Thanh niên Nhật kiện chính quyền vì bị cấm chơi game

Tháng 4/2020, Kagawa trở thành tỉnh đầu tiên ở Nhật đưa ra quy định giới thời lượng chơi game của thanh thiếu niên dưới 20 tuổi. Các đối tượng này sẽ không được chơi quá 60 phút mỗi tối trong tuần và một tiếng rưỡi vào cuối tuần.

10:00 13/06/2020

Và quy định này đã khiến một thanh niên 17 tuổi tên Wataru đâm đơn kiện chính quyền tỉnh vì bất bình khi cơ hội duy nhất để được làm anh hùng với cậu là ở trong những trò chơi online.

“Thay vì chờ người khác lên tiếng thì cháu nghĩ mình cần hành động để có thể tác động mạnh mẽ đến xã hội”, Wataru nói.

Quy định của tỉnh Kagawa được ủng hộ bởi ông Ichiro Oyama, cựu chủ tịch hội đồng tỉnh và cũng là người đứng đầu tổ chức chống nghiện game. Ông Oyama tin rằng trò chơi điện tử có thể đe dọa tình cảm gia đình sau khi chứng kiên con gái mình nghiện game và nằm lì trong phòng. Ông hi vọng Kagawa sẽ trở thành tấm gương cho các địa phương khác nhưng đến nay mới chỉ có Odate ở tỉnh Akita hưởng ứng nhưng hiện tại quy định ở đây đã tạm ngưng do các vấn đề pháp lý.

Ở chiều ngược lại. Wataru và những người ủng hộ cho rằng  có những cách tốt hơn để giải quyết vấn nạn nghiện game. Đối với họ, quy định của tỉnh Kagawa thiếu bằng chứng khoa học, xâm phạm quyền cá nhân và can thiệp quá sâu vào vấn đề gia đình – chủ đề nhạy cảm với Wataru khi cậu được nuôi dạy bởi một bà mẹ đơn thân. Luật sư Tomoshi Sakka  từng thành công trong vụ kiện luật cấm phụ nữ tái hôn trong vòng sáu tháng sau khi ly hôn đã đại diện cho Wataru. Ông  nhận định quá trình pháp lý sẽ kéo dài vài năm nhưng tỏ ra lạc quan về kết quả. Một số luật sư khác đồng tình với luận điểm của Wataru nhưng không tự tin về khả năng chiến thắng của nam sinh 17 tuổi. Theo một luật sư khác thì muốn thắng kiện, Wataru phải chứng minh rằng quy định của tỉnh Kagawa vi phạm quyền cá nhân và người vi phạm bị phạt hoặc bắt giữ nhưng tỉnh này không đưa ra chế tài xử phạt nên rất khó xác định mức độ tác động của quy định đến quyền cá nhân.

Wataru khẳng định mức độ chơi game của cậu “chỉ như một học sinh trung học bình thường”. Cậu chỉ chơi khi không phải đi làm baito ở một quán ăn nhanh và dù phản đối quy định của tỉnh Kagawa nhưng cậu vẫn tôn trọng và chấp hành nó. Dù vậy, cậu quyết tâm chiến đấu để bảo vệ quyền tự do chơi game của mình bất kể quá trình pháp lý kéo dài bao lâu. “Những em nhỏ hơn cháu sẽ bị ảnh hưởng và cháu sẽ phải kiện chính quyền nếu như không ai lên tiếng”, cậu nói.

Theo: isenpai.jp

Tags:
Cảnh báo tin giả: sự thật về vụ việc 80 cảnh sát Nhật tìm nữ du học sinh mất tích ở Osaka

Cảnh báo tin giả: sự thật về vụ việc 80 cảnh sát Nhật tìm nữ du học sinh mất tích ở Osaka

Tóm tắt sự việc gần đây được chia sẻ khá nhiều trên các page cộng đồng Việt Nhật:

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất