7 lý do khiến Nhật Bản là quốc gia xanh, sạch và đẹp nhất thế giới

Mặc dù là đất nước chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai nhất thế giới, do đó môi trường bị phá hoại, gây ô nhiễm là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, Nhật Bản lại được coi là quốc gia xanh, sạch và đẹp nhất thế giới.

07:00 18/09/2018

Vậy điều gì khiến Nhật Bản tạo sự khác biệt với thế giới như vậy? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này

7-dieu-khien-nhat-ban-la-quoc-gia-sach-nhat-the-gioi

Khác biệt so với các quốc gia khác khi vệ sinh môi trường phải do các nhân viên dọn vệ sinh. Thì tại Nhật Bản, môi trường trong sạch bắt nguồn từ ý thức và văn hóa từ con người Nhật Bản.

Ở Nhật Bản, sự sạch sẽ là truyền thống thấm nhuần từ nền văn hóa của họ. Những bức vẽ Graffiti trên tường cũng rất hiếm hoi, ngoài ra người ta còn thường xuyên dọn dẹp những khu vực công cộng hay ga tàu… Bên cạnh đó, còn có một vài lý do khác làm cho đất nước này sạch sẽ và xanh tươi. Hãy cùng Ad đi tìm hiểu 7 lý do dưới đây:

1. Mỗi cá nhân đều phải có trách nhiệm với rác của mình thải ra

7-ly-do-khien-nhat-ban-la-quoc-gia-sach-se-nhat

Trẻ em ở Nhật phải được dạy dọn vệ sinh ngay từ khi còn nhỏ

Trong suy nghĩ của người Nhật, sạch sẽ không phải từ những phát ngôn xuông mà phải thực hiện bằng hành động. Nếu như ở Việt Nam, người dân thường tránh né việc nhặt rác hay quét dọn rác ỏ ngoài đường, chốn công cộng. Thì ở Nhật, chúng ta sẽ không khó bắt gặp được những hình ảnh người dân Nhật không chỉ người lớn mà trẻ em cũng sẵn sàng cúi xuống nhặt rác rơi trên đường phố.

Từ khi còn đang học ở mẫu giáo, trẻ em Nhật đã được dạy về việc vệ sinh lớp học. Thay vì trông chờ vào những người lao công thì các em được phân công dọn vệ sinh lớp học, nhà vệ sinh và cả khuân viên sân trường.

Nếu ở một số quốc gia khác thì việc cho trẻ em dọn vệ sinh là tính bắt buộc hay kỷ luật gì đó thì tại Nhật, việc vệ sinh đã đưa vào hệ thống giáo dục của nước này. Quả là Nhật Bản luôn đi trước từ những cái nhỏ nhặt nhất.

2. Vệ sinh sạch sẽ nơi sinh sống

Quả thật, nếu mỗi cá nhân, mỗi gia đình ở Nhật làm vệ sinh ngay tại chính nơi ở xung quanh của mình thì môi trường xung quanh sẽ thật sự đẹp và trong lành.

ve-sinh-sach-se-noi-sinh-song-cua-nguoi-nhat

Tại sao Nhật phải thuê lao công dọn vệ sinh làm gì? trong khi đang có nguồn nhân lực dồi dào là chính các công dân mẫu mực của họ. Mỗi sáng sớm, người dân Nhật Bản và thậm chí là trẻ em Nhật sẽ phải tự giác dậy sớm để vệ sinh nhà cửa của mình, môi trường xung quanh nhà ở mình trước khi đi làm hoặc đi học.

Đây là một hành động nhỏ nhưng lại có tác động rất lớn đối với môi trường sống. Khi mà mỗi cá nhân đều có ý thức trong việc giữ gìn môi trường xung quanh thì làm việc gì cũng trở nên đơn giản hơn.

3. Không có nhiều thùng rác nơi công cộng

Một điều lạ lẫm nếu như chúng ta đặt chân đến với đất nước mặt trời mọc đó là chúng ta sẽ ít khi được thấy những chiếc thùng đựng rác, thậm chí nhiều con phố còn không có lấy một chiếc thùng rác.

thung-phan-loai-rac-o-nhat

Ở Nhật chúng ta rất ít khi được bắt gặp những chiếc thùng rác trên đường

Nếu như ở nước ngoài, thùng rác luôn phải được bố trí mọi nơi, mọi con đường để người dân nếu có rác hãy bỏ vào thùng. Thì tại Nhật, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp người dân Nhật cho rác thải vào túi xách của mình sau đó đem đến vứt rác vào thùng tại các cửa hàng tiện lợi hoặc bỏ vào thùng tại các trạm tàu điện ngầm.

Thậm chí, họ còn mang rác về nhà nếu như không tìm được thùng rác. Vì thế, hầu như tình trạng tắc cống do các loại rác thải hầu như không bao giờ xảy ra tại đất nước này, chính phủ Nhật Bản cũng tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho công tác vệ sinh môi trường.

Đây cũng là nguyên nhân tại sao Nhật đặt rất ít thùng rác công cộng mà vẫn không xảy ra tình trạng rác thải đầy đường, đi đến đâu cũng gặp phải rác hay có những bãi rác tự phát ven đường như tại nhiều nước khác.

4. Các phương tiện khi tham gia giao thông không được để đất cát rơi ra đường

Hình ảnh ở Việt Nam và một số quốc gia khác chúng ta dễ bắt gặp thấy là tình trạng những chiếc xe lấm bẩn, bùn đất bám vào bánh xe khi tham gia giao thông đã quá phổ biến. Điều đó làm cho mặt trường bị dính bùn đất rất bẩn.

7-ly-do-khien-nhat-ban-la-quoc-gia-sach-se-nhat

Xe tải chở vật liệu xây dựng ở Nhật phải luôn được rửa sạch sẽ trước khi lưu thông

Tuy nhiên, tại Nhật thì một trong những điều khiến nhiều người ngạc nhiên khi bạn tới Nhật Bản là việc các xe tải chuyên chở vật liệu xây dựng, xi măng cũng luôn được giữ sạch sẽ, không làm rơi đất, cát ra đường. Kể cả nếu họ có chuyên chở vào buổi tối, những lái xe tải cũng rửa xe của họ rất cẩn thận.

Không chỉ xe tải, những người lái taxi cũng thường xuyên lau chùi xe của mình khi đang chờ khách tiếp theo. Tại Nhật, những người lái xe luôn tự hào với chiếc xe sạch sẽ của mình.

5. Giữ vệ sinh trên mọi phương tiện công cộng

7-ly-do-khien-nhat-ban-la-quoc-gia-sach-se-nhat

Các phương tiện công cộng tại Nhật luôn giữ được trật tự và vệ sinh rất sạch sẽ

Việc kiểm soát khí thải tại Nhật Bản luôn được siết chặt bằng cách biện pháp nghiêm ngặt nhất trên thế giới. Là nước đi đầu trong công nghệ kiểm soát ô nhiễm, nhiều hãng phương tiện giao thông ở Nhật Bản đã thông qua các quy định về sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường đầu tiên trên thế giới cho các loại xe hạng nặng.

Tại Nhật, người ta thiết kế ra các phương tiện làm sao phải tạo cho người sử dụng cảm nhận những phút giây thoải mái nhất, tiện lợi nhất. Do đó, người Nhật cũng khuyến khích người dân nên đi lại bằng phương tiện công cộng, thay vì nhất thiết phải sở hữu xe hơi vừa tốn kém vừa giảm bớt lượng khói bụi ô nhiễm.

Họ sẽ tiết kiệm được tiền xăng dầu, bảo hiểm xe hơi hay thanh toán tiền nợ từ việc mua xe hơi, không cần thanh toán phí sửa chữa hoặc không gian đậu xe, và các hóa đơn áp chế khác liên quan đến việc sở hữu một chiếc xe.

6. Thành lập tổ chức dọn dẹp rác thải giúp nâng cao ý thức người dân.

7-ly-do-khien-nhat-ban-la-quoc-gia-sach-se-nhat

Tổ chức Greenbird giúp mọi người dọn vệ sinh

Ở Nhật, người ta còn thành lập hẳn một tổ chức dọn dẹp rác thải mang tên Greenbird. Greenbird là một tổ chức phi lợi nhuận và có thể tìm thấy ở nhiều tỉnh trên toàn Nhật Bản. Họ sẽ giúp thu dọn rác thải trên nhiều tuyến đường tại thành phố. Tuy nhiên, họ không nhặt những vỏ lon bia, nước ngọt mà chủ yếu lượm lặt các mẩu giấy nhỏ hay tàn thuốc lá.

Với họ, việc dọn dẹp những thứ rác thải nhỏ như vậy sẽ hữu ích, trước khi nó trở nên nổi bật. Thông thường, người dân sẽ không xả rác ra các khu vực sạch sẽ và ngược lại tại các khu vực đã bẩn sẵn, rác thải sẽ trở nên nhiều hơn.

7. Nhận những chiếc túi nilong tại các cửa hàng tiện lợi

7-ly-do-khien-nhat-ban-la-quoc-gia-sach-se-nhat

Hình ảnh đẹp cổ động viên Nhật Bản nhặt lại rác thải sau một trận đấu bóng

Lý do mà bạn nhận được một chiếc túi nilon tại các cửa hàng tạp hóa dù bạn chỉ muốn có 1, 2 món đồ là nó sẽ giúp bạn phân loại đồ dùng ở một nơi và rác (nếu bạn có ăn uống) ở một nơi. Chắc chẳng ai muốn để một vỏ lon rỗng hay hộp sữa chua ăn dở vào trong cùng túi đồ xách của mình.

Trong các chuyến xe bus đường dài hay đi tàu cũng vậy, việc có một chiếc túi nilon khác sẽ giúp họ bỏ rác thải vào đó rồi mang về phân loại, thay vì vứt ngay xuống sàn tàu.

Theo: nguoivietonhat.com

Tags:
Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất