Bác sĩ người Nhật chỉ trích chế độ thực tập sinh ở Nhật

Một bác sĩ người Nhật cảnh báo những người Việt Nam đang suy nghĩ tới việc đến Nhật làm việc với tư cách thực tập sinh hãy suy nghĩ lại vì đó là một hệ thống mang tính bóc lột khi nó sử dụng hình ảnh tốt đẹp của nước Nhật để làm lợi thế trước những người tham gia.

15:00 12/08/2019

Junpei Yamamura, một bác sĩ ở trung tâm ý tế Minatomachi ở Yokohama đã sản xuất một đoạn phim dài 13 phút bằng tiếng Việt sau khi đến thăm Việt Nam hồi tháng Năm và tháng Sáu để phỏng vấn 4 người đã trở về Việt Nam sau khi có những trải nghiệm tồi tệ về hệ thống thực tập sinh ở Nhật. Trong đoạn phim này, những người được phỏng vấn, bao gồm câu chuyện về những trải nghiệm buồn của một chàng trai 24 tuổi mất thị lực sau một tai nạn lao động khi làm tu nghiệp sinh. Anh kể lại sau tai nạn anh bị ép phải rời Nhật Bản bởi nghiệp đoàn và vì thủ tục xin bảo hiểm thương tật không đầy đủ nên anh phải làm đơn xin bồi thường sau khi đã trở về Việt Nam. Những người khác trong đoạn phim kể lại những lần bị đánh đập và không được trả tiền khi làm quá giờ. Đoạn phim được đăng tải lên Youtube bởi Lawyers Network For Foreign Workers, một tổ chức cộng tác với Yamamura trong việc bảo trợ người nước ngoài ở Nhật.

(Video của Yamamura)

Theo bộ Y tế Lao động Phúc lợi thì có khoảng 229,000 người làm việc với tư cách thự tập sinh ở Nhật cho đến cuối năm 20196 và trong số đó người Việt chiếm số lượng nhiều nhất với 88,000 người. Trong khi hệ thống chấp nhận người nước ngoài làm việc ở các công ty Nhật như những thực tập sinh này có mục tiêu là giúp đỡ họ rèn luyện kỹ năng để sử dụng ở quê hương sau khi rời Nhật Bản thì nhiều công ty Nhật lợi dụng nó để tìm lao động giá rẻ. Yamamura cho rằng Nhật Bản nên “coi họ như những công nhân chứ không phải những thực tập sinh.”

Nguồn: Isenpai.jp

Tags:
Bác sĩ Nhật cảnh báo thực tập sinh Việt về nguy cơ 'nô lệ' lao động

Bác sĩ Nhật cảnh báo thực tập sinh Việt về nguy cơ 'nô lệ' lao động

Một bác sĩ Nhật Bản khuyên lao động Việt Nam suy nghĩ kỹ trước khi tham gia chương trình thực tập kỹ năng như "nô lệ" ở Nhật.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất