Cảnh s.át Nhật bắt người đưa tinh trùng bò wagyu đến Trung Quốc

Cảnh s.át Nhật Bản đã bắt gi.ữ một người đàn ông tìm cách đưa vật liệu di truyền có thể được sử dụng để nhân giống bò wagyu nổi tiếng của Nhật Bản sang Trung Quốc.

16:59 25/02/2019

Cảnh sát ở Osaka đã khám nhà của người đàn ông khoảng 60 tuổi sau khi ông này tìm cách xuất khẩu trứng và tinh trùng của bò wagyu sang Trung Quốc vào năm 2018.

Người đàn ông đã đi phà từ Osaka đến Thượng Hải vào tháng 7/2018 với một thùng kim loại chứa đầy nitơ lỏng cùng hàng trăm mẫu trứng và tinh trùng đông lạnh, báo Yomiuri của Nhật đưa tin.

Ông bị hải quan Trung Quốc chặn lại vì chưa lấy được giấy chứng nhận kiểm dịch trước khi rời Nhật Bản. Sau khi trở về Osaka, người đàn ông đã nộp đơn xin giấy tờ từ các quan chức hải quan Nhật Bản, qua đó thúc đẩy một cuộc điều tra.

Canh sat Nhat bat nguoi dua tinh trung bo wagyu den Trung Quoc hinh anh 1

Thịt bò wagyu được mệnh danh là "Rolls-Royce của thịt bò". Ảnh: AFP.

Nhà chức trách Nhật sau đó đã cáo buộc người đàn ông vi phạm Luật Kiểm soát Bệnh truyền nhiễm Động vật Nội địa với hình phạt tối đa lên tới ba năm tù hoặc phạt tiền 1 triệu yen (9.000 USD).

Người đàn ông nói với các nhà điều tra rằng ông không biết việc mang vật liệu di truyền ra nước ngoài là bất hợp pháp. Ông cho biết được một người quen yêu cầu giao các mẫu đông lạnh cho một người Trung Quốc ở Thượng Hải.

Một quan chức của Bộ Nông nghiệp Nhật Bản nói với South China Morning Post rằng đây là lần đầu tiên luật này được áp dụng cho hành vi đưa các vật liệu di truyền ra khỏi đất nước một cách bất hợp pháp.

"Các giống bò được công nhận là wagyu là duy nhất ở Nhật Bản và chúng tôi cần bảo vệ nguồn gen cũng như giữ chúng bên trong Nhật Bản", người này cho biết.

Theo quan chức này, nếu để nguyên liệu bị tuồn ra ngoài thì Trung Quốc có thể nhân giống gia súc và bán các sản phẩm wagyu của riêng nước này ở bất cứ đâu trên thế giới. Với chi phí rẻ hơn nhiều, các sản phẩm này có thể làm tổn hại đến danh tiếng của thịt bò wagyu.

Nhu cầu về thịt bò wagyu, được biết đến với biệt danh "Rolls-Royce của thịt bò", đang tăng mạnh. Các nhà sản xuất Nhật Bản cho biết có sự gia tăng mạnh về xuất khẩu, giúp nâng giá lên mức cao kỷ lục.

Xuất khẩu thịt bò của Nhật Bản đã vượt 20 tỷ yen trong năm 2018, gần gấp đôi con số năm 2015. Chính phủ đặt mục tiêu xuất khẩu 25 tỷ yen vào năm 2020 như một phần quan trọng của nỗ lực đạt kỷ lục 1.000 tỷ yen trong nông nghiệp, ngư nghiệp và thực phẩm xuất khẩu.

Theo: news.zing.vn

Tags:
Cách người Nhật thu hoạch trứng cá hồi, chỉ nhìn thôi đã thấy hấp dẫn

Cách người Nhật thu hoạch trứng cá hồi, chỉ nhìn thôi đã thấy hấp dẫn

Sushi là món ăn đặc trưng của Nhật Bản. Có rất nhiều món sushi dùng nguyên liệu chính là trứng cá hồi, bởi hương vị thơm ngon và thành phần dinh dưỡng cao. Vậy bạn đã bao giờ thắc mắc thu hoạch trứng cá hồi như thế nào chưa? Cùng xem video để hiểu rõ hơn nhé!

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất