Bạn có nghĩ nước Nhật là một quốc gia Stress?

Thử tưởng tượng bạn là một người Nhật 25 tuổi, mỗi ngày dành khoảng thời gian từ 9 giờ sáng tới 10 giờ tối cho công việc. Điều này rất phổ biến ở Nhật – còn tốt chán vì ít ra bạn không phải ngủ luôn ở văn phòng.

11:00 27/05/2020

Bữa trưa và tối, bạn ăn mì. Bạn không có bạn bè, sống với cha mẹ và không thích công việc của mình.

Để được thăng tiến trong công việc, chắc phải mất độ 5 năm bởi hệ thống đánh giá ở Nhật dựa trên thâm niên. Đánh giá nhân viên dựa trên thành tích nghe cứ như là một khái niệm ngoại lai đối với các sếp. Lương bổng thì hầu như ít thay đổi.

Mỗi ngày, bạn bỏ ra 2 tiếng đồng hồ để di chuyển giữa nhà và công ty. Độ dài quãng đường này tỷ lệ thuận với mức độ stress, nhưng bạn không biết điều đó. Đoạn đường trên tàu khá nhàm chán. Bạn bị mỏi cổ vì cắm mặt vào điện thoại chơi game, hoặc là bởi vì stress từ công việc

Mỗi thứ 6 bạn đi hát karaoke một mình. May thật, có cả 1 ngành công nghiệp cung cấp phòng karaoke 1 người. Chẳng lạ gì mà mô hình này bùng nổ ở Nhật. Bạn hát muốn vỡ cả phổi. Có cả menu đồ uống cho bạn chọn chỉ với tầm 1000 yên. Nghe giống như một kiểu trị liệu tinh thần. Bạn dành phần lớn thời gian cuối tuần để ngủ, và chuỗi ngày trên lặp lại vào sáng thứ 2. Bạn khao khát một kỳ nghỉ. Hi vọng rằng bạn sớm có thời gian nghỉ ngơi…

Hình mẫu trên dường như là câu chuyện điển hình của những người trẻ trong độ tuổi 20 tại Nhật, làm việc tại một công ty Nhật truyền thống.

Vấn đề rất phức tạp. Tự ṯử vẫn dẫn đầu trong danh sách nguyên nhân tử vong của phụ nữ từ 15- 34 tuổi tại Nhật. Ở một khía cạnh khác, phụ nữ Nhật Bản lại sống thọ nhất thế giới. Ở Tokyo, có mạng lưới lớn hỗ trợ mỗi khi bạn suy sụp. Nhiều người hay tìm đến rượu bia và bạn bè hơn.

Điều này dễ hiểu vì sao tỉ lệ ƫự ṯử ở Tokyo khá thấp. Có lẽ là một trong những nơi có tỉ lệ ƫự ṯử thấp nhất Nhật. Nhưng nếu xem xét đến các thành phố biển phía Bắc, nơi có khí hậu lạnh, bầu trời tăm tối ảm đạm, không có ngành công nghiệp lớn nào, chỉ có một ít bệnh viện, ta lại thấy bức tranh hoàn toàn khác.Tỉ lệ này cao nhất ở Iwate. Ở Iwate chẳng có gì cả. Tiết trời lạnh, mây mù, dễ khiến người ta thấy u uất. Những ngành công nghiệp chủ chốt ở tỉnh này đang suy yếu.

Nhật có phải là một quốc gia stress? Tôi không biết chắc. Tôi chỉ nghĩ rằng có những yếu tố văn hóa và hệ thống ảnh hưởng đến con người nơi đây, vốn đã sẵn mỏi mệt do làm việc quá sức và trách nhiệm với gia đình. Nếu ở một nước khác như Mỹ, có khi họ có thể dễ dàng nói chuyện, bộc lộ với bác sĩ hay bạn bè chăng?

Nhiều công ty đã bắt đầu xây dựng hệ thống xoa dịu stress và hỗ trợ nhân viên. Nhưng có lẽ vẫn sẽ còn một chặng đường dài phía trước cho đến khi nó phát huy hiệu quả rõ ràng.

Theo: Quora

Tags:
Nhật gỡ bỏ hoàn toàn tình trạng khẩn cấp vì dịch COVID-19

Nhật gỡ bỏ hoàn toàn tình trạng khẩn cấp vì dịch COVID-19

Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo tuyên bố gỡ bỏ tình trạng khẩn cấp vì dịch bệnh COVID-19 tại khu đô thị Tokyo và tỉnh Hokkaido, theo đó chấm dứt hoàn toàn tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc gia này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất