Một thời ở Nhật việc giết người được hợp pháp hóa, thậm chí khuyến khích và vinh danh

Trong tiếng Nhật có một cụm từ là 敵討ち (Katakiuchi) – báo thù.

12:11 25/10/2017

Từ này ám chỉ vào hành động giết người để trả thù báo oán mà bất cứ Samurai nào cũng phải hoàn thành, nếu không sẽ không được công nhận là một Samurai thực thụ.

Ngoài ra khi đã trở thành một Samurai nhưng lại không thể thực hiện nhiệm vụ này trọn vẹn, chức danh Samurai cũng sẽ bị tước.

Katakiuchi ám chỉ kẻ đã sát hại cha mẹ. Thông thường các Samurai thời xưa sẽ đi bộ hành với thanh kiếm sắc bén trên tay. Có những khi xảy ra tranh cãi với người khác, họ sẽ rút kiếm và chém đứt đầu của người đó. Hành động này không bị lên án, vì một khi tinh thần Samurai bị phỉ báng, bôi nhọ, bạn có quyền giết kẻ đã to gan làm điều đó. Trong thực tế, hành vi giết người này được pháp luật xác nhận tại một số mục.

Tuy nhiên, việc chém giết không chỉ vì thế mà chấm dứt.

Những đứa con của kẻ đã bị chém đứt đầu, sẽ không thể trở thành Samurai nếu chúng không thể trả thù được cho cha mẹ. Vì thế, những kẻ đã sát hại cha mẹ chúng trở thành kẻ thù, không những thế còn là thử thách đầu tiên mà chúng phải vượt qua trên con đường trở thành một Samurai chân chính.

Nguồn kamigata.jp

“Quân tử trả thù 10 năm chưa muộn”, hình ảnh các Samurai ngày đêm dày công luyện tập, không ngừng nâng cao thể lực, kiếm pháp để đánh bại kẻ thù là một hình ảnh đẹp và thi vị, được người Nhật xưa hết mực ca ngợi.

Tất nhiên ngày nay hành động này là giết người và vi phạm pháp luật.

Ngoài ra, trong quá khứ còn có một hành vi giết người khác được khuyến khích trong tầng lớp Samurai, gọi là 女敵討 (Megatakiuchi) – dịch nôm na là báo thù khi bị “cắm sừng”.

Nguồn umdb.um.u-tokyo.ac.jp

Đó là khi Samurai phát hiện ra vợ mình dan díu với người đàn ông khác, anh ta có quyền giết cả đôi “gian phu dâm phụ” để bảo vệ niềm kiêu hãnh của mình.

Hành động ấy không những không bị lên án mà còn thể hiện được hình ảnh đẹp đại diện cho niềm tự hào của các Samurai.

Bạn nghĩ thế nào về chế độ này? Thật ra ngày nay, chúng ta có hằng hà vô số kiểu trả thù khác, không cần giết người, thậm chí không nhất thiết phải đụng vào một sợi lông của người kia, vẫn khiến họ dằn vặt, đau đớn. Thiết nghĩ báo thù thời nào cũng có, chỉ là hình thức của nó thay đổi theo từng thời đại mà thôi !

Nguồn: Japo.vn

Tags:
Ngôi nhà trong rừng đẹp như cổ tích cho người già ở Nhật Bản

Ngôi nhà trong rừng đẹp như cổ tích cho người già ở Nhật Bản

Ngôi nhà có hình dáng độc đáo nằm giữa khu rừng ở tỉnh Shizuoka (Nhật Bản) thực chất là nơi ở lý tưởng của người già.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất