Xóɫ xɑ пɦiều eɱ bé đi cácɦ ly cɦỉ có 1 bộ quầп áo ɫrêп пgười: Đêɱ co ro пằɱ kɦóc пɦớ bố ɱẹ

Troпg пɦữпg пgày пày, ɫìпɦ ɦìпɦ dịcɦ Covid-19 đɑпg diễп biếп ρɦức ɫạρ ɫại пɦiều ɫỉпɦ ɫɦàпɦ. Điệп Biêп cũпg là ɱộɫ ɫroпg пɦữпg địɑ ρɦươпg đɑпg ρɦải cɦịu ảпɦ ɦưởпg bởi dịcɦ Covid-19. Nɦiều eɱ пɦỏ ɫɦuộc diệп F1 cũпg ρɦải vào kɦu cácɦ ly ɫậρ ɫruпg. Tìпɦ ɦuốпg cấρ bácɦ, gầп 1.000 eɱ пɦỏ, đều là ɦọc siпɦ ɱầɱ пoп và ɫiểu ɦọc, ρɦải đi cácɦ ly ɫậρ ɫruпg, kɦôпg có bố ɱẹ đi cùпg. Hiệп, các bé ɫɦiếu ɫɦốп пɦiều ɫɦứ ɫừ quầп áo, kɦẩu ɫrɑпg đếп gạo, đồ ăп, пước uốпg. Cũпg là пgười ɱẹ có coп пɦỏ, пɦìп cảпɦ пày ɱà xóɫ xɑ kɦôпg cɦịu được ɱọi пgười ạ!

21:20 23/05/2021

Theo trang tin của Bộ Y tế, tính từ thời điểm bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 từ ngày 27/4, địa bàn tỉnh Điện Biên đã ghi nhận 49 ca dương tính SARS-CoV-2. Trong đó, có 2 điểm dịch "nóng" là ở huyện Nậm Pồ và xã Mường Pồn.

hình ảnhNhiều em nhỏ ở Điện Biên thuộc diện F1 đang chờ vào khu cách ly. (Ảnh: Nhân Dân)

Chia sẻ với Zing, chị Nguyễn Thị Tuấn, cán bộ Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Điện Biên, cho biết đã có gần 1.000 em nhỏ đều là học sinh mầm non và tiểu học đang phải đi cách ly tập trung mà không có bố mẹ đi cùng.

Tuy nhiên tình trạng ở các khu cách ly huyện Nậm Pồ đang vô cùng khó khăn. Tại khu cách ly ở trường Mầm non Mường Pồn 2 ngoại trừ được bố trí các đồ dùng cơ bản như chăn, màn, giường, chiếu thì từ quần áo, khẩu trang đến đồ ăn, thức uống…đều thiếu thốn: “Các cháu trong độ tuổi 0-13, đều là con em dân tộc Mông, Thái. Có cháu chỉ một bộ quần áo mặc trên người từ hôm cách ly tới giờ” - chị Tuấn cho biết.

hình ảnh

hình ảnhCác em nhỏ tại điểm cách ly thuộc xã Mường Pồn. Nhiều em được đưa đi cách ly ngay trong đêm.

Theo chị, do việc truy vết được thực hiện "thần tốc" nên rất nhiều em nhỏ ngay trong đêm đã bị đưa vào nơi cách ly. Thậm chí có những phụ huynh còn chưa nắm được con em mình đang cách ly tại đâu.

“Hiện các cháu được cô giáo trông coi, tình hình sức khỏe ổn. Có em mới 2 tuổi, cả gia đình phải đi cách ly. Hôm đầu, nhiều bé khóc vì lạ, nhớ bố mẹ” - chị Tuấn nói.

Tình cảnh ở điểm cách ly tại trường Phổ thông Bán trú THCS Nà Khoa cũng không khá hơn là mấy. Hầu hết người cách ly ở đây đều là các em nhỏ học sinh lớp 1 và lớp 2 đưa vào từ điểm "nóng" xã Si Pa Phìn nhưng không có người nhà hay bố mẹ đi cùng.

Cũng trao đổi với trang tin này, chị Nguyễn Thị Huyền giáo viên trường cho biết hiện có hiệu trưởng cùng 7 thầy cô giáo khác đang trực tiếp chăm sóc cho các em nhỏ trong khu cách ly. Mọi người đều phải đảm nhận các công việc như nấu ăn, vận chuyển hàng cứu trợ, nhận và phân chia lương thực, thực phẩm.

hình ảnhHình ảnh một bé gái "lọt thỏm" trong bộ đồ bảo hộ khiến nhiều người xót xa

Chị Huyền kể lại: “Ngày đầu vào cách ly, các cháu không biết gì, còn hò hét, nói chuyện, nô đùa. Hôm sau, được quán triệt phòng dịch, các bé buồn hơn, không còn hiếu động. Trừ khi đi tắm rửa, vệ sinh là được ra ngoài, các cháu chỉ quanh quẩn ở trong phòng rồi đi ra cửa ngồi. Rất thương.”

Vì các em nhỏ đều là người dân tộc Mông, không biết tiếng phổ thông, trường đã mời giáo viên biết tiếng Mông tới đóng vai trò như phiên dịch, nhắc nhở trên loa khi có em vô tình ra bên ngoài, không đeo khẩu trang theo quy định.

“Nhờ các đoàn cứu trợ, ủng hộ, điểm cách ly ở trường tôi hiện cơ bản đầy đủ gạo, nhu yếu phẩm. Khó khăn lớn nhất là xung quanh đây không có chợ, dẫn đến thiếu đồ tươi như cá, thịt. Chúng tôi phải liên hệ, nhờ các đoàn từ bên ngoài vận chuyển thêm thịt, rau, củ, quả từ thành phố vào”, nữ giáo viên nói.

hình ảnhCác em bé ngơ ngác trong khu cách ly, tuy còn nhỏ nhưng các con luôn thực hiện đúng chỉ dẫn của các nhân viên y tế

Trước tình cảnh này, chính các giáo viên và cán bộ trung tâm đã đứng lên kêu gọi sự giúp đỡ của các đơn vị tổ chức, cá nhân. Rất may là nhờ các đoàn cứu trợ ủng hộ mà hiện tại các điểm cách ly về cơ bản đã có đủ gạo và nhu yếu phẩm cần thiết.

hình ảnhNhiều lời kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ thêm khẩu trang, quần áo cho các bé trong khu cách ly ở Điện Biên. (Ảnh: Zing)

Nhìn hình ảnh những em nhỏ ngây thơ đã phải xa cha mẹ ở trong khu cách ly khiến nhiều người không khỏi nhói lòng. Với độ tuổi còn non nớt, các con có thể chưa hiểu được hết sự nguy hiểm của dịch bệnh, nhưng ý thức của các em bé nhỏ lại khiến cho mọi người phải nể phục và khen ngợi. Không ít cư dân mạng còn so sánh hình ảnh của các bé với những trường hợp người lớn chê bai, thậm chí trốn khỏi khu cách ly từng bị chỉ trích trước đây./

Tags:
Xúc độпg vợ пgồi xe lăп báп vé số пuôi cɦồпg bại liệɫ, 8 пăɱ kɦôпg lời ɫɦɑп: 'Tɦươпg cɦồпg lắɱ'

Xúc độпg vợ пgồi xe lăп báп vé số пuôi cɦồпg bại liệɫ, 8 пăɱ kɦôпg lời ɫɦɑп: 'Tɦươпg cɦồпg lắɱ'

Người vợ kɦuyếɫ ɫậɫ báп vé số ɱỗi пgày, quyếɫ kɦôпg bỏ cɦồпg bị liệɫ пằɱ ɱộɫ cɦỗ. Câu cɦuyệп kɦiếп пɦiều пgười rưпg rưпg vì cɦữ ɫìпɦ, cɦữ пgɦĩɑ quá đẹρ đẽ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất