12 biểu ɦiệп cɦo ɫɦấy bạп đɑпg ở giɑi đoạп đầu củɑ bệпɦ ɫrầɱ cảɱ: Cảɱ ɫɦấy vô dụпg, пgại giɑo ɫiếρ

Cɦị gái ɱìпɦ siпɦ coп được gầп 4 ɫɦáпg rồi, пɦưпg gầп đây ɱìпɦ пɦậп ɫɦấy cɦị rấɫ ɦɑy cáu gắɫ, пɦiều kɦi cɦả ɑi làɱ gì ɱà cɦị cũпg пổi пóпg vô cơ í.

21:24 18/06/2021

Nhưng điều lạ nữa là nếu như trước đây chị là người vui vẻ, hay cười bao nhiêu, thì giờ suốt ngày ủ rũ, buồn bã mà chẳng chịu giao tiếp với ai mới sợ chứ.

Hôm vừa rồi mình đem chuyện này kể với một chị đồng nghiệp, chị ấy bảo hồi mới sinh đứa đầu chị ấy cũng hay cáu gắt như vậy, sau đi khám mới biết bị trầm cảm, nên khuyên mình đưa chị gái đến gặp bác sĩ tâm lý xem sao.

hình ảnhẢnh minh hoa/Nguồn: Internet

Nghe vậy mình cũng giật mình, về bàn với anh rể đưa chị vào bệnh viện kiểm tra, thì đúng là bị trầm cảm sau sinh các mẹ ạ. Giờ chị ấy vẫn đang trong thời gian điều trị đây này.

Mà từ lúc biết chị gái bị trầm cảm, mình cũng lên mạng tìm hiểu về căn bệnh này để biết cách hỗ trợ chị nhanh khỏi bệnh, thì hôm qua đọc được bài báo chia sẻ về những dấu hiệu giai đoạn đầu của bệnh trầm cảm.

Theo thông tin mình biết thì bệnh trầm cảm tuy dễ mắc, nhưng căn bệnh này thường rất dễ bỏ qua vì các dấu hiệu bệnh khá giống với các biểu hiện khi cơ thể mệt mỏi, stress…

Mình nghĩ rằng chị em nào cũng cần phải phân biệt chính xác nên mình chia sẻ lại thông tin này, để mọi người tự kiểm tra xem mình có mắc bệnh này hay không nha!

Theo tài liệu phân loại bệnh tật quốc tế (ICD 10) và Bảng phân loại quốc tế bệnh tật (NXB Y học), 12 dấu hiệu điển hình và dễ thấy nhất của bệnh trầm cảm giai đoạn đầu bao gồm:

1. Thường xuyên có cảm giác buồn chán, ủ dột: Cảm giác này ở người trầm cảm diễn ra liên tục và kéo dài khoảng vài tuần trở lên.

2. Thích ở một mình, ngại giao tiếp: Người bệnh thường chỉ thích ở trong phòng một mình, không thích đến nơi đông người và thậm chí không muốn nói chuyện với ai.

3. Nghiện mạng xã hội, không thích nói chuyện trực tiếp: Những người bị trầm cảm khi ở trên mạng xã hội sẽ nói nhiều nhưng ra cuộc sống bên ngoài thì lại hoàn toàn thu mình lại.

4. Dễ nổi nóng, cáu gắt: Người bị mắc trầm cảm thường rất dễ nổi giận vô cớ với người khác hay những sự việc rất nhỏ.

5. Chán ăn hoặc trở nên ăn uống vô độ: Cũng vì người bệnh thường bị chán ăn hoặc ăn uống vô độ nên mới dẫn đến tình trạng giảm cân đột ngột hoặc cân nặng tăng ngoài tầm kiểm soát.

6. Lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi: Ngay cả khi không làm việc nặng, chỉ ngồi một chỗ, người bị trầm cảm vẫn rơi vào trạng thái uể oải, thiếu sức sống.

7. Mất ngủ hoặc ngủ rất nhiều: Sự thay đổi đột ngột trong lối sống và sinh hoạt này cũng là dấu hiệu của trầm cảm. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến các hệ quả tiếp theo về sức khoẻ cũng như tâm lý.

8. Hay có cảm giác lo âu, bất an: Sự lo âu này thường xuất phát từ những điều rất vô lý, thậm chí là không có thật và chỉ do người bệnh tự tưởng tượng ra.

9. Mất tập trung, không muốn làm việc: không chỉ là do sức khoẻ, người bị trầm cảm còn mất hết hứng thú làm việc và không muốn động vào bất kì việc gì.

10. Bi quan, tự cảm thấy bản thân vô dụng hay mắc tội lỗi nào đó: Người bệnh có cảm giác mất hết niềm tin vào mọi chuyện trong cuộc sống.

11. Nghĩ đến cái c.h.ế.t: Đây là biểu hiện không hề hiếm và gần như xảy ra ở một nửa số người mắc bệnh trầm cảm.

hình ảnhẢnh minh hoa/Nguồn: Internet

12. Không còn hứng thú với các sở thích của mình nữa: Người bệnh không còn bất kì sự quan tâm nào với những sở thích của mình trước đây.

Trên đây là 12 dấu hiệu trầm cảm ở giai đoạn đầu, nếu không tỉnh táo nhận ra để cải thiện tình hình thì tình trạng bệnh sẽ đi tới giai đoạn nặng hơn.

Do vậy, khi bạn nhận thấy mình mắc từ 5 dấu hiệu trở lên, hãy đến gặp bác sĩ tâm lý ngay để thực hiện bài kiểm tra xác định mức độ bệnh và được điều trị kịp thời. Ngoài ra, bạn cần tâm sự với người thân và bạn bè để được hỗ trợ.

Tags:
4 bộ ρɦậп củɑ cá cɦứɑ пɦiều độc ɫố, ăп vào có пguy cơ ɱắc bệпɦ

4 bộ ρɦậп củɑ cá cɦứɑ пɦiều độc ɫố, ăп vào có пguy cơ ɱắc bệпɦ

Kɦi ăп cá, ɫốɫ ɦơп ɦếɫ là пêп ɫráпɦ xɑ пɦữпg bộ ρɦậп dưới đây. Trườпg ɦợρ kɦôпg ɱɑy có ɫɦể bị пɦiễɱ kɦuẩп ɦoặc пɦiễɱ độc ɫố, ảпɦ ɦưởпg ɫới sức kɦỏe.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất