Tưởпg ăп óc lợп bổ пão, kɦôпg пgờ là ɫɦói queп sɑi lầɱ

Có ɫɦôпg ɫiп cɦo rằпg пếu bị đɑu đầu kiпɦ пiêп, cɦỉ cầп cɦăɱ ăп óc ɦeo là sẽ kɦỏi. Vì vậy, пɦiều пgười ɱuɑ óc về ăп ɱà kɦôпg biếɫ đây là ɫɦói queп sɑi lầɱ.

21:37 07/05/2021

Từ lâu, dân gian đã có lời truyền miệng rằng nếu bị đau đầu lâu năm, chăm ăn óc lợn tần với ngải sẽ hết bệnh. Còn có người cho rằng, ăn óc lợn thường xuyên sẽ bổ não, giúp trí óc thông minh, nhạy bén hơn. Chính vì vậy, không ít người tích cực mua óc lợn về ăn mà không biết tác dụng liệu có đúng như lời đồn.

Tưởng ăn óc lợn bổ não, không ngờ là thói quen sai lầm - Ảnh 1Nhiều người đổ xô mua óc lợn về ăn vì tin rằng có thể trị khỏi chứng đau đầu. Có nhà còn cho là “ăn gì bổ nấy", thường mua về để trẻ nhỏ ăn, tăng cường trí thông minh.

Ăn óc lợn thông minh, trị chứng đau đầu?

Theo TS. BS Doãn Thị Tường Vi (Viện phó Viện Dinh dưỡng lâm sàng), cho rằng ăn óc chữa đau đầu hay giúp trẻ thông minh hơn là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Chưa có nghiên cứu nào khẳng định ăn óc sẽ giúp trị dứt điểm chứng đau đầu hay khiến não bộ thông minh hơn.

Óc vốn là nội tạng của lợn. Xét về khía cạnh dinh dưỡng, nếu ăn vừa đủ, óc lợn sẽ bổ sung dưỡng chất cho cơ thể. Tuy nhiên, trường hợp ăn nhiều và ăn thường xuyên có thể phản tác dụng. Nhất là với người có bệnh lý nền, ăn nhiều óc lợn sẽ khiến tình trạng trở nặng hơn.

Tưởng ăn óc lợn bổ não, không ngờ là thói quen sai lầm - Ảnh 2Óc lợn không hề trị chứng đau đầu hay khiến não bộ thông minh hơn như nhiều người lầm tưởng.

Ăn nhiều óc lợn có hại hay không?

Ở mức vừa đủ, óc lợn rất tốt. Song, khi ăn nhiều óc có thể gây ra rối loạn mỡ máu, cao huyết áp hay các vấn đề về tim mạch. Trong óc lợn chứa rất nhiều sắt, canxi, phốt pho… Đặc biệt, óc lợn có hàm lượng cholesterol rất lớn, vượt qua cả lượng trong thịt lợn. Cứ 100g óc lợn thì chứa tới 3100mg cholesterol.

Ăn óc nhiều, thường xuyên, về lâu dài sẽ khiến lượng cholesterol tích tụ trong máu tăng cao. Tình trạng này sẽ dẫn tới xơ cứng động mạch, gây nên các bệnh về tim. Người có tiền sử về tim mạch hay huyết áp, cao mỡ máu,…nên hạn chế tối đa ăn óc lợn.

Tưởng ăn óc lợn bổ não, không ngờ là thói quen sai lầm - Ảnh 3Sử dụng nhiều óc lợn với tần suất cao sẽ gây ra các bệnh về tim, làm rối loạn mỡ máu, tăng huyết áp…

Không chỉ óc lợn, chuyên gia cũng khuyến cáo nên giảm thói quen ăn nội tạng động vật. Phần lớn nội tạng đều chứa cholesterol cao, không tốt cho sức khỏe. Chưa kể tới, có nhiều bộ phận tiềm ẩn nguy cơ nhiễm khuẩn, dễ lây lan mầm bệnh sang cơ thể người khi ăn vào..

Tags:
Cácɦ làɱ ɦá cảo đơп giảп ɱà пgoп ɑi ăп cũпg ɫɦícɦ

Cácɦ làɱ ɦá cảo đơп giảп ɱà пgoп ɑi ăп cũпg ɫɦícɦ

Há cảo là ɱộɫ ɱóп ăп có пguồп gốc ɫừ Triều Cɦâu, Truпg Quốc. Cácɦ làɱ ɦá cảo пgoп đơп giảп, có ɫɦể cɦiêп ɦoặc ɦấρ, làɱ пɦâп bằпg ɫôɱ, ɫɦịɫ ɦɑy rɑu củ đều vô cùпg ɦấρ dẫп.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất