Sự thật gây sốc chuyện làm baito ở Nhật để không bị sa thải

Du học sinh khi sống ở Nhật, điều quan trọng nhất là kiếm việc làm thêm (baito) để chi phí những khoản khác. Nhưng để tự mình xin việc khi tiếng nhật chưa đủ tốt là điều cực kỳ khó khăn. Dưới đây là những bí quyết khi làm thêm ở Nhật.

16:00 08/06/2018

Du học Nhật Bản là có thể là một lựa chọn đúng đắn với các ban trẻ trên con đường lập nghiệp trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay. Việt Nam là quốc gia có số lượng du học sinh nhiều thứ 2 tại đất nước này. Theo số liệu của nhà chức trách phía Nhật Bàn thì đến năm 2106, Việt Nam có 58.000 công dân đang học tại Nhật, trong đó phần lớn là du học tự túc.

Đối với các du học sinh tự túc thì tìm việc làm thêm để có thể trang trải một phần chi phí sinh hoạt và học tập là cần thiết để có thể giúp đỡ gia đình về mặt kinh tế và cũng là có nhiều trải nghiệm, thu nhật kiến thức, kỹ năng từ người bản xứ. Điều này có tính tích cực cho việc học tập của các bạn.

Xin việc làm thêm ở Nhật có khó không?

Câu trả lời là Có và Không. Còn tùy thuộc rất nhiều thứ, như có ai giới thiệu bạn không, tiếng Nhật của bạn có tốt không, bạn có bao nhiêu kinh nghiệm làm việc,…. Nó cũng tùy thuộc vào vùng bạn sống có nhiều việc làm thêm hay không. Nếu bạn sống ở miền quê thì sẽ không nhiều công việc làm thêm lắm, còn nếu bạn sống ở các thành phố lớn như Tokyo, Chiba, … thì sẽ có nhiều việc làm thêm hơn. Ngoài ra, khả năng xin được việc làm thêm (arubaito) cũng tùy thuộc vào việc công việc bạn xin đòi hỏi trình độ tiếng Nhật tới mức nào. Công việc càng ít đòi hỏi trình độ tiếng Nhật thì du học sinh càng dễ xin.

1. Lời chào

Lời chào Aisatsu (あいさつ) là điều cơ bản nhất khi làm trong môi trường Nhật Bản. Với người Nhật, chào hỏi là một trong những cách thức giao tiếp quan trọng với người khác. Đó được xem là việc mà ai cũng có thể làm được, vì vậy người không biết chào hỏi sẽ bị đánh giá là không làm được việc gì.

Ngoài ra, cách chào cũng quan trọng. Nếu bước vào chỗ làm mà chào với vẻ mặt buồn rầu, giọng nhỏ xíu sẽ bị cho là không có tinh thần làm việc. Những người biết chào hỏi nghiêm túc với vẻ mặt tươi tắn, giọng to rõ ràng, đầy sức sống, rất được người Nhật quý mến và thích làm việc cùng.

Vì vậy các bạn hãy bắt đầu ngày làm việc với lời chào thật khỏe khoắn nhé!

2. Thời gian là rất quan trọng.

Một trong những nguyên nhân gây sa thải nhiều nhất thường là đi trễ, đột ngột nghỉ việc mà không báo trước… Người Nhật là một dân tộc luôn tuân thủ theo đúng kế hoạch được giao, công việc đã định.

Bạn có biết rằng tàu của Nhật Bản đến và đi đúng giờ? Khi họ gặp khó khăn về kỹ thuật, nhân viên sẽ cấp giấy chứng nhận chậm trễ – giấy xin lỗi mà bạn có thể trình bày với ông chủ khi đến văn phòng muộn. Nếu bạn là người mới đến Nhật Bản, bạn nên kiểm tra lịch trình của tàu để đến nơi bạn làm việc. Nếu bạn đang tham dự cuộc họp, hãy tới đúng giờ. Người Nhật không muốn trễ. Vì vậy, nếu bạn không muốn gặp rắc rối với công việc của mình, phải đúng giờ.

Với người Nhật, việc “tuân thủ thời gian” rất nghiêm khắc, dù trễ 1 phút cũng bị cho là trễ nên có biện hộ cũng không ai tin, ngược lại còn bị đánh giá kém.

3. Sau khi ký hợp đồng, không được thay đổi ngày làm việc

Có những người khi phỏng vấn thì nói: “Tôi có thể làm việc vào thứ 7, Chủ Nhật.” Nhưng sau khi được tuyển vào thì lại bảo: “Tôi không thể đi làm thứ 7, Chủ Nhật được”, vì thế mà bị đuổi việc.

Tại nơi làm, nhất là các quán ăn nhà hàng, lượng công việc vào hai ngày cuối tuần tăng cao nên họ cần những người có thể đi làm vào hai ngày đó. Nếu bạn biện minh vì trường học nghỉ nên bạn cũng không muốn đi làm thì họ sẽ nói rằng: “Vậy chúng tôi không cần bạn vào làm nữa”

Cách tốt nhất là ngay khi phỏng vấn, bạn cần trao đổi rõ ràng nguyện vọng của bản thân cũng như hiểu được yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Nếu làm tại các nhà hàng, bạn buộc phải chấp nhận làm thêm cả ngày thứ 7, Chủ Nhật và ngày lễ.

4. Khi không hiểu, phải hỏi lại lần nữa

Hầu như đây là lỗi mà ai học ngoại ngữ cũng một lần mắc phải. Mặc dù nghe không hiểu gì vẫn gật đầu nói “Hai, Wakarimashita” – Vâng, tôi hiểu rồi.

Nếu là cuộc nói chuyện bình thường thì không xảy ra vấn đề gì lớn nhưng trong công việc, khi nghe không hiểu chỉ thị của cấp trên mà lại nói hiểu rồi sẽ làm sai chỉ thị, làm ảnh hưởng đến công việc chung của tập thể. Bạn sẽ bị đánh giá kém, có khả năng bị đuổi việc.

Để tránh những trường hợp thế này, khi không hiểu, bạn nên nói:

“すみません、よくわかりませんでした。もういちどおしえてもらえませんか”

Sumimasen, yoku wakarimasendeshita. Mouichido oshietemoraemasenka.

nghĩa là: Xin lỗi, tôi vẫn chưa hiểu lắm. Anh/chị có thể nhắc lại một lần nữa được không ạ?

Đừng ngại người Nhật trách mắng, họ sẽ giải thích rõ cho bạn, chỉ cần bạn không làm sai chỉ thị được giao.

5. Cần học tính nhẫn nại, chăm chỉ

Tính cần cù, chăm chỉ của người Việt được thị trường lao động Nhật Bản đánh giá rất cao. Một người có thể không thật sự thông minh nhưng nếu như biết chăm chỉ học hỏi, chịu khó làm việc không ngại khó ngại khổ thì chắc chắn người đó sẽ được xếp của họ đánh giá cao. Và chắc chắn công việc của họ cũng được đảm bảo về mặt chất lượng cũng như thời gian đảm bảo sẽ làm hài lòng những ông xếp khó tính ở Nhật.

Không ngừng nâng cao ý thức trách nhiệm trong công việc là một trong những yếu tố cần thiết góp phần làm tăng hiệu quả chất lượng công việc. Đây là một trong những yếu tố mà không phải người lao động nào cũng làm được vì đa phần chúng ta ra nước ngoài làm chủ yếu là vì vấn đề tàu chính vì vậy cần thay đổi quan niệm, cách làm, hãy biết đầu tư tâm huyết cho công việc để có thể đạt hiệu quả cao nhất.

Đó là 5 điều quan trọng khi làm việc trong môi trường Nhật Bản. Không chỉ ở nơi làm thêm mà còn có thể áp dụng khi đang làm việc trong công ty Nhật Bản.

Hãy cùng ghi nhớ và tuân thủ chặt chẽ 5 điều này để hòa nhập tốt với môi trường làm việc mới nhé!

Tags:
Cách nhận lại thuế thu nhập khi làm baito

Cách nhận lại thuế thu nhập khi làm baito

Nói một cách ngắn gọn, bạn chỉ cần chuẩn bị những giấy tờ dưới đây, mang đến chi cục thuế (税務署, tax office), nộp đơn và chờ tiền sẽ được chuyển về tài khoản sau khoảng 2 tháng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất