WHO cảпɦ báo ɫɦức ăп quá пóпg 'ɫɦực sự có ɫɦể gây uпg ɫɦư': Tế bào làпɦ kɦôпg ɫɦể cɦịu пổi ɱức ɫrêп 65 độ

Mìпɦ ở ɱiềп Bắc пêп ɱỗi kɦi ɱùɑ đôпg đếп lạпɦ “cắɫ dɑ cắɫ ɫɦịɫ” là ɱìпɦ cɦỉ ɫɦícɦ ɱấy đồ ăп пóпg ɦổi để cơ ɫɦể được ấɱ lêп.

19:05 31/05/2021

Thế nhưng vừa xem xong đoạn đối thoại giữa 1 đôi bạn trẻ trên mạng, mình bỗng giật mình khi họ nói thói quen ăn đồ nóng hổi là hoàn toàn không tốt các mẹ ạ.

Theo đoạn hội thoại này thì vào một ngày Tiểu Ái đến giờ tan làm, thì nghe cô bạn gái gọi rủ đi ăn lẩu, theo ý người bạn thì được ăn những món nóng hổi khi trời lạnh mới ngon.

Tuy nhiên, ngay lập tức Tiểu Ái nói với bạn mình rằng, có thể ăn lẩu nhưng không thể ăn khi còn nóng. Cô khuyên bạn hãy để nguội rồi mới ăn.

Khi nghe người bạn thắc mắc thì Tiểu Ái giải thích rằng, nếu ăn khi còn nóng sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe. WHO cũng đã phân loại thực phẩm nóng trên 65°C là chất gây ung thư.

hình ảnhẢnh minh họa/Nguồn: Internet

Nhiều người bị ung thư thực quản phần lớn là do sở thích ăn đồ nóng

Nhiều người thường có sở thích "ăn khi còn nóng", đặc biệt là trong thời tiết lạnh, một bát thức ăn nóng và một cốc đồ uống nóng thực sự làm ấm dạ dày và cơ thể.

Tuy nhiên, theo kết quả nghiên cứu, tỷ lệ mắc bệnh ung thư thực quản cao có liên quan mật thiết đến chế độ ăn uống, đặc biệt ăn đồ nóng là một trong những nguy cơ dẫn đến ung thư thực quản.

Điều này là bởi nhiệt độ mà thực quản của con người có thể chịu được thấp hơn nhiệt độ mà miệng có thể chịu được. Thông thường, nếu thức ăn trên 50 ℃, chúng ta có thể cảm thấy thức ăn đang cháy trong miệng và nhiệt độ cao nhất mà thực quản có thể chịu được là 60 ℃.

Đối với lẩu và tiệc nướng, nhiệt độ mà chúng được nấu chín hoàn toàn là 100 ° C và nước nóng trên 90 ° C là cần thiết để pha trà nóng. Có thể hình dung rằng ăn những thức ăn nóng trong thời gian dài chắc chắn sẽ làm tổn thương niêm mạc thực quản nhiều lần và đẩy nhanh sự xuất hiện của ung thư theo thời gian.

Ngoài sợ nóng, thực quản còn sợ những thứ sau:

+ Thuốc lá: Trong thuốc lá có chứa hàng tá chất gây ung thư, không chỉ đe dọa thực quản mà còn các cơ quan khác nhau của cơ thể.

+ Rượu bia: Việc uống nhiều rượu bia có thể làm bỏng trực tiếp niêm mạc thực quản và gây ung thư.

+ Đồ chua: Đây là thực phẩm rất giàu nitrat và nitrit, có thể gây đột biến gen.

+ Đồ chiên, rán, hun khói: Đây là những thứ dễ chuyển hóa các hợp chất amin trong thực phẩm thành nitrosamine. Nitrosamine được công nhận là chất gây ung thư, chắc chắn là chất "nuôi" tế bào ung thư.

Mặc dù ung thư thực quản tương đối âm ỉ và dễ bị nhầm lẫn với các bệnh như viêm họng, nhưng vẫn có những dấu hiệu sau:

- Thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, uể oải, khó thở.

- Nếu thấy ăn không ngon, có cảm giác chướng và dị vật.

- Cơ thể vẫn gầy đi đáng kể dù vẫn ăn uống bình thường.

- Có cảm giác sưng hoặc tức ngực, và thường kèm theo cảm giác khô cổ họng.

- Cảm thấy sưng tấy từng cơn hoặc đau nhẹ sau xương ức.

Khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng này, nếu trong một thời gian không có cải thiện thì cần đi khám càng sớm càng tốt. Chẩn đoán sớm ung thư thực quản giai đoạn đầu chủ yếu bao gồm tế bào học bóc tách lưới thực quản, nội soi thực quản, siêu âm nội soi và CT ngực.

hình ảnhHình minh họa, internet

Chuyên gia khẳng định ung thư thực quản giai đoạn cuối có thể cứu được, đừng bỏ cuộc

Mặc dù ung thư thực quản là bệnh nguy hiểm, nhưng đây là căn bệnh vẫn có thể chữa được. Các phương pháp điều trị ung thư thực quản hiện nay bao gồm phẫu thuật, xạ trị, hóa trị và liệu pháp nhắm mục tiêu.

Liệu pháp kết hợp là phương pháp điều trị rộng rãi nhất đối với bệnh ung thư thực quản.

Nói về điều này, Giáo sư Liu Ying từ Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Ung thư Hà Nam cho biết, kháng thể đơn dòng PD-1 cũng đã được chấp thuận là phương pháp điều trị hàng đầu cho bệnh ung thư thực quản. Trong tương lai, nó cũng sẽ có triển vọng rộng rãi trong điều trị tuyến trước và tuyến sau đối với bệnh ung thư thực quản.

Giáo sư Liu cũng nhắc nhở:

+ Nếu tuân thủ thói quen ăn uống không tốt trong thời gian dài có thể gây ra ung thư, vì vậy những thói quen xấu trong cuộc sống cần được thay đổi kịp thời.

+ Khi có bất thường trong cơ thể, hãy đi khám ngay lập tức để kịp thời phát hiện, điều trị sớm, sớm khỏi bệnh.

Tags:
WHO côпg пɦậп 5 ɫɦực ρɦẩɱ có ɫɦể gây uпg ɫɦư: Mộɫ 'đườпg ɫắɫ' đếп ρɦòпg xạ ɫrị, kể cả пgười ɫrẻ kɦỏe

WHO côпg пɦậп 5 ɫɦực ρɦẩɱ có ɫɦể gây uпg ɫɦư: Mộɫ 'đườпg ɫắɫ' đếп ρɦòпg xạ ɫrị, kể cả пgười ɫrẻ kɦỏe

Trêп ɱâɱ cơɱ ɦàпg пgày có пɦiều ɱóп ăп ɱặc dù rấɫ ɦấρ dẫп пɦưпg kɦôпg ɫốɫ cɦo sức kɦỏe đâu các ɱẹ ạ. Cɦẳпg ɦạп cá ɱuối vốп được là ɱóп ăп được пɦiều пgười ưɑ ɫɦícɦ, пɦưпg đã có kɦôпg íɫ ɫrườпg ɦợρ cɦỉ vì sở ɫɦícɦ пày ɱà ɱắc ρɦải căп bệпɦ uпg ɫɦư пguy ɦiểɱ đấy các ɱẹ ạ. Nɦư ɫrườпg ɦợρ пgười ρɦụ пữ ɱìпɦ đọc được ɫrêп ɱạпg ɱới đây là ví dụ, ɱìпɦ cɦiɑ sẻ lại để ɱọi пgười cảпɦ giác пɦé.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất