Bạn đang mở tài khoản ở Ngân hàng nào ở Nhật Bản? Giới thiệu về ưu nhược điểm từng ngân hàng

Nếu bạn sang Nhật học tập, làm việc xuất khẩu lao động, một trong những việc đầu tiên bạn cần làm sau khi nhận được Thẻ Cư trú là mở một tài khoản ngân hàng. Vì sao? Vì tất cả các giao dịch như nhận lương, nhận học bổng, trả tiền điện, nước, điện thoại, tiền nhà…đều phải thực hiện qua ngân hàng. Không có chuyện nhận lương bằng tiền mặt, hay cầm hóa đơn tiền điện đi thanh toán…

17:30 22/02/2018

Nếu mở tài khoản ngân hàng, nơi mình sẽ đặt hết tiền vào, thực hiện tất cả các giao dịch, thì đương nhiên tốt nhất là phải lựa chọn những ngân hàng lớn, có uy tín. Tuy nhiên, vấn đề là không phải ngân hàng nào ở Nhật cũng chấp nhận cho bạn mở tài khoản. Vậy thì, nên mở tài khoản ngân hàng ở đâu?? Mình sẽ giới thiệu một vài ngân hàng để bạn có thể tự chọn lựa nhé. (Lưu ý là tất cả các ngân hàng đều yêu cầu bạn phải có Thẻ Cư trú, đây giống như là Chứng minh thư Nhân dân của bạn trong thời gian ở Nhật vậy, nên buộc phải có thẻ trước mới đi mở tài khoản ngân hàng nhé!)

Nếu đang ở Nhật, xin hãy chia sẻ: bạn đang mở tài khoản ở ngân hàng nào?

Ngân hàng Bưu Điện Yucho Ginko Nhật Bản Ngân hàng MUFG Nhật Bản Ngân hàng khác Ngân hàng Suruga Nhật Bản Ngân hàng Mizuho Nhật Bản Ngân hàng Shinsei Nhật Bản

Ngân hàng Mizuho, MUFG, Sumitomo Mitsui: – yêu cầu bạn phải có inkan, – và phải ở Nhật từ 6 tháng trở lên.

Bạn đang mở tài khoản ở Ngân hàng nào ở Nhật Bản? 2015-11-02_162119

Nên những bạn mới vừa sang thì hầu như không thể mở tài khoản tại 2 ngân hàng này. Mình chưa thấy có lý do nào phải “cố gắng” chen vào mở tài khoản ở đây cả.

Bạn đang mở tài khoản ở Ngân hàng nào ở Nhật Bản? 2015-11-02_162318

 

Đây là 2 ngân hàng lớn nhất, lâu đời nhất ở Nhật, khách hàng của họ đông vô số kể. Nên chăng họ có những quy định như vậy để giảm bớt khách hàng nhỏ lẻ, tập trung phục vụ tốt những khách hàng khác của họ. Đa số người Nhật ai có tài khoản tại một trong hai ngân hàng này.

Bạn đang mở tài khoản ở Ngân hàng nào ở Nhật Bản? 2015-11-02_162610

Lý do chính là họ có thể vay tiền mua nhà, hoặc là mở theo công ty để được những điều kiện ưu đãi. Còn đối với người nước ngoài, không được hưởng ưu đãi, bị hạn chế nhiều điều kiện khi mở tài khoản, phải trả phí duy trì tài khoản, phí giao dịch cao, thì mở tài khoản ở những ngân hàng này không có ý nghĩa cho lắm!

Ngân hàng Yucho Ginko Nhật Bản, hay còn gọi là ngân hàng Bưu Điện Nhật Bản (Japan Post Bank): – không yêu cầu inkan – không yêu cầu phải ở Nhật bao lâu cả – không yêu cầu số dư tối thiểu – không mất phí duy trì tài khoản – không mất phí rút tiền nếu rút tại ATM của ngân hàng này (ATM chỉ hoạt động đến 7g tối) – miễn phí chuyển tiền cho các tài khoản khác trong cùng ngân hàng (cái này hầu như ngân hàng nào cũng vậy!) – miễn phí chuyển tiền bằng ATM cho các tài khoản khác trong cùng ngân hàng – có quầy giao dịch ở nhiều nơi (chỗ nào có bưu điện là có ngân hàng Bưu điện!)

Bạn đang mở tài khoản ở Ngân hàng nào ở Nhật Bản? 2015-11-02_162922

Cá nhân mình mở tài khoản ở đây. Lý do: họ không yêu cầu gì nên lúc mới sang là mình đã mở tài khoản được ngay, và lại có quầy giao dịch ngay sát nhà mình nên rất thuận tiện.

Ngân hàng Shinsei Bank Nhật Bản: – không yêu cầu inkan – không yêu cầu phải ở Nhật bao lâu cả – không yêu cầu số dư tối thiểu – không mất phí duy trì tài khoản – không mất phí rút tiền nếu rút tại ATM của ngân hàng này + kể cả ATM tại các cửa hàng tiện ích 7Eleven, Lawson! – có ngân hàng trực tuyến bằng tiếng Anh!

Bạn đang mở tài khoản ở Ngân hàng nào ở Nhật Bản? 2015-11-02_163113

– nếu chuyển tiền trực tuyến: miễn phí chuyển tiền cho các tài khoản khác trong cùng ngân hàng, và được chuyển miễn phí ít nhất 1 lần cho tài khoản ở ngân hàng khác – nhưng, không thể chuyển tiền bằng ATM! – không có nhiều quầy giao dịch

Cá nhân mình không phải là một fan của ngân hàng trực tuyến. Cái gì thuận tiện cũng đi kèm với rủi ro nhất định. Mình thuộc loại truyền thống, chuyên dùng ATM! ^^ Nên nếu không chuyển tiền được bằng ATM thì lại không đáp ứng được nhu cầu cho thể loại truyền thống như mình.

Ngân hàng Suruga Nhật Bản: – không yêu cầu inkan – không yêu cầu phải ở Nhật bao lâu cả – không yêu cầu số dư tối thiểu – không mất phí duy trì tài khoản – không mất phí rút tiền nếu rút tại ATM của ngân hàng này + kể cả ATM tại các cửa hàng tiện ích 7Eleven, Lawson! (có giới hạn thời gian chứ không phải lúc nào cũng miễn phí) – có cho người nước ngoài vay mua nhà – nhưng, rất ít quầy giao dịch vì đây là ngân hàng nhỏ, chủ yếu ở Shizuoka – đặc biệt, phát hành thẻ Visa debit cho bạn (với điều kiện bạn phải duy trì số dư tài khoản theo quy định). Tức là sao? nếu có thẻ Visa thì bạn có thể dùng để thanh toán online được, nhưng đây là loại có tiền mới mua hàng được, chứ không phải là loại ngân hàng trả trước giùm bạn.

Tóm lại, nên chọn ngân hàng nào bây giờ?? Cái này hoàn toàn phụ thuộc vào nhu cầu và điều kiện của bạn. Chẳng hạn nếu gần nhà bạn có ngân hàng đấy, thuận tiện cho bạn thì bạn nên mở ở đấy. Hoặc nếu không có ngân hàng, mà lại có cửa hàng tiện lợi, thì bạn nên chọn ngân hàng mà cho phép rút tiền miễn phí ở đấy…

Vậy nên, hãy cân nhắc nhu cầu cá nhân của bạn, tham khảo những thông tin trên và quyết định chọn ngân hàng cho mình nhé.

Sưu tầm

Tags:
知っている?Bạn có biết không? Dành cho những người đang ở Nhật

知っている?Bạn có biết không? Dành cho những người đang ở Nhật

1. Hợp đồng thuê nhà thường là 2 năm nhưng nếu muốn huỷ hợp đồng không bị phạt thì chỉ cần báo trước 1 tháng. (Update: có một vài công ty bất động sản đặc biệt (rất ít thôi) thay vì bắt đóng tiền ban đầu và không cần bảo lãnh thì hợp đồng yêu cầu phạt tiền nếu huỷ hợp đồng trước thời hạn. Xem kỹ hợp đồng).

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất