Chuyến đi địa phương cuối cùng của Nhật hoàng trước khi thoái vị

Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko đã bắt đầu chuyến đi 3 ngày đến tỉnh Mie hôm nay (17.4). Đây là chuyến thăm địa phương cuối cùng của Nhật hoàng trước khi thoái vị ngày 30.4 tới.

19:00 18/04/2019

Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko. Ảnh: Kyodo.

Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko. Ảnh: Kyodo.

Kyodo cho hay, ngày mai (18.4), Nhật hoàng và hoàng hậu sẽ thăm đền thờ Ise (Ise Jingu) hay còn gọi là Thần cung Ise - nơi thờ phụng các vị thần tổ tiên của hoàng tộc - để báo cáo về việc thoái vị. 

Thanh kiếm và ngọc ấn hoàng gia, hai trong ba báu vật linh thiêng có vai trò chính trong việc chuyển giao vương vị, cũng được mang theo cùng Nhật hoàng Akihito trong chuyến thăm này. 

Bảo vật thứ ba là một chiếc gương, luôn được giữ tại một ngôi đền trong khuôn viên cung điện hoàng gia ở Tokyo. 

Hai bảo vật nêu trên chỉ được đưa ra khỏi hoàng cung trong các chuyến thăm đền thờ Ise - một trong những nơi thờ phụng quan trọng nhất của Thần đạo. Lần gần đây nhất, Nhật hoàng và hoàng hậu thăm đền thờ này cùng với các bảo vật là năm 2014. 

Trong 3 báu vật tượng trưng cho vương vị của nhà vua Nhật Bản, còn được gọi là "Sanshu no Jingi" (ba loại thần khí), thanh kiếm và gương hiện tại là bản sao được tạo ra để nhà vua giữ. Hai thần khí nguyên bản lần lượt được đặt tại đền thờ Atsuta ở Nagoya và đền thờ Ise.

Trước chiến tranh thế giới thứ 2, các hoàng đế thường mang thanh kiếm và ngọc ấn khi ở bên ngoài cung điện ít nhất một đêm. Tuy nhiên, phong tục này đã chấm dứt sau chiến tranh theo quy định tách bạch chính trị và tôn giáo ghi trong Hiến pháp cũng như các lo ngại về an ninh. 

Nhật hoàng Akihito sẽ thoái vị ngày 30.4 và ngôi vị sẽ được truyền lại cho Thái tử Naruhito, 59 tuổi - người sẽ đăng cơ ngay ngày 1.5. 

Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko đã có các chuyến thăm khắp đất nước Nhật Bản trong thời gian trị vì để thăm hỏi những nạn nhân thiên tai hoặc dự các sự kiện. Theo Mainichi, đến tháng 11.2017, cặp đôi đã thăm tất cả 47 tỉnh của Nhật Bản ít nhất hai lần.

Nhật hoàng Akihito đã bày tỏ nguyện vọng nghỉ hưu trong một video được công bố năm 2016, trong đó đề cập tới lý do tuổi tác khiến ông không thể hoàn thành các nhiệm vụ chính thức. Một năm sau đó, Quốc hội đã ban hành luật cho phép Nhật hoàng Akihito thoái vị. Đây là lần đầu tiên trong vòng 200 năm, Nhật Bản có một nhà vua thoái vị. 

Theo: laodong.vn

Tags:
Trước thềm Thế vận hội Olympics 2020: Tokyo đã sẵn sàng để trở thành thành phố toàn cầu!

Trước thềm Thế vận hội Olympics 2020: Tokyo đã sẵn sàng để trở thành thành phố toàn cầu!

Các biển hiệu chỉ dẫn bằng tiếng nước ngoài xuất hiện ngày một phổ biến dọc theo các đường phố, các phương thức thanh toán điện tử hiện đại đang được áp dụng tại nhiều cửa hàng cũng như nhà hàng quán ăn, khói thuốc cũng không còn xuất hiện tại các không gian công cộng của thủ đô.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất