Phụ nữ Nhật rời bỏ làng quê đổ xô ra thành phố làm việc

Thị trường việc làm Nhật vốn đang thiếu nhân lực đồng nghĩa với việc có nhiều việc làm tại các thành phố lớn và vì vậy nhiều phụ nữ muốn tìm đến đây.

06:00 08/10/2019

Cô gái trẻ 22 tuổi đến từ tỉnh Miyagi, Nhật bản giờ đây không còn muốn quay về quê hương sau khoảng thời gian sống ở Tokyo: “Tôi cũng có thể kiếm được việc ở quê nhà, thế nhưng mức lương và phúc lợi tại Tokyo đang tốt hơn. Tôi cũng muốn thử trải nghiệm cuộc sống ở Tokyo, ít nhất ở thời điểm hiện tại”.

Cô không phải trường hợp ngoại lệ. Trong số 47 tỉnh thành của Nhật, có khoảng 40 tỉnh thành chứng kiến tình trạng số lượng người ra đi lớn hơn số lượng người vào tỉnh, theo báo cáo của Bộ phụ trách các vấn đề nội bộ và truyền thông Nhật. Trong số này, có 32 tỉnh thành có số lượng người nữ ra đi lớn hơn người nam.

Trong số 7 tỉnh thành phố có số lượng người vào tỉnh đông, Tokyo và 4 tỉnh đô thị khác có số lượng phụ nữ vào nhiều hơn nam giới.

Thị trường việc làm Nhật vốn đang thiếu nhân lực đồng nghĩa với việc có nhiều việc làm tại các thành phố lớn và vì vậy nhiều phụ nữ muốn tìm đến đây.

Các khu vực nông thôn Nhật vì vậy ngày một khó khăn khi mà tình trạng già hóa dân số và dân số suy giảm ngày một tồi tệ hơn, cùng lúc đó, các thành phố khác lại đón nhận tỷ lệ không cân xứng những người nam và người nữ nhập cư.

Một quan chức tỉnh Aichi nói: “Những diễn biến thiếu cân bằng mới nhất sẽ có thể ảnh hưởng xấu đến vấn đề kết hôn và sinh con”. Tỉnh Aichi là nơi tập trung của nhà máy sản xuất Toyota cũng như một số nhà máy sản xuất khác, số lượng người nam vào tỉnh nhiều hơn nhiều lần số lượng nữ.

Phụ nữ trẻ thường muốn tìm đến những thành phố gần quê của họ. Phụ nữ miền Đông nước Nhật thường muốn đến Tokyo còn phụ nữ sống ở khu vực phía Tây thích Osaka. Tokyo có sức hút lớn với phái nữ, trong năm ngoái, số lượng phụ nữ trẻ đến Tokyo cao hơn số lượng nam thanh niên đến 6.165 người.

Những người tìm đến Tokyo thường muốn tìm kiếm cảm giác độc lập, theo một nghiên cứu công bố năm 2015 của chính phủ Nhật. Hơn 27% phụ nữ trẻ cho biết họ kiếm việc xa nơi mà họ sinh ra bởi họ muốn rời xa cha mẹ cũng như thị trấn quê hương. Số lượng đàn ông trẻ có câu trả lời tương tự chỉ bằng một nửa.

Trong nước Nhật vào năm ngoái, số lượng người trong độ tuổi từ 15-29 chiếm đến 40% tổng số lượng người di cư, điều đó phản ánh việc nhiều người bỏ quê hương đi từ lúc trẻ để đi học hoặc kiếm việc làm.

Khi mà phụ nữ thay đổi quan điểm tìm kiếm nơi sinh sống và làm việc của mình, xã hội sẽ buộc phải thích nghi.

Chuyên viên nghiên cứu tại viện NLI, ông Kanako Amano, nhận xét: “Các công ty tại khu vực nông thôn nên nhắm đến những người trẻ ở độ tuổi 20 vốn chưa quyết định cụ thể về cuộc đời mình, công việc, kết hôn hay tính đến thăng tiến. Doanh nghiệp cần phải thay đổi cách thức tuyển dụng chỉ hướng đến nam giới và cần tuyển phụ nữ nếu hai người có năng lực ngang nhau.”

Theo: m.bizlive.vn

Tags:
Thói quen ăn uống giúp người Nhật sống thọ nhất thế giới: Chỉ ăn no 8 phần, một ngày ăn 7 loại rau nhưng quan trọng nhất là giữ điều này!

Thói quen ăn uống giúp người Nhật sống thọ nhất thế giới: Chỉ ăn no 8 phần, một ngày ăn 7 loại rau nhưng quan trọng nhất là giữ điều này!

Người dân Nhật Bản nổi tiếng là có tuổi thọ cao nhất thế giới và đảo Okinawa là nơi tập trung nhiều người sống đến trăm tuổi nhất. Thói quen ăn uống khoa học là một trong những yếu tố chính giúp người dân nơi đây duy trì một cuộc sống viên mãn và khoẻ mạnh cho dù tuổi đã cao. Hơn thế, họ luôn giữ tinh thần lạc quan, giúp đỡ nhau.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất