Chia sẻ của tu nghiệp sinh Nhật Bản: Tại sao lại không nên đi theo đơn kỹ sư bao đỗ?

“Công ty môi giới chỉ có tác dụng kết nối bạn với công ty bên Nhật và chỉ cách cho bạn phỏng vấn đỗ thôi. Chứ họ hoàn toàn không có khả năng bao đỗ.”

21:00 13/04/2018

Mới đây, một tu nghiệp sinh người Việt tại Nhật đã có những chia sẻ kinh nghiệm rất chân thực về vấn đề “Tại sao không nên sang Nhật theo đơn kỹ sư bao đỗ?”.

Chia sẻ của tu nghiệp sinh Nhật Bản: Tại sao lại không nên đi theo đơn kỹ sư bao đỗ? - ảnh 1

Đoạn chia sẻ của tài khoản cá nhân có tên San Kime có nội dung như sau:

“Chào mọi người.

Trước mình có viết một bài không nên đi theo đơn kỹ sư bao đỗ.

Hôm nay mình sẽ viết tiếp bài tại sao lại thế.

Trước tiên mình xin nói về cách làm việc của công ty Nhật và cách suy nghĩ của người Nhật.

Mình có trao đổi với một anh (bố anh ấy làm giám đốc của một công ty nhỏ) như sau (mình chỉ tóm tắt nội dung chính):

Mình thấy công việc của anh ấy là chỉnh sửa mấy cái dây cáp cho một cái đồ gá của công ty mình. Mình thấy công việc rất đơn giản. Sau một hồi trao đổi mình mới có ý kiến với anh ấy là:

-imai san, tôi có một anh trai ruột ở Việt Nam, hiện nay không biết nói tiếng Nhật mấy, anh có thể giúp anh trai tôi qua Nhật làm cho anh được không? Anh tôi chỉ lấy lương 10 man/1 tháng thôi.

-Rồi ông ấy trả lời luôn :”Bọn tao (Người Nhật nói chung) thà là bỏ ra nhiều tiền để tuyển một người tốt, còn hơn là bỏ ra ít tiền để tuyển một người kém! Bọn tao làm việc quan tâm nhiều đến chất lượng hơn là đến tiền bạc.”

Từ đây có thể suy ra người Nhật họ ko bao giờ dùng hàng kém chất lượng dù nó có rẻ đến đâu đi chăng nữa.

Giờ nói đến quy trình các bạn tham gia một đơn bao đỗ kỹ sư:

Bạn tham gia vào một đơn, sau đó bạn học…thời gian (3 đến 12 tháng hoặc hơn tùy vào đơn) . Sau đó công ty sẽ tổ chức cho bạn phỏng vấn. Lúc này bên Nhật sẽ có người phỏng vấn bạn trực tiếp (vẫn có người phiên dịch những câu khó). Bên Nhật thì họ thực sự là kiểm tra trình độ của bạn xem bạn có làm việc được không.

Trường hợp 1: Bạn đỗ và đương nhiên nếu họ thấy OK thì họ tuyển bạn thôi! (Chứng tỏ bạn đủ năng lực và không cần bao đỗ gì cả). Vậy tại sao bạn không cố gắng học xong rồi phỏng vấn đi Nhật luôn.

Trường hợp 2: Bạn trượt, thì công ty lúc này sẽ bưng bít bạn, tìm đủ mọi lý do để ko cho biết bạn trượt và giữ bạn để bạn phỏng vấn lần sau hoặc công ty khác.  Một khi bên Nhật đã không nhận bạn thì bên môi giới có làm gi cũng ko có tác dụng. Vì cơ bản bọn Nhật nó không ăn tiền đút lót (trường hợp đặc biệt mình không nói đến). Vì nếu nó nhận hối lộ, thì sau khi bạn sang làm việc nhưng không làm được việc nó sẽ bị cấp trên mắng vỡ mặt. Và 1 hoặc 2 lần như thế nó sẽ bị cho nghỉ viêc (Đừng đùa với bọn Nhật miệng nó cười nhưng lúc nào nó cũng nghiêm khắc). Chính vì thế nó không dám ăn tiền đút lót.

Nói túm lại công ty môi giới chỉ có tác dụng kết nối bạn với công ty bên Nhật, và chỉ cách cho bạn phỏng vấn đỗ thôi. Chứ họ hoàn toàn không có khả năng bao đỗ.

Cho nên nếu mình trả tiền cho công ty môi giới là đương nhiên. Nhưng họ lấy phí quá đắt thì các bạn đừng nên đi.

Và lời cuối gửi các bạn là các bạn phải biết đoàn kết nhau lại. Các bạn sống quá nhiều cho bản thân, rời rạc. Nên các bạn không có một tý sức mạnh nào cả.

Các bạn thử nghĩ mà xem, việc phí môi giới tăng cao chính là do các bạn ham hố muốn nhanh chóng qua Nhật. Nhu cầu các bạn càng cao thì phí cũng càng leo thang. Nếu nhu cầu thông qua môi giới của các bạn ít đi thì chắc chắn phí môi giới cũng bị giảm xuống.

Cũng giống như việc ở bên Nhật không có bà thu mua “Nhôm đồng, sắt hỏng bán đổi kẹo đi”, nên những nồi niêu, xong chảo hỏng người ta vứt ra đường có ai muốn lấy về đâu. Nhưng ở Việt Nam có người thu mua nên mới xảy ra tình trạng ăn cắp vặt.

Không có người mua sẽ không có người ăn trộm

Thêm một cái nữa:

Không biết các bạn có xem thời sự về việc đòi tiền đặt cọc XKLD chưa. Trên ti vi đã nói rõ nghiêm cấm việc thu tiền của người lao động mà. Công ty môi giới thực tế là mỗi một lần giới thiệu người vậy là họ được nhận tiền từ công ty bên Nhật rồi. Chất lượng càng cao họ càng được nhiều.

Việc bên Nhật thì không thiếu, nhưng sự nóng vội muốn sang Nhật của các bạn lại hại chính các bạn. (Mình hiểu các bạn còn trẻ muốn nhanh chóng sang Nhật, mình hiểu cảm giác đó). Nhưng dục tốc bất đạt các bạn à.”

Chia sẻ của tu nghiệp sinh Nhật Bản: Tại sao lại không nên đi theo đơn kỹ sư bao đỗ? - ảnh 2

Bài viết đã dành được rất nhiều ý kiến đồng tình của cư dân mạng

Theo bạn thì những chia sẻ của tác giả bài viết có đúng với thực tế về vấn đề đi xuất khẩu lao động hiện nay hay không?

Tags:
Nguyên nhân nào khiến chính phủ Nhật siết chặt quản lý tu nghiệp sinh?

Nguyên nhân nào khiến chính phủ Nhật siết chặt quản lý tu nghiệp sinh?

Tình trạng vi phạm luật lao động tại các công ty có tiếp nhận tu nghiệp sinh đã diễn ra tràn lan tại Nhật.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất