Vụ án “con vịt” từ suy nghĩ của một người Nhật

“Bản chất của vụ TTS Việt Nam bắt con vịt Karugamo

08:00 11/03/2019

Vụ kiện này đang thu hút sự chú ý, quan tâm của các bạn Việt Nam sống ở Nhật Bản và cả thế giới nữa.

Trong hình ảnh có thể có: cầu, văn bản và ngoài trời

Là người Nhật Bản, tôi phải giải thích thêm một chút về bản chất của vấn đề này để các bạn Việt Nam hiểu về văn hóa, con người và chế độ Nhật Bản chính xác hơn,

1. Ở Nhật Bản, việc bắt động vật hoang dã là vi phạm pháp luật hay không?

- Không, riêng việc bắt những đông vật hoang dã không phải là vi phạm pháp luật. Ở Nhật Bản, những việc liên quan đến bắt động vật hoang dã được quy định trên "luật bảo vệ loại chim và động vật" (鳥獣保護法). Luật pháp này quy định về những động vật hoang dã có thể bắt được và cách thức bắt được phép, thử tục để lấy giấy phép bắt động vật, v,v,...

2. Thế thì ở Nhật Bản, việc bắt con vịt Karugamo bị cấm hay không?

- Không, Trong luật bảo vệ loại chim và động vật, có quy định về những loại động vật và loại chim có thể bắt được. 28 loại chim và 20 loại động vật được nuôi bằng sữa mẹ. Trong đó có con vịt Karugamo. Vì vậy, ở Nhật Bản, chúng ta có thể bắt được con vịt Karugamo. 

3. Thế thì, tại sao anh thực tập sinh bị xử lý?

Vì luật bảo vệ loại chim và động vật quy định rõ ràng là, để bắt những động vật hay loại chim được quy định trong bộ luật trên, chúng ta phải theo một số điều kiện:

- Địa điểm, khu vực bắt

- Phải có giấy phép do chính quyền tỉnh cấp (狩猟免許)

Tức là, để bắt những động vật, loại chim đươc bộ luật cho phép bắt, người ta phải chọn nơi thích hợp và phải có giấp phép do chính quyền các tỉnh cấp.

Anh thực tập sinh ấy lần này vi phạm điều này. Vì thế bị xử lý. Nhưng, vẫn chưa biết là công tố viên xử phạt đối với anh ấy hay không.

Dưới đây là quy định về bắt động vật, loại chim ở Nhật Bản. 

(tiếng Nhật)

https://www.env.go.jp/nature/choju/hunt/hunt2.html

Chính vì thế, anh ấy bị xử lý không phải là vì bắt con vịt dễ thương để mà ăn mà vì bắt con vịt ở nơi không được bắt và không có giấy phép. 

----------------------------------------------------

Người Nhật chúng tôi cũng ăn thịt vịt như mì soba vịt (鴨そば). Tôi rất thích ăn mì này và người Nhật ai cũng không bao giờ trách tôi là người dã man. Vấn đề này mang tính chất "chênh lệch văn hóa", tuy nhiên, bản chất không phải là chênh lệch văn hóa mà thuần thủ quy định hay không. 

Và người Nhật chúng tôi và những người nước ngoài sống tại Nhật cũng phải tiếp tực cố gắng để tạo điều kiện sao cho những người nước ngoài sống tại Nhật biết về quy định, tập quán.”

Link: https://www.env.go.jp/nature/choju/hunt/hunt2.html

- Theo: pg Sugoi

Tags:
'Định cư nước ngoài - giấc mơ của người này là ác mộng với người khác'

'Định cư nước ngoài - giấc mơ của người này là ác mộng với người khác'

'Ra nước ngoài, tôi như con cá trèo cây và chưa bao giờ cảm thấy hạnh phúc trong chuỗi ngày mưu sinh trên đất khách', chị Huyền Anh viết.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất