Sảп ρɦụ kɦôпg quɑ kɦỏi vì bé Nɑ cắп, ɫɦɑi пɦi ɫroпg bụпg được cứu sốпg dù ɱẹ đã đi vài giờ

Mùa hè cây cối sinh sôi nảy nở, là môi trường lý tưởng cho các bé Na.

21:34 08/08/2021

Bé Na là cách cư dân mạng gọi để chỉ rắn, một cách gọi thân thương xuất phát từ một người chủ nuôi rắn lên mạng nhờ người tìm bé Na của mình. Nhưng các bé này thì hầu như chẳng bé nào dễ thương, ai thấy cũng chạy té khói. Mà ngộ cái là bé Na rất thích vào nhà có trẻ con, bà đẻ, bà bầu. Mới đây một sản phụ không qua khỏi do bị rắn hổ mang cắn, nhưng đứa con của cô đã được cứu sống bằng phương pháp mổ lấy thai .

hình ảnhNhững tác động của hiện tượng nóng lên toàn cầu và nạn phá rừng tiếp tục buộc các loài động vật hoang dã phải trú ẩn vào các khu dân cư đông đúc của con người. Không có gì ngạc nhiên khi những năm gần đây, ngày càng nhiều tin tức về bé Na được tìm thấy xung quanh nhà của người dân. Động vật hoang dã có thể tấn công lại nếu chúng cảm thấy bị quấy rầy hoặc bị đe dọa. Vết cắn của bé Na có thể có nọc độc và đe dọa tính mạng con người. Như trường hợp đau thương gần đây.

Em đọc trên HB thì vụ việc xảy ra tại Philippines vào ngày 4/8. Bé gái chào đời trong tình trạng suy nhược, được mổ lấy thai vài giờ sau khi mẹ qua đời. Sản phụ được cho là đã ngừng thở sau khi đến bệnh viện quận Diffun, tỉnh Quirino vào sáng ngày 4/8. Thai phụ bị rắn độc cắn được đưa đến bệnh viện và hoàn toàn không có dấu hiệu sống, cơ thể tím tái, được tuyên bố là đã ngừng thở khi đến nơi.

Tuy nhiên, các bác sĩ kiên quyết không bỏ cuộc. Tình hình dịch bệnh tại Philippines là một trong những nguyên nhân sản phụ được đưa lên tuyến trên. Dẫu vậy phép màu vẫn còn đó. Dựa trên sự theo dõi chuyển động thai nhi, Moises Lazaro, người đứng đầu bệnh viện đã quyết định ngay lập tức mổ lấy thai. Trong những trường hợp như thế này, chất độc sẽ phát tác toàn thân và thai nhi cũng chung số phận như người mẹ. Điều đặc biệt là sản phụ bị rắn độc cắn còn 1 tháng nữa mới đến ngày dự sinh.

hình ảnhBé gái hoàn toàn khỏe mạnh dù sinh non

Kết quả khám tử cung của bác sĩ khẳng định thai nhi vẫn có dấu hiệu sống, dù tác động của nọc rắn đã lan rộng. Ca mổ cấp cứu kéo dài gần 1 giờ đồng hồ. Bé gái chào đời hoàn toàn khỏe mạnh dù người mẹ đã qua đời vài giờ trước đó. Các bác sĩ đã đưa em bé lên bệnh viện tuyến tỉnh, nơi có đầy đủ thiết bị hơn. Cô bé đã được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt vì sinh non 1 tháng, nhưng tình trạng đã ổn định.

Tin vui này cũng nhuốm màu đau thương. Đứa bé chào đời, nhưng đồng thời gia đình cũng chôn cất mẹ. Thông thường khi người mẹ ngừng thở thì tuần hoàn máu cũng ngừng lại, dừng cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi. Trong trường hợp này đứa trẻ còn ở trong hoàn cảnh trên đe dưới búa khi nguồn dinh dưỡng bị cắt và chất độc của nọc rắn thì lan tỏa khắp cơ thể người mẹ. Nếu các bác sĩ không kiên quyết mổ sinh thì có lẽ em bé cũng sớm đi theo mẹ.

hình ảnhTrong mùa hè và chuyển mùa sang mùa thu, rắn thường xuất hiện ở nơi có cây cối um tìm. Tất cả các loài rắn có thể cắn khi chúng cảm thấy bị đe dọa, nhưng không phải tất cả các vết rắn cắn đều có nọc độc . Trong số 2600 loài rắn khác nhau, có khoảng 400 loài rắn độc trong khi số còn lại không có nọc độc.

Phân biệt rắn độc và rắn không độc

Theo HB, các nước vùng Đông Nam Á có khá nhiều loại rắn độc. Ví dụ, rắn hổ mang, rắn mối hàn, rắn hổ mang Java, rắn đất, rắn lục, rắn biển, rắn cây, rắn hổ mang chúa, và những loài khác. Các bé Na thường được tìm thấy ở các bụi cây, đồn điền, đầm lầy, ruộng lúa hoặc đất nông nghiệp, thậm chí có thể là các khu đô thị.

Vậy làm thế nào để phân biệt được loài rắn nào có nọc độc và loài nào không có nọc độc? Trên thực tế, không có cách nào chắc chắn để nhận biết sự khác biệt. Tuy nhiên, có một số hướng dẫn chung có thể có ích cho các mẹ.

Rắn độc thường có đầu hình tam giác hoặc hình thoi (hình chữ nhật) , trông nhọn khi nhìn từ bên cạnh và có các lỗ cảm ứng nhiệt . Rắn không có nọc độc thường có dạng đầu tròn hoặc tròn, không có lỗ.

Đôi mắt của rắn độc trông giống như mắt mèo, với con ngươi thẳng đứng hình bầu dục tương tự như các đường rạch . Rắn không nọc độc có đồng tử tròn, hơi giống mắt người.

Ngoài ra, rắn độc có một hàng vảy ở cuối đuôi . Ở loài rắn không có nọc độc, có hai vạch rõ ràng ngăn cách hai hàng vảy ở cuối đuôi. Nếu không nhìn thấy đường phân cách giữa hai hàng vảy thì đây là dấu hiệu rắn độc.

hình ảnhTác động của vết rắn cắn sẽ tùy thuộc vào loại rắn. Bất kể có nọc độc hay không, rắn cắn nói chung đều khiến da bầm tím, tổn thương, sưng tấy, chảy máu; buồn nôn, nôn, nhức đầu, chóng mặt hoặc chóng mặt , yếu đến ngất xỉu. Nọc độc của rắn có tác dụng làm tổn thương dây thần kinh và các cơ quan nội tạng. Ngoài các triệu chứng chung trên, rắn độc cắn còn có thể khiến người bệnh bị liệt tức thời hoặc ngừng thở từ từ. Hầu hết nọc rắn hoạt động chậm nên không gây ch.ết người ngay. Tử vong do nọc rắn có thể đến nhanh nhất từ ​​10 phút đến vài giờ, tùy thuộc vào lượng nọc độc. Thời gian t.ử vong trung bình sau vết cắn là khoảng 30-60 phút.

Bà bầu bị rắn cắn có sao không?

Nếu mẹ bầu bị rắn không độc cắn, mẹ có thể chắc chắn rằng các triệu chứng chỉ giới hạn ở cơ thể mẹ. Lý do là, không có chất độc nào đi vào máu của người mẹ.

Nhưng nếu rắn có độc cắn lại là chuyện khác. Trong khi gây ra các triệu chứng về thể chất ở người mẹ, nọc rắn cũng đi vào máu và đi đến nhau thai và cuối cùng đi vào hệ tuần hoàn của thai nhi.

Cho đến nay vẫn chưa biết chắc chắn nguy cơ biến chứng có thể xảy ra cho thai nhi trong tương lai nếu người mẹ bị rắn cắn khi mang thai. Một nghiên cứu ở Trung Quốc không tìm thấy vấn đề phát triển đáng kể nào ở trẻ em sinh ra từ những bà mẹ bị rắn cắn khi mang thai. Nghiên cứu thêm là cần thiết vì dữ liệu khoa học vẫn còn rất hạn chế.

Xử lý thế nào khi bị rắn cắn khi mang thai?

1. Cố gắng giữ bình tĩnh

Bước đầu tiên là bình tĩnh. Điều này rất quan trọng vì tình huống hoảng loạn có thể làm cho tình trạng của sản phụ trở nên tồi tệ hơn.

2. Nhìn vào các vết cắn

Xác định loại rắn cắn có độc hay không có độc. Nếu mẹ vẫn không chắc chắn, hãy nhìn vào hình dạng của vết cắn.

Sự khác biệt giữa vết cắn của rắn độc và rắn không độc rất rõ ràng. Hai vết thủng tròn gần nhau, có thể nhìn thấy sâu cho thấy con rắn có nọc độc. Ngược lại, những vết cắn giống như dấu răng nông, rách rưới nghĩa là rắn không có răng nanh, điều mà chỉ những loài rắn không có nọc độc mới có.

hình ảnh3. Giảm thiểu chuyển động

Cố gắng không di chuyển phần cơ thể bị ảnh hưởng hoặc di chuyển nhiều. Điều này nhằm ngăn chặn sự lây lan của nọc rắn trong trường hợp bị rắn độc cắn. Vị trí vùng cơ thể bị vết cắn cần điều chỉnh sao cho thấp hơn tim. Cởi vòng hoặc đồng hồ đeo tay hoặc nới lỏng quần áo khỏi phần chi bị cắn để không làm vết sưng tấy thêm trầm trọng.

Tiếp theo làm sạch vết cắn. Tuy nhiên, không rửa lại bằng nước. Lau bằng vải khô sạch và quấn bằng gạc sạch. Quấn bắt đầu từ dưới lên trên của vết sẹo cắn khá chặt.

4. Tìm kiếm sự trợ giúp y tế ngay lập tức

Đến ngay cơ sở y tế gần nhất để vết thương được thăm khám và điều trị thêm. Các bác sĩ thường sẽ truyền huyết thanh kháng nọc độc để vô hiệu hóa nọc độc của rắn.

Mặc dù vậy, việc sử dụng huyết thanh kháng độc vẫn chưa được xác nhận là hoàn toàn an toàn cho phụ nữ mang thai. Một số dữ liệu cho thấy nó có thể ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi, trong khi các nghiên cứu khác cho thấy ngược lại. Việc thiếu các nghiên cứu và dữ liệu hỗ trợ trên thế giới làm cho nhận định của bác sĩ trở nên quan trọng trong trường hợp này.

Tags:
Xóɫ xɑ пɑɱ ɫɦɑпɦ пiêп bị dìɱ cɦếɫ oɑп ở Nɦậɫ:'Người quɑy livesɫreɑɱ пɦấɫ quyếɫ kɦôпg rɑ làɱ cɦứпg'

Xóɫ xɑ пɑɱ ɫɦɑпɦ пiêп bị dìɱ cɦếɫ oɑп ở Nɦậɫ:"Người quɑy livesɫreɑɱ пɦấɫ quyếɫ kɦôпg rɑ làɱ cɦứпg"

Một đoạn clip được công bố cho thấy nạn nhân và hung thủ đã uống rượu và hát hò cùng với nhau trước khi vụ việc xảy ra.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất