Việc săn lùng các phi công người Úc của các hãng hàng không nước ngoài khiến cuộc khủng hoảng hàng không địa phương tăng vọt

Lĩnh vực hàng không của Úc đang đối mặt với những sóng gió toàn cầu khi tìn h trạng thiếu phi công xuất hiện trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu bùng nổ khiến nhân sự có kinh nghiệm trong lĩnh vực này lo ngại có thể phát triển thành khủng hoảng.

15:39 21/11/2022

Công ty tư vấn Oliver Wyman cho biết nhu cầu về phi công sẽ vượt xa nguồn cung ở hầu hết các khu vực trên toàn cầu từ năm 2022 đến năm 2024 - và tiếp tục trầm trọng hơn trong thập kỷ tới.

Các hãng hàng không nhỏ hơn đang phải vật lộn để giữ chân phi công khi đối mặt với đợt tuyển dụng phối hợp của các hãng hàng không Mỹ cung cấp mức lương và con đường sự nghiệp tốt hơn nhiều.

Úc đặc biệt dễ bị tổn thương do điều khoản thị thực E3 trong hiệp định thương mại tự do Úc-Hoa Kỳ có hiệu lực vào năm 2005. Các phi công Úc là duy nhất trên toàn cầu có quyền tiếp cận không được kiểm soát với thị thực làm việc của Hoa Kỳ. Thị thực là một phần "lời cảm ơn" của tổng thống Hoa Kỳ George W Bush vì sự tham gia của Úc trong các cuộc xâm lược Iraq và Afghanistan.

Điều này đã khiến Úc trở thành mục tiêu chính của các hãng hàng không Hoa Kỳ như hãng vận tải hàng hóa khổng lồ Atlas, Frontier Southwest và những hãng hàng không khác. Riêng Atlas đã tuyển dụng hơn 1000 phi công trong năm nay và đã có hơn 400 phi công Úc được tuyển dụng. Những nhóm như vậy tạo ra một hiệu ứng mạng, khuyến khích các đồng nghiệp ở Úc tham gia cùng họ.

Việc săn lùng các phi công người Úc của các hãng hàng không nước ngoài khiến cuộc khủng hoảng hàng không địa phương tăng vọt

Tác động rộng hơn vẫn chưa được cảm nhận và cả Qantas và Virgin đều cho biết họ chưa gặp bất kỳ vấn đề nào khi tuyển dụng phi công. Qantas cho biết mức tiêu hao "rất thấp" và nó đã chứng kiến ​​sự gia tăng ròng vài trăm phi công trong năm nay trong toàn nhóm, điều này là hợp lý vì nó đã tăng cường hoạt động sau đại dịch sau khi sa thải 250 phi công vào năm 2020.

Tuy nhiên, trong một dấu hiệu cho thấy có thể hãng đang gặp một số vấn đề tại Jetstar - nơi Crikey hiểu rằng một nhóm phi công sẽ đến Mỹ - Qantas đã đưa ra đề nghị trả lương 21% trong suốt 7 năm. Crikey đã có được một bản sao của thỏa thuận dự thảo và đề nghị này nằm trên các thỏa thuận doanh nghiệp toàn công ty mà họ đang cố gắng thực hiện với điều kiện chỉ tăng lương 9% trong vòng 5 năm.

Phi công ở Úc có nhiều mức lương từ khoảng 120.000 đô la một năm đối với hãng khai thác máy bay nhỏ đến 400.000 đô la một năm đối với phi công có kinh nghiệm trên Qantas, thang điểm áp dụng cho các máy bay cũ A380, A330 và 787. Phi công của Jetstar nhận được ít hơn khoảng 35% Các phi công của Qantas ở mức trung bình và có các điều kiện giảm bớt, và tỷ lệ trả cho Virgin nằm giữa Qantas và Jetstar.

Nhưng các phi công có kinh nghiệm nói với Crikey rằng xu hướng đã ảnh hưởng đến các hãng hàng không trung chuyển truyền thống, chẳng hạn như các hãng hàng không xử lý các tuyến bay đến, bay ra và Royal Flying Doctors.

Hàng chục phi công Úc gần đây đã rời hoặc rời chi nhánh khu vực QantasLink của Jetstar và Qantas, cũng như Regional Express (Rex), cả hai đều trả lương cho phi công thấp hơn đáng kể so với hãng hàng không.

Có một chút nghi ngờ là các phi công đang không hài lòng - Rex hôm qua thông báo họ đã ký một thỏa thuận mới với các phi công sau khi họ từ chối thỏa thuận trước đó và bắt đầu hành động công nghiệp vào tháng Bảy. Thông tin chi tiết không có sẵn tại thời điểm xuất bản.

Cũng giống như cách mà Tập đoàn Qantas đã chia phi hành đoàn của mình thành nhiều nhóm với các hợp đồng điều kiện và trả lương khác nhau và giảm dần, nó cũng có nhiều mức lương và điều kiện khác nhau đối với phi hành đoàn trên boong máy bay. Chúng được chia theo đơn vị kinh doanh; tập đoàn có một loạt các công ty con sử dụng phi công cho các máy bay đuôi đỏ của Qantas, Jetstar, QantasLink, Network Aviation và vận tải hàng hóa. Bên trong các hãng hàng không "riêng biệt" này, các giao dịch mới được thực hiện khi máy bay mới trực tuyến.

Tags:
Sao không thấy ai kể nỗi đắng cay của người Việt tha hương?

Sao không thấy ai kể nỗi đắng cay của người Việt tha hương?

Tôi đọc nhiều bài về Mỹ, giật mình vì chẳng ai kể ra nỗi khổ của những người tha hương. Việt kiều nói chung cũng chỉ là cái mác, cái mác đánh đổi bằng mồ hôi và xương máu.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất