Nhức nhối nạn tu nghiệp sinh Việt Nam tại Nhật Bản bỏ trốn ra ngoài

Trong những năm gần đây, số lượng tu nghiệp sinh đến Nhật Bản ngày càng tăng. Tuy nhiên đất nước này đang chứng kiến một số lượng lớn tu nghiệp sinh bỏ trốn ra ngoài, trong đó, người Việt chiếm phần đông.

11:25 15/12/2017

Trong những năm gần đây, số lượng tu nghiệp sinh đến Nhật Bản ngày càng tăng. Ngoài Việt Nam, Nhật Bản cũng đón nhận nhiều tu nghiệp sinh các nước khác.

Tuy nhiên, hiện nay Nhật Bản cũng đang chứng kiến hiện tượng các tu nghiệp sinh bỏ trốn gia tăng.

Theo thống kê của Bộ Tư pháp Nhật Bản, tu nghiệp sinh Việt Nam bỏ trốn nhiều nhất. Tính đến cuối tháng 6/2017, con số tu nghiệp sinh ở Nhật Bản là 251.221. Trong đó, số tu nghiệp sinh đến từ Việt Nam chiếm phần lớn với hơn 104.802 người, sau đó là Trung Quốc với 70.959 người.

Trong nửa đầu năm nay, số tu nghiệp sinh Việt Nam bỏ trốn là 1.618 người, chiếm số lượng lớn nhất, tiếp theo là Trung Quốc (859 người), Myanmar (227 người) và Campuchia (204 người). So với nửa đầu năm 2016, số người Việt bỏ trốn đã tăng 793 người.

Theo tờ Asahi, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là vấn đề tiền lương. Người lao động bỏ trốn với hi vọng tìm được nơi làm việc lương cao hơn.

Trước tình trạng này, Bộ Tư pháp đã tăng cường biện pháp quản lý hướng dẫn những các doanh nghiệp tiếp nhận tu nghiệp sinh.

Những doanh nghiệp có những hoạt động bất hợp pháp, không trả lương sẽ bị buộc dừng việc tiếp nhận tu nghiệp sinh. Theo đó, con số người bỏ trốn đã giảm từ 5.803 vào năm 2015, xuống còn 5.058 vào năm 2016.

Tuy nhiên Bộ tư pháp Nhật Bản cho biết cần có những nghiên cứu sâu hơn để xác định chính xác nguyên nhân sự việc “đáng thất vọng” này.

Nguồn: infonet

Tags:
Chia sẻ về công việc của tu nghiệp sinh giàn giáo

Chia sẻ về công việc của tu nghiệp sinh giàn giáo

Tiếng chuông đồng hồ điểm 4h sáng. Cố chợp mắt thêm vài giây níu kéo giấc mơ đẹp còn đang dang dở, nhưng rồi cũng phải ngậm ngùi bật dậy khỏi cái chăn thân yêu nếu không muốn lại đi làm muộn. Một ngày mới của tôi dường như lúc nào cũng bắt đầu như vậy.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất