Xuất khẩu lao động Nhật Bản: Sự thật cay đắng sau những đồng tiền gửi về

Hy vọng rằng những ai ở Nhật Bản hay đất nước khác sẽ đủ nghị lực hoàn thành mục tiêu của mình và cũng mong rằng những người ở quê hương sẽ hiểu rằng lao động là vất vả nhưng vinh quang.

17:08 22/08/2017

Những năm gần đây thị trường xuất khẩu lao động của Việt Nam đã có những bước chuyển biến rõ rệt. Nhiều người lao động phổ thông đã sang Nhật Bản để làm việc với mong muốn có được một khoản tiền để gửi về cho gia đình. Sau một thời gian họ có thể.

Những năm gần đây thị trường xuất khẩu lao động của Việt Nam đã có những bước chuyển biến rõ rệt. Nhiều người lao động phổ thông đã sang Nhật Bản để làm việc với mong muốn có được một khoản tiền để gửi về cho gia đình. Sau một thời gian họ có thể trả nợ, xây nhà và giúp cho cuộc sống của người thân trở nên thoải mái hơn. Thế nhưng ít ai biết được sự thật cay đắng đằng sau những đồng tiền đó là mồ hôi công sức và những chắt chiu khó nói cùng ai. Thực tế nhiều khi phũ phàng hơn nhiều so với chúng ta tưởng tượng, có lao động đã mất mạng nơi đất khách, người may mắn hơn thì giữ được mạng sống trở về quê hương.

Những khó khăn không biết chi sẻ cùng ai

Từ lâu xuất khẩu lao động Nhật Bản là một thị trường hấp dẫn đối với nhiều người trẻ Việt Nam về mức lương quy đổi ra tiền Việt tương đối cao. Ngoài ra văn hóa, văn minh tiến bộ hiện đại nhưng đến khi sang đó mới vỡ lẽ ra vì tiền lương công nhân cũng chẳng cao hơn quê nhà là bao, cuộc sống thì vẫn khó khăn dù có một chút tiện nghi hơn Việt Nam.

Trung bình những công việc không có yêu cầu đặc thù như công nhân, phụ bếp sẽ có mức lương từ 25.000.000 đến 35.000.000 triệu/tháng, tiền lương này còn chưa trừ chi phí bảo hiểm, ăn ở, mua sắm khoảng trên dưới 10.000.000 triệu đồng. Sau khi trừ các chi phí thì người lao động còn khoảng trên 10.000.000 triệu đồng/ tháng.

Nhưng để có được những đồng tiền gửi về nhà trả nợ ngân hàng cho bố mẹ, những con người xa xứ phải đánh đổi biết bao nhiêu. Họ phải trải qua những ngày cay đắng của cuộc đời như một chiếc máy, đi làm, ăn, ngủ, bất đồng ngôn ngữ, bất đồng phong tục tập quán, ngoài ra họ còn bị người dân bản địa kỳ thị đến cả ăn cũng không hợp. Chưa kể đi làm thì bị người ta chèn ép mắng chửi không biết kêu ai, ốm đau bệnh tật một thân một mình khổ sở, muốn nhìn thấy nụ cười hay lau giọt nước mắt cho người thương cũng không thể.

Giấc ngủ trưa tạm bợ của những lao động xa nhà

Những hình ảnh sau đây là có thật nhưng không phải đại diện cho tất cả anh em lao động ở nước ngoài. Chúng tôi cũng không than vãn gì cả bởi ở đâu cũng vậy, có làm mới có ăn. Đi làm thuê kiếm tiền thì sao dám đòi hỏi gì nhiều.

Cái chúng tôi muốn gửi đến là một khía cạnh khác, không phải có cuộc sống xa hoa như mọi người nghĩ, và rồi từ đó gi đình bạn bè ở Việt Nam biết giữ gìn, trân trọng hơn những đồn tiền chúng tôi gửi về.

Điều kiện làm việc khó khăn và vất vả

Họ phải đánh đổi những khoảng thời gian xa gia đình, người thân, bạn bè, tự chăm sóc lo liệu cho cuộc sống, thay vào đô là cuộc sống trong tình thương, sự đùm bọc của những đồng hương cùng cảnh xa nhà. “Đằng sau những đồng tiền gửi về cho gia đình, những hào nhoáng khi được xuất cảnh ra nước ngoài là những ngày lao động vất vả, bữa cơm hộp chớp nhoáng, hay những phút chợp mắt vạ vật.

Người lao động tranh thủ ăn trưa sau những giờ làm việc vất vả

Từ những chia sẻ ấy không ít người cũng trải lòng mình quan những dòng ngắn về cuộc sống và suy nghĩ của bản thân trong cuộc mưu sinh vất vả nơi đất khách quê hương. Đơn giản chỉ là những dòng tâm sự về viễn cảnh học tập, lao động xa nhà hay đôi dòng về cuộc sống hiện tại nơi xa xứ. Ngoài ra còn có sự thông cảm, chia sẻ động viên để các bạn cố gắng hơn, vượt qua mọi khó khăn gian nan, thiếu thốn để nhanh chóng đoàn tụ cùng gia đình. Góp nhặt lại tạo nên bức tranh nhiều màu trong cuộc sống mưu sinh nơi xứ người của người lao động.

Có lẽ bản thân mỗi người sẽ tự đánh giá riêng cho mình, khi làm việc tại một môi trường lao động khác biệt như Nhật Bản, nhưng điều quan trọng nhất là mỗi chúng ta có thêm cái nhìn rõ nét về cuộc sống những con người xa xứ, những khó khăn vất vả mà họ phải trải qua, đối mặt hàng ngày.

Họ là những con người hy sinh hạnh phúc, chịu xa quê hương để mong có cơ hội kiếm thêm thu nhập gửi về cho gia đình để gia đình có thêm cuộc sống đầy đủ hơn. Dù không dễ dàng nhưng họ vẫn cố gắng làm việc và chỉ mong ngày về đoàn tụ với người thân của mình. Vậy nên hãy trân trọng công sức người lao động Việt Nam cũng như thấu hiểu những thiệt thòi họ chịu đựng nơi xứ người xa lạ.

Hy vọng rằng những ai ở Nhật Bản hay đất nước khác sẽ đủ nghị lực hoàn thành mục tiêu của mình và cũng mong rằng những người ở quê hương sẽ hiểu rằng lao động là vất vả nhưng vinh quang. Những người đang làm việc nơi xứ người cũng phải vất vả chẳng kém chúng ta để chạm tới vinh quang mà bất kỳ người nào ở tuổi lao động cũng muốn theo đuổi.

Nguồn: glodeco.com.vn

Tags:
Lao động Việt ở nước ngoài: Làm, ăn, ngủ và lướt web

Lao động Việt ở nước ngoài: Làm, ăn, ngủ và lướt web

Cuộc sống tinh thần nghèo nàn, bí bách, song đối với không ít lao động Việt Nam ở nước ngoài, đi xuất khẩu lao động vẫn là miền đất hứa cho họ hy vọng làm giàu, đổi đời...

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất