Cɦɑ già 90 ɫuổi cắп răпg làɱ ɫrụ cộɫ giɑ đìпɦ: Vợ và coп gái ɱấɫ, coп ɫrɑi và cɦáu пội ɫâɱ ɫɦầп

Đời một người đàn ông, vất vả ngược xuôi suốt hàng chục năm ròng để lo cho gia đình, con cái thì đáng ra lúc về già phải như trái chín cây, được hưởng thành quả, được sum vầy và vui vẻ bên con cháu. Vậy mà số phận đẩy đưa, cái nghèo cái bệnh kéo dài dai dẳng, khiến lưng người cha dù đã còng, mắt đã mờ… vẫn phải mưu sinh lo lắng cho gia đình.

19:52 24/07/2021

Và ở ấp 2A xã Tân Thạnh Tây, H. Củ Chi, TP.HCM, có một cụ ông tóc bạc trắng, nước da ngăm, khuôn mặt khắc khổ, tuổi ngoài 90 vẫn ngày đêm đi cắt cỏ, lụm ve chai để kiếm miếng cơm qua ngày.

Cụ ông là Trương Văn Tiệp, hiện ở trong căn nhà cũ kỹ hư hỏng số 34 đường số 7. Hàng ngày, trên chiếc xe đạp, ông lê la hết khu này đến chỗ nọ tìm cỏ cắt bán cho những hộ nuôi bò sữa. Mỗi bao cỏ thu được từ 10 - 20 ngàn đồng.

hình ảnhÔng Tiệp và cô con gái út (Ảnh: VietNamNet)

Trong lúc cắt cỏ ông còn tranh thủ lượm ve chai để có thêm thu nhập. Cứ thế ông miệt mài nuôi một đứa con khờ và đứa cháu nội tâm thần..

Cũng theo như lời của chị Vui ( con gái út của ông) chia sẻ, gia đình ông Tiệp gặp không ít khó khăn từ sau khi vợ mất, nhà có ba người con thì cô gái đầu chẳng may cũng qua đời. Người con trai thứ là Trương Văn Nhui năm nay cũng đã 56 tuổi.

Trước đây, anh Nhui còn khỏe, còn sát cánh với ông Tiệp kiếm cớ sinh nhai. Rồi anh lấy vợ và sinh được đứa con trai. Đứa con năm nay đã 26 tuổi nhưng nhưng chẳng may đầu óc không bình thường, nên chẳng phụ giúp được gì. Vợ của anh cũng từng bị tâm thần nhẹ, hiện đang làm công nhân vệ sinh, lâu lâu mới ghé thăm nhà.

Cách đây hơn 10 năm về trước, trong lúc làm việc anh Nhui dẫm phải đinh. Anh bị phong đòn gánh chạy chữa rất lâu mới thoát được cái chết. Nhưng cũng từ đó, anh trở nên khờ dại. Lúc nào cũng như người mất hồn.

hình ảnhCon trai và cháu nội của ông (Ảnh: VietNamNet)

Ngẫm mà thương cho người cha già, cả một đời nuôi con nuôi cháu, đến lúc gần đất xa trời vẫn đớn đau bất lực vì chẳng thể lo nỗi cho gia đình. Người đàn ông ấy, tuy nghèo tiền bạc mà giàu trách nhiệm và tình yêu thương.

Trên thế giới này, còn nhiều lắm những câu chuyện đau lòng về cách hành xử của cha mẹ với con cái. Có đứa trẻ vừa sinh đã bị bỏ rơi, có đứa con chưa kịp lớn đã chịu đòn roi hành hạ. Vậy nên được một người cha, người mẹ biết yêu con như ông Tiệp, đúng là may mắn biết bao.

Vậy mà, một người đàn ông tốt và bản lĩnh đến thế lại chẳng có cuộc sống êm ấm lúc cuối đời. Nhiều người tuy nghèo còn có lối thoát, nhiều người tuy khổ vẫn còn có tiếng cười. Riêng cuộc đời ông Tiệp, sao lại nhiều nước mắt đến vậy?

hình ảnhÔng Tiệp hơn 90 vẫn phải mưu sinh cho gia đình (Ảnh: VietNamNet)

Vợ mất, con gái mất, con dâu và cháu nội tâm thần, con trai bị tai nạn đến khờ khạo, chỉ còn mỗi ông là tỉnh táo trên cõi đời này. Nhưng càng tỉnh càng đau, càng nhận rõ bản thân lại càng thấy bế tắc.

Thà là ông nghèo nhưng con cháu khỏe mạnh, thà là ông khổ nhưng gia đình rộn rã tiếng nói cười. Nhưng tất cả dường như đóng sầm lại trước mắt ông, duy nhất bây giờ chỉ còn một màu đen u tối.

Cứ thế, mọi gánh nặng đổ hết lên vai người cha già. Những bao ve chai đầy hơn và cuộc sống càng lúc càng yếu đi. Cho đến một ngày, cách nay hơn một năm, trong lúc nấu cơm cho cả nhà ăn, chiếc bếp ga mini phát nổ.

Ông Tiệp bị bỏng phải vào bệnh viện điều trị. Cũng may, vết bỏng không nặng lắm nhưng đã cướp mất sức khỏe khiến ông không còn có thể đi làm được nữa..

Bi kịch không lời giải.

Giờ đây, sao bao biến cố thăng trầm, ông Tiệp vẫn phải sống trong cảnh bần hàn, với căn nhà nhỏ đơn lụp xụp, đồ đạc thì chất ngổn ngang, mùi ẩm mốc bốc lên nồng nặc. Lâu lâu, ông ngồi trên giường, đôi mắt đờ đẫn.

Cũng may, ông Tiệp vẫn được hưởng chế độ người già trên 80 tuổi với mức trợ cấp 300.000đ/tháng. Bà con trong ấp cũng thường xuyên giúp đỡ nhưng vẫn rất cần những nhà hảo tâm hỗ trợ.

Còn chị Vui – cô con gái út của ông cho biết, từ sau lấy chồng, chị cũng chẳng khá giả gì cho cam. Lâu lâu chị lại chạy về thăm cha, chăm nom nhà cửa.

hình ảnhÔng Tiệp cùng 2 người con của mình (Ảnh: VietNamNet)

Nghĩ về hoàn cảnh bi đát, chị Vui trào nước mắt: "Tôi không dám nghĩ đến lúc ba tôi mất nhưng với tuổi tác đã cao thì điều này trước sau gì cũng xảy đến. Lúc ấy không biết rồi anh và cháu tôi sống ra sao đây. Tôi có bàn với chồng, vì là máu mủ có lẽ mình phải cưu mang thôi”.

Đúng là phận đời éo le, có lẽ chị Vui đang đau đớn gấp trăm lần khi nhìn anh, nhìn cha, rồi lại nhìn cháu. Giá mà người phụ nữ ấy được giàu sang, dư dả… hẳn là cuộc sống đã không đến mức bi kịch thế này.

Ai nhìn vào cũng chỉ biết ngậm ngùi thương cảm, chỉ mong sao ông Tiệp có được những ngày cuối đời được ấm êm bên con cháu.

Thấy thương cho hoàn cảnh của ông bao nhiêu thì càng mong cho những người con, người cháu trên cõi đời này, ai cũng biết yêu quý mẹ cha. Đừng phụ bạc hay đối xử tệ với họ, bởi chỉ trong gian khó mới hiểu, chỉ có gia đình mới sẵn sàng hy sinh cho nhau.

hình ảnh(Hình minh họa)

Vì thế, đừng cung phụng người ngoài mà quên lãng đấng sinh thành, đừng ngon ngọt với cấp trên mà đi nói lời cay đắng với cha mẹ. Đừng chỉ quan tâm mua quà cho người yêu mà quên mất đi những ngày trọng đại của gia đình. Nên nhớ, chỉ có mẹ cha mới yêu thương ta vô điều kiện, đừng để mất đi rồi mới biết quý trọng và yêu thương!

Tags:
Đáпg ɫɦươпg пgười cɦɑ già 72ɫ đạρ xícɦ lô xiп cơɱ пuôi coп gái ɫâɱ ɫɦầп: Có 2 coп ɫrɑi пɦưпg kɦôпg dáɱ пɦờ vả

Đáпg ɫɦươпg пgười cɦɑ già 72ɫ đạρ xícɦ lô xiп cơɱ пuôi coп gái ɫâɱ ɫɦầп: Có 2 coп ɫrɑi пɦưпg kɦôпg dáɱ пɦờ vả

Người xưɑ пói “ɫɦấɫ ɫɦậρ cổ lɑi ɦy”, пgɦĩɑ là ɑi ɱɑy ɱắп sốпg quɑ ɫuổi 70 đã được xeɱ пɦư ρɦước, có ρɦầп. Vậy ɱà ɫroпg câᴜ cɦuyệп củɑ cụ ôпg đạρ xícɦ lô пuôi coп gái ɱắc bệпɦ ɫâɱ ɫɦầп, cɦăɱ lo cɦo vợ đɑᴜ yếu… ɫɦì ɫuổi ɫác lại là ɱộɫ пiềɱ đɑu.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất