Tâm sự của người Nhật về những “chuyện không vui” do người Việt gây ra

Gần đây, ngày nào sáng nào các bạn Việt Nam, đặc biệt những người Việt Nam quan tâm ít nhiều về Nhật Bản thấy tin những người Việt Nam ở bên Nhật trộm cắp, nào là nhiều con lợn, nào là nhiều con gà, nào là quả lê hay quả đào, những gì nông dân, trang trại họ đã nuôi hay trồng.

13:00 05/11/2020

Nhiều bạn chia sẻ comment và cũng có những bạn chia sẻ tin nhắn cho tôi. Các bạn buồn và rất buồn. Trong khi nhiều bạn Việt Nam cố gắng sống và làm việc sao cho có nhiều tốt đẹp cho đất nước mình và con người Việt Nam mà lại như thế thì những cố gắng của họ có phải bị vô nghĩa trước những việc làm như thế. Tôi cũng rất thông cảm về những suy nghĩ đó của các bạn. Tôi cũng không phải là không buồn vì những việc làm trộm cắp đó.

Nhưng tôi không có ý định tham gia vào việc phê bình, lên án những hành vi của những người Việt Nam trộm cắp, những người ăn chia từ những làm ăn phi pháp, hay những người sẵn sàng mua những thứ đã ṯṛộṃ çắp vì họ không biết và ngay tình. Vì tôi nghĩ những việc đó nên để các bạn Việt Nam tự suy nghĩ và tự giải quyết thì tốt hơn vì đó là vấn đề của xã hội, đất nước của các bạn.

Tâm sự của người Nhật về những “chuyện không vui” do người Việt gây ra

Còn tôi thì thấy nhiều vấn đề hơn ở chính sách và cơ chế của nhà nước Nhật Bản về tiếp nhận lao động nước ngoài trong đó có nhiều người Việt Nam. Nhật Bản đã đưa ra chế độ “thực tập kỹ năng” từ năm 1993 để thực chất tiếp nhận những người lao động nước ngoài để hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản có được những người lao động rẻ hơn những người Nhật, kiếm được những lực lượng lao động mà người Nhật khác nhiều khi không muốn làm. là những công việc lao động chân tay, lao động giản đơn, dĩ nhiên phần lớn những công việc đó không bao giờ cho các bạn lao động nước ngoài có được “kỹ năng” nào. Các bạn lao động nước ngoài phần lớn sau khi về nước cũng không phát triển được nghề nghiệp mà nhiều khi vẫn thất nghiệp hoặc hoàn cảnh tương tự.

Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản vì muốn tiếp tục tồn tại, cứ dựa vào cơ chế này để tuyển nhiều bạn lao động Việt Nam với việc trả lương ít hơn, điều kiện kém hơn so với những người Nhật chỉ vì lý do kiếm sống của họ. Có nhiều doanh nghiệp không trả đủ tiền ngoài giờ, bất làm những công việc trái với dự kiến, không có việc thì không trả lương, trừ đi rất nhiều chi phí nhà ở, nếu không thì bắt ở những phòng tồi tệ, chưa kể đến những hành vi hành hạ các kiểu và sa thải không có lý do chính đáng v.v.

Có nhiều nghiệp đoàn tại Nhật Bản, lẽ ra theo pháp luật Nhật Bản họ phải bảo vệ quyền của những bạn lao động Việt Nam, nhưng họ chỉ nghĩ đến làm ăn kinh doanh nên không những không bảo vệ mà cứ kệ mọi chuyện cứ diễn ra, và không hỗ trợ gì cho các bạn lao động Việt Nam.

Nhiều nghiệp đoàn còn bày ra những trò ăn mày với các công ty xuất khẩu lao động tại Việt Nam. Họ yêu cầu nhiều công ty xuất khẩu lao động Việt Nam chi trả những hoa hồng ( trái với pháp luật Nhật Bản), khi nào họ sang Việt Nam thì yêu cầu các công ty xuất khẩu lao động Việt Nam tiếp đãi từ A đến Z. Những chi phí đó cuối cùng phải chi từ ví tiền của các bạn lao động Việt Nam thông qua việc các công ty xuất khẩu lao động Việt Nam khi họ thu phí dịch vụ.

Còn nhiều công ty xuất khẩu lao động Việt Nam thu quá nhiều tiền so với qui định của pháp luật Việt Nam cho phép.Trong khi đó nhiều bạn lao động Việt Nam không phải đã sẵn có nhiều tiền như 100 triệu hay 200 triệu. Họ phải nhờ bố mẹ vay tiền lãi suất cao, thậm chí thế chấp nhà cửa để vay tiền.

Nhiều công ty xuất khẩu lao động Việt Nam coi các bạn lao động Việt Nam như là hàng hóa, không những không nghĩ và không quan tâm đến phát triển bền vững của một nhân tài Việt, mà chỉ nghĩ đến việc đáp ứng nhu cầu của thị trường Nhật Bản, mà họ không phân biệt con đường nào là tốt, doanh nghiệp nào là tốt, nghiệp đoàn nào là tốt mà cứ chơi theo thực tế của bên nhu cầu.

Những câu chuyện trên không phải là câu chuyện của tất cả các bạn lao động Việt Nam sang Nhật theo chế độ “Thực tập kỹ năng”. Nhưng đó là câu chuyện của nhiều phần trăm các bạn lao động Việt Nam. Một cơ chế, chính sách mà luôn luôn tạo nên những người bị hại với nhiều tỷ lệ như vậy thì không còn lý do để tiếp tục tồn tại.

Vì đó là chế độ bóc lột người lao động, một dạng buôn người do nhà nước Nhật Bản không cản mà lại xúc tiến. Có nhiều bạn lao động Việt Nam thấy nhiều áp lực, có nhiều thất vọng.

Có nhiều người trong đó phải ra ngoài sống tiếp ở Nhật Bản mà không có visa. Những kẻ đầu gấu người Việt Nam bị bắt giam trong chiến dịch điều tra của lực lượng cảnh sát Nhật Bản vừa qua dường như là những kẻ ăn mày trên những chuyện mâu thuẫn, những chuyện phi lý, những nỗi buồn của nhiều bạn lao động Việt Nam do chế độ “ thực tập kỹ năng” do nhà nước Nhật Bản tạo nên.

Nguồn: Hirota Fushihara

Tags:
Mẹ giận ᴅữ vì coп trai cãі lờі, bố ᴆưa 1 tờ giấყ, ᴆọc xопg cậu khóс mãі

Mẹ giận ᴅữ vì coп trai cãі lờі, bố ᴆưa 1 tờ giấყ, ᴆọc xопg cậu khóс mãі

Trong cuộc sống, chung ta thường thấy việc con cái cãi lại cha mẹ, có đôi khi chúng ta bất ʟực không biết làm sao để dạy dỗ chúng. Câu chuyện dưới đây sẽ chỉ cho bạn thấy cáсн mà người cha tuyệt vời ngày uốn nắn đứa con ngaɴg bướng của mình.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất