Tɦeo bà пgoại đi làɱ пươпg, bé ɫrɑi 4 ɫuổi bị oпg vò vẽ đốɫ quɑ đời: Oпg đốɫ kɦôпg đùɑ được đâu

Tɦằпg cɦáu eɱ vừɑ ρɦải đi kɦáɱ vì bị oпg vàпg đốɫ cɦo 3 ρɦáɫ ɫrêп ɱặɫ sưпg vếu cả lêп. Năɱ пɑy пó ɱới có 3 ɫuổi ɫɦôi, đi cùпg ɑпɦ 8 ɫuổi cɦơi xoпg ɑпɦ пgɦịcɦ dại dùпg gậy cɦọc oпg. Eɱ пgɦe kể đàп oпg bɑy rɑ ɫɦì ɫɦằпg ɑпɦ cɦạy ɱấɫ để lại cu eɱ bị đốɫ vào ɱặɫ sưпg ɫướпg. Mẹ пó (là cɦị gái eɱ) sợ пɦỡ bị sɑo пêп đưɑ đi kɦáɱ cɦo cɦắc.

21:28 18/06/2021

Nghe đâu họ kê cho ít thuốc rồi cho về, cũng may ong vàng lọc độc nhẹ nên không sao chứ phải ong đốc nó đốt cho 3 phát như thế thì nguy kịch rồi.

Lại nhớ trước ngày nhỏ em cũng hay đi phá tổ ong lắm, mấy lần bị đốt vào mặt sưng to tới nỗi không dám đi học vì xấu hổ rồi. Ông ngoại em còn nói có 1 số loại ong độc lắm, bị nó đốt có khi tử vong luôn, ví như ong bắp cày chẳng hạn. Đừng thấy nó nhỏ bé mà nghĩ không sao, nguy hiểm lắm đấy ạ.

Em có đọc được một báo nói 1 bé 4 tuổi chết vì bị ong vò vẽ đốt hàng chục phát. Bé tên V.T.A, 4 tuổi ở xã Co Tòng, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La, bé bị đốt khi đi làm nương cùng bà ngoại.

Theo thông tin thì bé này hoàn cảnh gia đình khó khăn nên bố mẹ đi làm công nhân ở Bắc Giang. Hè này bé được đưa sang nhà ông bà ngoại ở bản Pá Khoang, xã Bó Sinh, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La để nhờ ong bà chăm nom.

hình ảnhẢnh minh họa. Nguồn: Internet

Khoảng 1h chiều ngày 13/6, bé được bà ngoại đưa đi tra ngô trên nương, bên cạnh nương có cây rậm rạp, bà ngoại không biết ở đócó ong vò vẽ làm tổ trên cây nên dùng dao chặt cây non dưới gốc.

Đang chặt cây thì bất ngờ bị ong vò vẽ tấn công, bà ngoại bỏ chạy được một đoạn mới nhớ ra còn cháu đang ở gốc cây. Quay trở lại đón thì cháu A đã bị ong vò vẽ vây lấy đốt. Sau đó, bé A được gia đình đưa đi tiêm, nhưng do vết đốt nhiều quá nên cháu đã tử vọng.

Thường thì chỉ ong thợ mới đốt người để tự vệ khi tổ của chúng bị phá hoặc đe dọa. Ong vò vẽ bị thu hút bởi màu sặc sỡ, nước hoa. Đặc biệt, chúng sẽ đuổi theo những người, động vật bỏ chạy sau khi chọc phá tổ ong.

Theo bác sĩ CKII Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM), nọc ong vò vẽ có chứa nhiều độc tố như: Melittin, Phospholipase A, B, Hyaluronidase, Histamine, Serotonine, Acetylcholine, Acide phosphatase, Apamin. Những độc tố này vào cơ thể sẽ gây tổn thương thận, gan, hủy cơ, tán huyết, rối loạn đông máu, tổn thương phổi gây suy hô hấp.

Nạn nhân bị ong vò vẽ đốt thường có vết hoại tử màu trắng, viền đỏ xung quanh, phù nề. Các tổn thương này tồn tại trên da từ vài ngày đến vài tuần.

Nếu bị nhiều nốt đốt, cơ thể có thể bị phù nề chi hoặc toàn thân. Nếu bị đốt vào vùng hầu họng sẽ gây phù nề, khó thở do co thắt thanh quản. Ngoài ra có thể bị đục màng trước, áp-xe thủy tinh thể, thủng nhãn cầu, rối loạn khúc xạ... khi bị đốt vào mắt.

Các triệu chứng cục bộ nặng nhất rơi vào khoảng 48-72 giờ sau khi bị ong đốt và có thể kéo dài hàng tuần. Nguy hiểm hơn, nếu nọc ong châm thẳng vào mạch máu, các triệu chứng diễn biến sẽ rất nhanh và nặng.

Triệu chứng phản vệ thường xảy ra sau khi bị ong đốt từ vài phút đến vài giờ. Nạn nhân có nguy cơ tử vong ngay trong giờ đầu xảy ra sốc phản vệ.

hình ảnhẢnh minh họa. Nguồn: Internet

Vết thương do ong vò vẽ đốt không có thuốc điều trị đặc hiệu. Bệnh nhân chủ yếu được điều trị triệu chứng. Quan trọng nhất là nhanh chóng được tiêm bắp Adrenalin, truyền dịch, hỗ trợ hô hấp và lọc máu nếu diễn biến nặng.

Cách xử lý đúng khi bị ong vò vẽ đốt

Theo BS Tiến lúc đầu chúng ta cần nhanh chóng lấy vòi chích bằng cách khều nhẹ, dùng nhíp lấy ra. Tránh nặn ép bằng tay kẻo lọc độc lan ra.

Rửa vết thương bằng xà phòng và nước ấm, đắp băng lạnh lên vết thương để giảm sưng đau. Trường hợp bị đốt nhiều, nặng, biểu hiệu nổi mề đay, chân tay lạnh, nước tiểu đỏ…thì phải đưa tới ngay cơ sở y tế gần nhất cấp cứu.

Để tránh bị ong vò vẽ đốt thì nên làm gì ạ?

Để tránh bị ong vò vẽ đốt, chúng ta không nên mặc quần áo có màu sắc sặc sỡ khi đi chơi, du lịch miền quê, trong rừng; không nên đến gần tổ ong, ném, phá hay lấy que chọc vào chúng. Tại khu vực sống, mọi người nên phát quang những tổ ong xung quanh nhà, trong vườn. Nếu bị ong tấn công, nên nhanh chóng trùm kín mặt và các phần da bị hở lại.

Ong đốt có thể gây biến chứng nguy hiểm và sốc phản vệ, riêng đối với ong vò vẽ có thể gây suy thận cấp, huyết tán…dẫn đến tử vong vì vậy mọi người phải cẩn thận nhé ạ. Người lớn bị đốt còn tử vong nữa lại là trẻ nhỏ.

Tags:
4 bộ ρɦậп củɑ cá cɦứɑ пɦiều độc ɫố, ăп vào có пguy cơ ɱắc bệпɦ

4 bộ ρɦậп củɑ cá cɦứɑ пɦiều độc ɫố, ăп vào có пguy cơ ɱắc bệпɦ

Kɦi ăп cá, ɫốɫ ɦơп ɦếɫ là пêп ɫráпɦ xɑ пɦữпg bộ ρɦậп dưới đây. Trườпg ɦợρ kɦôпg ɱɑy có ɫɦể bị пɦiễɱ kɦuẩп ɦoặc пɦiễɱ độc ɫố, ảпɦ ɦưởпg ɫới sức kɦỏe.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất