Cơn bão mạnh nhất trong vòng 25 năm đã càn quét khu vực Kyushu Nhật Bản

Giới chức và người dân Nhật Bản đang phải nỗ lực đối phó với cơn bão Jebi, có thể trở thành cơn bão mạnh nhất đổ vào nước này trong 25 năm qua.

09:00 05/09/2018

Hiện bão Jebi đang di chuyển theo hướng Bắc-Tây Bắc trên vùng biển Thái Bình Dương, phía Nam đảo Honshu của Nhật Bản, với vận tốc 20 km/h, sức gió gần tâm bão lên tới 234 km/h. Dự báo, bão Jebi sẽ đổ bộ vào đảo Shikoku hoặc bán đảo Kii trong ngày 4/9, sau đó, sẽ vượt qua Biển Nhật Bản và suy yếu dần.

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, nếu vẫn duy trì vận tốc và sức gió này, bão Jebi có thể là cơn bão mạnh nhất đổ vào Nhật Bản kể từ năm 1993. Vùng Shikoku và Kinki có thể phải hứng chịu các trận gió mạnh lên tới 216 km/h, trong khi gió mạnh lên tới 162km/h cũng sẽ ảnh hưởng đến một khu vực rộng lớn trong đó có Tohoku, Tokai, Hokuriku. Bên cạnh đó, một số khu vực ở miền Tây và miền Trung Nhật Bản cũng sẽ có mưa lớn trong sáng 4/9, với lượng mưa có thể lên tới 150 mm.

Bão Jebi, Tin bão, Siêu bão Jebi, Tin bão mới nhất, Bão mạnh nhất, Bão mới nhất, siêu bão, dự báo thời tiết, bão đổ bộ

Lực lượng chức năng khuyến cáo người dân không ra ngoài đường và chuẩn bị sơ tán, đề phòng lũ lụt và sạt lở đất. Các hãng hàng không và đơn vị vận tải đường sắt dự kiến sẽ hoãn hoạt động trong ngày 4/9.

Theo các quan chức của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, bão Jebi là cơn bão “rất mạnh”, dự báo là mạnh nhất kể từ năm 1993 đến nay.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản ngày 4/9 cho biết, cơn bão có tên gọi Jebi đang di chuyển đến rất gần với hòn đảo chính Shikoku của Nhật Bản và dự kiến đến trưa nay (theo giờ địa phương), bão sẽ tràn vào các khu vực miền Tây của nước này.

nhat ban don them bao manh lam hon 600 chuyen bay bi huy hinh 1

Sóng cao xuất hiện ở cảng cá Aki, tỉnh Kochi, ngày 4/9, khi bão Jebi tiến vào phía tây Nhật Bản. (Ảnh: Kyodo)

Theo các quan chức của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, bão Jebi là cơn bão “rất mạnh”, dự báo là mạnh nhất kể từ năm 1993 đến nay, được cảnh báo sẽ gây ra mưa lớn, gió mạnh và sóng cao ở cả khu vực phía tây và phía đông của Nhật Bản; đồng thời cơ quan này cũng kêu gọi người dân sẵn sàng các phương án để chống lũ lụt và tình trạng lở đất.

Tính đến 7 giờ sáng 4/9 (theo giờ địa phương), bão Jebi đã di chuyển được khoảng 130 km về phía nam của tỉnh Kochi, miền tây Nhật Bản, với vận tốc khoảng 35 km mỗi giờ. Tại khu vực trung tâm bão, sức gió được xác nhận ở mức 216 km/h và áp suất khí quyển là 945 hectopascals.

Trước tính chất phức tạp của cơn bão, các hãng hàng không của Nhật Bản đã phải hủy bỏ hơn 600 chuyến bay nội địa và quốc tế, chủ yếu dự kiến khởi hành và đến các sân bay ở miền tây và miền trung Nhật Bản. Trong khi đó, nhiều tuyến tàu cao tốc shinkansen của ngành đường sắt Nhật Bản cũng phải tạm ngừng dịch vụ.

Dự báo đến sáng 5/9, bão Jebi sẽ di chuyển về phía bắc Nhật Bản và suy yếu dần thành cơn bão nhiệt đới. Tuy nhiên, nhiều nơi ở khu vực ở miền trung và miền tây Nhật Bản, lượng mưa có thể lên tới 500 mm.

Hồi đầu tháng 7 vừa qua, các khu vực phía tây Nhật Bản cũng đã bị tàn phá bởi trận lũ lụt và sạt lở đất lịch sử, khiến hơn 220 người thiệt mạng. Đây là thảm họa thiên nhiên gây thiệt hại nghiêm trọng nhất ở Nhật Bản kể từ năm 1982./.

Theo: nguoivietonhat.com

Tags:
Học tiếng Nhật: Chia sẻ 6 cuốn tài liệu học tiếng Nhật N5 hay mê mẩn học hiệu quả

Học tiếng Nhật: Chia sẻ 6 cuốn tài liệu học tiếng Nhật N5 hay mê mẩn học hiệu quả

Bạn đang cần tìm tài liệu học tiếng nhật N5, để giúp bạn ôn luyện tốt cho kì thì sắp tới. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ tài liệu quý giá này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất