TBT Nguyễn Phú Trọng gửi thư cho Thượng hoàng Nhật Akihito

Hôm 30/4, nhân dịp nhà vua Nhật Bản Akihito thoái vị, trở thành thượng hoàng, Tổng bí thư - Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã gửi thư tới Thượng hoàng Nhật Bản Akihito.

11:00 01/05/2019

Nhật hoàng Akihito thoái vị hôm 30/4/ 2019.

Nhật hoàng Akihito thoái vị hôm 30/4/ 2019.

Báo Tuổi Trẻ loan tin rằng trong thư, ông Trọng đã cảm ơn những tình cảm tốt đẹp của Thượng Hoàng Akihito đối với đất nước, con người Việt Nam, đồng thời đánh giá cao ý nghĩa lịch sử chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Nhà Vua Nhật Bản năm 2017, khi Thượng Hoàng Akihito còn tại vị.

Truyền thông Việt Nam trích một thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết như vừa nêu nhưng không cho biết chi tiết nội dung bức thư của ông Trọng. Trước đó, hôm 25/4, Bộ này nói rằng ông Trọng bị ảnh hưởng đến sức khỏe do “cường độ làm việc cao, thời tiết thay đổi” sau chuyến công du đến tỉnh Kiên Giang ngày 14/4. Từ đó đến nay, ông Trọng chưa xuất hiện trước công chúng.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cũng nằm trong số những lãnh đạo thế giới đầu tiên gửi lời chúc tới Thượng hoàng Akihito.

Ông Trump bày tỏ “sự cảm kích chân thành” dành cho Thượng hoàng Akihito và nhấn mạnh “mối quan hệ thân thiết” giữa Mỹ và Nhật Bản, theo Japan Times.

“Khi triều đại Bình Thành (Heisei) khép lại và một thế hệ mới chuẩn bị nối ngôi, tôi muốn công nhận tầm quan trọng to lớn mà Hoa Kỳ đã dành cho mối quan hệ thân thiết với Nhật Bản” - ông Trump nêu trong một tuyên bố phát đi trước lễ thoái vị của Nhật hoàng Akihito.

Cũng theo Japan Times, ông Trump và đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump dự kiến sẽ trở thành các quan khách đầu tiên của Nhật Bản dưới triều đại của tân Nhật hoàng Naruhito, niên hiệu Lệnh Hòa (Reiwa). Chuyến thăm của nhà lãnh đạo Hoa Kỳ dự kiến diễn ra từ ngày 25 tới 28/5 tới.

Theo: voatiengviet.com

Tags:
Cuộc sống của Nhật hoàng và Hoàng hậu sau khi thoái vị

Cuộc sống của Nhật hoàng và Hoàng hậu sau khi thoái vị

Hoàng hậu sẽ dành thời gian cho âm nhạc, văn thơ còn Nhật hoàng có thể nghiên cứu ngành ông yêu thích là sinh học biển.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất