'Tết đâu chỉ có khoe mẽ, nhậu nhẹt, đi chơi xa'

Đã bao giờ bạn tự hỏi Tết với mình là gì? Là dịp nghỉ ngơi, sum vầy, trao nhau yêu thương, hay là chuỗi ngày thêm áp lực, mệt mỏi?

20:50 29/12/2022

Trải qua nhiều cái Tết từ ngày xưa đến ngày nay, từ cổ truyền tới hiện đại, tôi nhận ra có những thay đổi của Tết nay. Nếu hỏi tôi nghĩ gì về ngày Tết bây giờ, tôi có thể trả lời rằng:

Tết bây giờ là dịp để không ít người thể hiện tính sĩ diện: so bì xem nhà ai ăn Tết to hơn; cây đào, cây quất nhà ai lớn hơn; hay nhà nào mua sắm thực phẩm dự trữ nhiều hơn... Để rồi vài ngày sau Tết, nào bánh chưng, bánh tét, dưa món, củ kiệu, bánh kẹo, trái cây... thừa mứa. Và rồi họ không ngại ngần thẳng tay ném tất cả vào thùng rác, trước sự ngậm ngùi tiếc nuối của những chị nhặt ve chai.

Tết bây giờ cũng là dịp để mọi gia đình có thời gian tổ chức tiệc tùng, ăn uống, chúc tụng linh đình. Cánh đàn ông thì thỏa sức nạp rượu, bia, thịt, cá... vào người; còn hội phụ nữ thì nhận hết lấy niềm "vinh hạnh" rửa chén bát, dọn dẹp, lau chùi nhà cửa sau mỗi cuộc vui.

Tết bây giờ còn là một kỳ nghỉ dài ngày, nơi mà cả gia đình có thể thỏa sức đi du hí ở bất kỳ nơi nào họ muốn thay vì về quê thăm nhà. Ông bà, cha mẹ già đã có người giúp việc chăm sóc, cho dù nhà cửa có hơi cô quạnh, lặng lẽ, đìu hiu, nhưng "thôi thì cả năm về lúc nào chẳng được, Tết tranh thủ được nghỉ dài, đi chơi trước đã".

Tết bây giờ thậm chí còn là dịp để giới trẻ í ới nhau chơi bời, dập dìu dắt tay nhau vào nhà nghỉ, hay tổ chức ăn nhậu no say rồi thỏa sức rồ ga phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng ngoài đường, bởi chẳng có cảnh sát giao thông nào trong các ngày Tết đứng thổi còi, chặn xe, bắt phạt cả.

Tết cũng có khi là cơ hội để nhiều người thể hiện "đẳng cấp" cho được bằng bạn bằng bè như: đổi cái xe, mua cái điện thoại mới... nếu không có tiền thì sẵn sàng nhấc máy gọi ngay "ngân hàng cột điện" (tôi hay gọi mấy chỗ cho vay năng lãi hay dán tờ rơi quảng cáo ngoài cột điện).

Nhưng nói như vậy thì chẳng phải cái Tết ngày nay quá tệ hay sao? Chẳng lẽ không còn chút gì tốt đẹp ở mấy ngày đầu năm mới vốn rất thiêng liêng của người Việt xưa? Tôi nghĩ là không, Tết đâu phải chỉ có khoe mẽ, nhậu nhẹt, nấu nướng, rửa dọn, đi chơi xa...? Vấn đề là thái độ đón nhận Tết và tư tưởng sống của mỗi người, mỗi gia đình thế nào mà thôi.

Còn với riêng tôi, Tết vẫn là dịp đáng mong chờ nhất trong năm, khi mà tất cả thành viên trong gia đình có thể tạm quên đi những bận bịu, toan tính của ngày thường hối hả, để thể hiện, trao cho nhau những yêu thương bên gia đình, người thân, bạn bè. Đặc biệt, Tết còn luôn nhắc nhở chúng ta đừng ích kỷ, chỉ nghĩ đến cảm nhận của bản thân mà bỏ quên lối về hiếu nghĩa.

Và cuối cùng, Tết đơn giản cũng chỉ là dịp để chia sẻ yêu thương, đừng đặt lên vai nhau những áp lực, trách nhiệm, ưu phiền không đáng có. Chúc cho tất cả mọi người sẽ được bình an đón một mùa Tết mới trong niềm hân hoan, thanh thản và ấm áp bên những người thân yêu nhất.

Lê Quý Hoàng

Tags:
Thái Thanh: Đẳng cấp danh ca khiến Mr Đàm nể phục, Trấn Thành “đời đời kiếp kiếp dõi theo“

Thái Thanh: Đẳng cấp danh ca khiến Mr Đàm nể phục, Trấn Thành “đời đời kiếp kiếp dõi theo“

Nhắc đến danh ca hay danh ca hải ngoại, người ta thường nghĩ tới Thái Thanh đầu tiên. Hai tiếng "Thái Thanh" từ lâu đã nằm trong tâm thức người Việt như một nét văn hóa âm nhạc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất