen 

20 quả trứng 260yen 

6 ngày hết ~ 2 sen4 .

Thi thoảng mình ăn đổi vị với thịt lợn và cá thu . 

1 tháng căng lắm là hết 1,5man tiền đồ ăn . Mình ko ăn vặt cũng như không hút thuốc .

**Vậy từ VN nên mang theo gì ?

Gia vị hành tỏi mì chính bột canh , sả , riềng , nghê. .. 

ớt không cần đem vì ớt bên này ng Nhật ko ăn nhưng trên chợ Đài Loan bán 300 yên 1 túi 500g ăn cay như ớt Việt . 

Mang tầm 1kg nấm hương , 1kg mộc nhĩ thật khô . Bên này nấm với mộc nhi bán rất đắt :( ăn lại không ngon .. 

Đôi điều chia sẻ . Bài viết hơi dài , cảm ơn các bạn đã đọc hết

FB: Hoàng Minh

Tags:
9 siêu thực phẩm tăng cường miễn dịch, ‘sưởi ấm’ cho cơ thể trong những ngày băng giá

9 siêu thực phẩm tăng cường miễn dịch, ‘sưởi ấm’ cho cơ thể trong những ngày băng giá

Đông y, thực phẩm có những nhiều loại với các thuộc tính khác nhau: tính mát lạnh, tính ôn bổ, có loại tính nóng ấm. Để chống rét, bạn cần ăn các loại thức ăn có tính nóng ấm, sản sinh nhiều năng lượng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất