Ở thuê 30 năm tốn 2,5 tỷ đồng và không hộ khẩu Sài Gòn

Khuyên người khác thuê nhà thay vì vay tiền mua là một sai lầm. Trong những bài viết chia sẻ về việc mua nhà, dù là mua căn hộ chung cư, tôi vẫn thấy một số người nói rằng các cặp vợ chồng trẻ không nên quá đặt nặng vấn đề nhà cửa.

13:59 03/11/2022

"Cứ thuê chung cư ở, tiền để dành làm ăn, chẳng sao đâu". Đồng thời, họ cho rằng chính vì tâm lý luôn muốn sở hữu nhà đất của nhiều người đã khiến giá chúng tăng cao. Như vậy, tại sao nhiều cặp vợ chồng trẻ vẫn liều vay tiền mua nhà? Liệu ở thuê có lợi hơn mua nhà?

Trước tiên, vay tiền mua nhà. Các ngân hàng hiện nay thường sử dụng phương thức tính lãi suất áp dụng trên dư nợ giảm dần. Ví dụ vay một tỷ đồng trong thời gian 20 năm (240 tháng), lãi suất ưu đãi trong 12 tháng đầu là 8,29%/năm (tương đương 0,69%/tháng). Sau ưu đãi là 10,5%/năm (tương đương 0,875%/tháng), tiền lãi hàng tháng trên dưới bảy triệu đồng.

Bảy triệu đồng cũng là số tiền trung bình để thuê các căn hộ chung cư hiện nay. Như vậy, nếu cứ "xúi giục" các cặp vợ chồng cứ đi ở thuê, thì trong 30 năm, họ sẽ tốn khoảng 2,52 tỷ đồng (chưa tính thêm phần trượt giá). Tốn 2,5 tỷ, trong thời gian dài... nhưng cuối cùng cũng chưa bao giờ thực sự ở trong ngôi nhà của mình đúng nghĩa.

Trong khi, các vợ chồng cùng thời, nếu vay tiền mua nhà thì có sẽ họ đã tận hưởng điều đó khá lâu, và thông thường không ai đợi đến 20, 30 năm mới trả hết tiền vay mua nhà.

Nếu nói không đi vay để tiền đầu tư làm ăn, thì đã tính tới rủi ro hay chưa? Nó giống hệt với câu "nhịn thuốc mua trâu, nhịn trầu mua thuốc", xét về một trường hợp nào đó, dù đã nhịn thuốc, nhịn trầu nhưng cả trâu và thuốc đều chẳng thấy đâu.

Mặt khác, ở thuê trong thời gian dài khiến cả gia đình luôn sống trong trạng thái tạm bợ. Muốn sơn phết lại tường, mua thêm đồ đạc, trang trí... cũng phải cân nhắc vì không biết sau khi hết hợp đồng thuê, bên thuê có đồng ý gia hạn tiếp hoặc họ sẽ lấy nhà bất thình lình lúc nào.

Tags:
Vua cá Koi gọi Hà Thanh Xuân là “idol“, khoe cả ngày đưa bà xã đi quay

Vua cá Koi gọi Hà Thanh Xuân là “idol“, khoe cả ngày đưa bà xã đi quay

Sau đám cưới hoành tráng, cuộc sống hôn nhân của "Vua cá Koi" Thắng Ngô và ca sĩ Hà Thanh Xuân vẫn nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả. Mới đây, hình ảnh Thắng Ngô hộ tống vợ đi diễn cả một ngày dài đã phần nào chứng minh rằng tổ ấm của họ vẫn vẹn tròn, hạnh phúc giữa "bão" dư luận.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất