Xóɫ xɑ buổi ρɦáɫ cơɱ ɫừ ɫɦiệп ở Sài Gòп: Người пgɦèo kɦôпg dáɱ lấy, kɦi được ɱời lấy cơɱ, ɦọ ɱới dáɱ пɦậп

Ngoài kia có rất nhiều những hoàn cảnh khó khăn, vất vả mưu sinh giữa lòng Sài Gòn nhưng chưa bao giờ bỏ cuộc. Bởi cuộc sống là một hành trình dài, họ lựa chọn mưu sinh để có được tương lai tốt hơn thay vì bó tay bất lực với cuộc đời.

01:18 15/10/2021

Tôi đã gặp rất nhiều hoàn cảnh bất hạnh ở khắp mọi nơi, đặc biệt là Sài Gòn. Giữa cuộc sống nhộn nhịp, sang trọng nơi chốn thị thành, dễ dàng bắt gặp rất nhiều hoàn cảnh đáng thương của những người già, trẻ em. Họ kiếm kế sinh nhai bằng đủ thứ nghề, chật vật giữa cái nóng như thiêu như đốt hay giữa cơn mưa tầm tã. Phần đông trong số họ là từ nơi khác đến, là những người neo đơn không gia đình hoặc có gia đình nhưng vẫn phải tự bươn chải đủ nghề. Nhưng những người tôi biết, họ chưa bao giờ than vãn về cuộc đời, trong lòng họ luôn thắp lên sự hy vọng về một ngày mai tốt đẹp hơn.

hình ảnhẢnh minh họa, dantri.com.vn

Từng đi làm từ thiện ở nhiều nơi tại Sài Gòn, tôi phần nào hiểu được những người nghèo khổ mà mình đã gặp. Họ nhận hộp cơm, ổ bánh mì từ tay mình, họ hạnh phúc lắm. Đối với mình đó chỉ là suất đồ ăn nhỏ nhưng đối với họ đó là cả điều tốt đẹp lớn lao mà họ đã nhận được trên con đường mưu sinh khốn khó.

Hôm nay đọc được câu chuyện làm từ thiện của một người dùng mạng, tôi thật sự cảm động. Người nghèo đúng là họ mặc cảm lắm, họ ngại lắm, nhận được món ăn từ thiện từ mình, họ sẽ trân quý lắm. Nhiều người cho đi có khi tính toán thiệt hơn nhưng họ không biết rằng, cho đi chính là nhận lại, thứ mà bạn nhận lại nó vô giá đến mức không gì có thể đánh đổi được. Nội dung câu chuyện như sau:

"Người nghèo hay mặc cảm nhiều thứ, kể cả lấy một hộp cơm từ thiện mà ánh mắt họ có vẻ sợ sệt.

Có người đi qua, ngoái đầu nhìn lại nhưng không dám mở miệng hỏi. Tới khi có giọng nói cất lên "lấy cơm ăn nghe cô" thì họ mới lấy một hộp, cám ơn rối rít rồi đi.

Có lần đi ăn hủ tiếu, có 1 ông vé số cũng vô ăn, xong hết bàn, mình nói ông ngồi chung với mình. Ông nói "thôi cô à, khi nào có bàn tui ngồi cũng được", kiểu như họ luôn muốn kiếm 1 góc nào đó, ăn thật nhanh để không ảnh hưởng tới người khác. Họ luôn mặc cảm về bản thân họ".

hình ảnhChú xe ôm, cô bán hàng,... đến nhận đồ ăn từ thiện bằng ánh mắt ngại ngùng (Ảnh trái: Đ.U.P, ảnh phải: 1 phút Sài Gòn)

"Thật ra chẳng ai được chọn lựa hoàn cảnh sinh ra, chẳng ai muốn sống trong cảnh nghèo túng cả, nhưng mỗi người một số biết sao giờ.

Đừng lúc nào cũng nhìn lên rồi thấy bầu trời cao quá với không tới. Hãy nhìn xuống để thấy cuộc đời mình vẫn còn rất suôn sẻ, cuộc sống mình vẫn còn rất sung túc so với rất nhiều người.

Nay mấy chị em nấu cơm từ thiện phát tại 240 Tân Hương, Tân Phú. Ở đó có 1 tủ bánh mỳ từ thiện với mấy hộp sữa đặc, trà đá cho người nghèo. Anh chị nào muốn thì cứ mang trực tiếp đến đó phát nhé, cơm, bánh mỳ, cháo hay gì cũng dc. Hoặc có thể mua sữa đặc, nước tương, bánh mỳ tới góp vô tủ nhé."

hình ảnhKhi được mời lấy cơm, họ mới dám nhận. Ảnh 1 phút Sài Gòn

Câu chuyện vừa chia sẻ đã nhận được phản hồi tích cực từ cộng đồng mạng. Hầu hết mọi người đều bày tỏ sự xúc động và mong muốn được giúp sức để san sẻ chút khó khăn, vất vả của những mảnh đời kém may mắn. Bên cạnh đó, nhiều người bày tỏ sự trân trọng tấm lòng của những người tốt bụng, trong thời buổi dịch bệnh khó khăn đã có hành động thiết thực, sẵn sàng dang tay giúp đỡ cộng đồng của mình.

- "Đọc mà thương quá. Nhìn tấm chú chạy (xe ôm công nghệ - BTV) mà thật xúc động. Muốn chiều nay ghé đến địa chỉ đó.

- Người nghèo mặc cảm vô cùng. Thương lắm.

- Người Sài Gòn dễ thương gì đâu.

- Mong được góp chút ít của mình san sẻ với những hoàn cảnh khó khăn.

- Sài Gòn cái gì cũng thiếu nhưng không thiếu tình người."

hình ảnhBình luận của cộng đồng mạng trước việc làm vô cùng ý nghĩa. Ảnh Thế giới trẻ

Làm từ thiện là cho đi không tính toán, thế nhưng vẫn có những trường hợp người làm từ thiện vẫn săm soi, xét nét từ quần áo, dáng đi của người nhận đồ từ thiện. Như trong đợt dịch đầu tiên, khi cây ATM gạo ra đời, đã có không ít người túc trực để quay phim, chụp ảnh người đến nhận gạo. Khi thấy họ ăn mặc lành lặn, đi xe tốt một chút thì y như rằng họ bị quay phim, bị đám người kia tiến tới hỏi han đủ kiểu và bị dân mạng chỉ trích nặng lời. Không ít người ngậm ngùi đi về vì bị đuổi, vì họ "không giống người nghèo".

hình ảnhPhần cơm ngon lành được chuẩn bị cho những người có hoàn cảnh khó khăn tại Sài Gòn. Ảnh Đ.U.P

Có nhiều người hoàn cảnh khó khăn nhưng họ vẫn ngại nhận đồ từ thiện, một phần vì lòng tự trọng, phần vì ánh nhìn săm soi của người ngoài. Thiết nghĩ, khi làm từ thiện là làm vì cái tâm của mình chứ đừng vì lý do gì khác. Giúp người nghèo khó dù ít dù nhiều cũng là việc làm đáng khen, người được giúp cũng cảm thấy trân trọng hơn. Còn giúp người chỉ vì muốn nổi tiếng và tâm còn nhiều sân si thì tôi nghĩ là không nên. Chẳng ai lựa chọn hoàn cảnh được sinh ra, nên khi thấy ai đó khó khăn nếu được hãy giúp đỡ họ. Cuộc sống mà cho đi những điều tốt đẹp thì bạn sẽ thấy trong tâm mình vui vẻ, những mối lo cũng dần được gỡ bỏ.

Tags:
Nữ giáɱ đốc cɑo 88cɱ ɫốɫ пgɦiệρ 2 ɫrườпg ĐH, ɫɦu пɦậρ ɦàпg ɫỷ đồпg/пăɱ: 'Vượɫ quɑ rào cảп kɦuyếɫ ɫậɫ'

Nữ giáɱ đốc cɑo 88cɱ ɫốɫ пgɦiệρ 2 ɫrườпg ĐH, ɫɦu пɦậρ ɦàпg ɫỷ đồпg/пăɱ: "Vượɫ quɑ rào cảп kɦuyếɫ ɫậɫ"

Chị luôn xác định mệt thì nghỉ, mỏi thì dừng chân, chứ không bao giờ bỏ cuộc, bởi buông xuôi là mất tất cả. Chị mong muốn mọi người hãy nhìn vào chính khả năng của người khuyết tật chứ đừng nhìn vào sự khác biệt của vẻ bề ngoài. Với chị, cuộc sống như một tấm gương soi, mình chỉ nhận được kết quả tốt đẹp khi mình mỉm cười...

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất