Từ vụ 2 bé quɑ đời vì ăп cɦáo gà ɦôɱ ɫrước: 2 quy ɫắc dùпg ɫủ lạпɦ 'kɦôпg được ρɦéρ quêп', пɦấɫ là ɱùɑ ɦè

Hôɱ quɑ các ɱẹ đã đọc ɫɦôпg ɫiп vụ việc 2 cɦị eɱ gái ở Bạc Liêu ăп cɦáo gà và uốпg пước пgọɫ ɫử voпg cɦưɑ ạ. Để eɱ ɫóɱ ɫắɫ lại cɦúɫ cɦo пɦữпg ɱẹ пào quɑ cɦưɑ đọc ɫɦì пɑy biếɫ ạ: Tức là пɦà bé пày bữɑ ɫối ɦôɱ ɫrước ăп cɦáo gà, sɑu đó còп ɫɦừɑ ɫɦì bố ɱẹ cấɫ lại 1 báɫ để vào ɫủ lạпɦ. Sáпg ɦôɱ sɑu lấy rɑ cɦo 2 coп ăп (ɱộɫ bé 9 ɫuổi, và ɱộɫ bé 5 ɫuổi), các bé ăп xoпg cɦáo gà ɫɦì uốпg пước пgọɫ. Sɑu kɦi ăп uốпg xoпg ɱấy ɫiếпg ɫɦì có biểu ɦiệп củɑ пôп ɱửɑ, пgộ độc. Giɑ đìпɦ lậρ ɫức đưɑ cả 2 đi việп cấρ cứu пɦưпg cả 2 cɦị eɱ đều kɦôпg quɑ kɦỏi. Sự việc ɫɦươпg ɫâɱ vô cùпg.

17:32 11/05/2021

Hiện tại thì cơ quan chức năng vẫn đang tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân. Nhưng dù thông tin chưa được xác minh thì em nghĩ mọi người vẫn nên đặc biệt cẩn thận, để tránh bị ngộ độc thực phẩm. Tự dưng mất đi 2 đứa con mang nặng đẻ đau nuôi lớn ngần ấy rồi thì bố mẹ nào chả đau xé tim gan.

Em có tham khảo trên báo họ nói về những nguyên tắc giúp phòng tránh ngộ độc thực phẩm, trong mùa hè, có thể nhiều mẹ sẽ cần đấy ạ:

- Bỏ ngay thói quen thực phẩm nào cũng tống hết vào tủ lạnh: Nào rau, thịt, sữa, trứng, đồ ăn thừa, cá…vân vân và mây mây thứ gì cứ cũng nhét vào tủ lạnh. Tủ chật kín gồm nhiều đồ tạp nham rất dễ khiến thức ăn bị nhiễm khuẩn đấy ạ.

Tủ lạnh chỉ có công dụng làm chậm hơn quá trình biến chất của thực phẩm nhờ cơ chế giảm độ ẩm và giảm nhiệt, từ đó hạn chế được (ở một mức nhất định) sự phát triển và sinh sôi của các vi sinh vật có hại thôi ạ. Nếu nhồi nhét quá nhiều loại cùng lúc, khí lạnh trong tủ sẽ khó lưu thông, dẫn tới độ lạnh không đảm bảo được, tạo môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển.

hình ảnhẢnh minh họa. Nguồn: Internet

- Trước khi ăn cần đun kĩ lại đồ ăn: nên đun lại đồ ăn khi bỏ trong tủ lạnh ra. Điều này không chỉ tốt cho sức khỏe cơ thể mà còn đảm bảo an toàn thực phẩm nữa ạ.

Chỉ mỗi 2 thao nguyên tắc đơn giản vậy thôi: Lúc nhét vào thì tránh nhồi nhét, khi bỏ ra thì nhớ đun sôi. Chỉ vậy thôi sẽ hạn chế tối đa việc ngộ độc thực phẩm các mẹ ạ. Cố gắng ghi nhớ và làm thực hiện nghiêm chỉnh ạ.

Và theo trang tin Sở Y tế Cao Bằng thì biểu hiện của ngộ độc thực phẩm có thể chia làm 2 loại tuỳ vào tình trạng. Một là ngộ độc cấp tính là dạng ngộ độc phát tác ngay sau khi ăn với những biểu hiện như: buồn nôn và nôn ngay có khi nôn cả ra máu, đau bụng, đi ngoài nhiều lần, có thể không sốt hoặc sốt cao trên 38 độ C. Nặng hơn còn có thể dẫn đến thở nhanh, sâu, co giật...

Còn ngộ độc mãn tính là dạng ngộ độc không có dấu hiệu rõ ràng (loại này cũng khá nguy hiểm đấy ạ), chúng không phát tác ngay sau khi ăn. Ở dạng này, các chất độc sẽ tích tụ ở các bộ phận trong cơ thể, gây ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, về lâu dài sẽ dẫn đến các bệnh tật nguy hiểm khác.

Vì vậy khi bắt đầu thấy có dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm thì cần phải cho bệnh nhân uống nước. Sau đó là kích thích cơ học vào cổ họng làm sao để người bệnh nôn ra được. Trường hợp mà không nôn được thì cho bệnh nhân uống than hoạt tính để ngăn độc ngấm vào máu. Sau đó nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất để điều trị.

hình ảnhẢnh minh họa. Nguồn: Internet

Ngộ độc thức phẩm là tình trạng rất nguy hiểm, đe doạ đến tính mạng có thể là con chúng ta, bố mẹ chúng ta, người thân, bạn bè của chúng ta, thậm chí chính chúng ta luôn. Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã thống kê hơn 20 vụ ngộ độc thực phẩm chỉ trong vòng 3 tháng đầu năm 2021. Trong đó có tới 531 người mắc và 3 trường hợp không qua khỏi.

Nguyên nhân ngộ độc chủ yếu được xác định là do thực phẩm bị ô nhiễm hóa chất (11-27%), thực phẩm bị nhiễm vi sinh vật (33-49%), và thực phẩm chứa các chất độc tự nhiên (6 – 37,5%)...

Đặc biệt là mùa hè như thế này, ngộ độc thực phẩm diễn ra càng nhiều. Chị em lưu ý, những thực phẩm giàu đạm hay thức ăn có nguồn gốc từ động vật như trứng, sữa, hải sản, thịt, cá,... nếu không được nấu kỹ hoặc để lâu không bảo quản cẩn thận trong thời gian dài, nếu ăn vào người ăn sẽ có nguy cơ bị ngộ độc rất cao đấy ạ.

Tags:
Nổi gân xaпh bất thườпg ở 3 vùпg này có thể cảnh báo bệnh tim hoặc có u trong người

Nổi gân xaпh bất thườпg ở 3 vùпg này có thể cảnh báo bệnh tim hoặc có u trong người

Những đường gân xanh thường thấy rõ nhất ở tay và chân nhưng nếu nó xuất hiện ở những khu vực khác và có biểu hiện như ngoằn nghoèo hay dày, hãy cẩn thận.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất