Cụ ôпg 91 ɫuổi ɫrở ɫɦàпɦ đôi cɦâп cɦo cụ bà ɫuổi 82 sốпg cơ cực ɫroпg đói пgɦèo

Cụ Huỳnh Lâu (91 tuổi), bị tai biến liệt nửa người. Cụ bà Trần Thị Tám (82 tuổi) mất một chân do tai nạn lao động. Ở cái tuổi gần đất xa trời, cụ ông đã "bất đắc dĩ", trở thành đôi chân của cụ bà, còn cụ bà lại có được đôi mắt sáng soi đường cho cụ ông. Cuộc sống của hai cụ cứ thế lặng lẽ trôi đi trong đói nghèo...

21:32 28/07/2021

Ở thôn Trà Linh Đông thuộc xã Hiệp Hòa, một xã trung du miền núi còn nhiều khó khăn của huyện Hiệp Đức (Quảng Nam), ai cũng biết và cảm thông cho hoàn cảnh của gia đình cụ Huỳnh Lâu.

Cụ Huỳnh Lâu (SN 1928) và vợ là bà Trần Thị Tám (Sn 1937) thuộc diện hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã. Hai vợ chồng cụ có 8 người con, nhưng cuộc sống ai cũng khó khăn, vất vả. Trong gia đình cụ có đến 4 người thuộc diện hộ nghèo, khó khăn, còn lại đều tha hương tứ xứ. Con cái của cụ đi đâu cũng không thoát được chữ nghèo.

Xót xa cảnh chồng mù vợ cụt chân sống “vật vờ” bên người con trai tâm thầnHai vợ chồng cụ Lâu và bà Tám nương tựa vào nhau lúc xế chiều trong hoàn cảnh khó khăn

Hai vợ chồng vốn thuần nông, làm thuê kiếm sống qua ngày. Năm 2006, bà Trần Thị Tám chèo đò thuê thì bị chân vịt chém đứt chân trái và đứt dây chằn chân phải. Đến năm 2014, cụ Huỳnh Lâu bị tai biến liệt nửa người. Hai vợ chồng già yếu phải nương tựa nhau mà sống qua ngày.

“Tôi có 8 người con nhưng chúng nó đều khó khăn cả, thương con chúng tôi chẳng dám nhờ vả. Có được thằng con út ở chung, năm nay 43 tuổi nhiều lúc điên điên, khùng khùng, lúc tỉnh lúc mê. Nó phải uống thuốc đều đặn, không có thuốc thì lại lên cơn đi lang thang, đập phá đồ đạc.

Có khi thích thì đi làm, được mấy ngày lại nghỉ, chúng tôi hiện chỉ chờ vào trợ cấp xã hội chứ già yếu rồi đi còn không nổi thì biết lấy gì ăn. Mấy năm trước cũng kiếm được cho nó người vợ, có được mụn con, nhưng cả hai cũng ở với nhau chẳng được bao lâu, vợ nó nản đã bế con về nhà ngoại”, bà Tám ngậm ngùi chia sẻ.

Xót xa cảnh chồng mù vợ cụt chân sống “vật vờ” bên người con trai tâm thầnBà Tám bị đứt mất chân trái và đứt dây chằng chân phải do tai nạn lao động khiến việc đi lại, sinh hoạt hết sức khó khăn

Xót xa cảnh chồng mù vợ cụt chân sống “vật vờ” bên người con trai tâm thầnÔng Lâu bị tai biến liệt nửa người, khi đi phải chống gậy khập khiễng, tuổi cao sức yếu nên cuộc sống của 2 cụ chủ yếu trông chờ vào trợ cấp xã hội

Xót xa cảnh chồng mù vợ cụt chân sống “vật vờ” bên người con trai tâm thầnKhông người phụ giúp, bà Tám phải vừa chống tay vừa lết từng bước để nấu ăn hay sinh hoạt…

Không có người giúp đỡ, bà Tám dù tật nguyền nhưng phải tự mình đảm đương. Để nấu cơm bà phải chống hai tay dưới sàn lê lết từng bước, bữa ăn chỉ là cơm trắng với ít cá kho, đôi lúc mới được chút thịt, nhiều lúc hết tiền vợ chồng phải đi xin rau cải nhà hàng xóm ăn đỡ qua ngày.

“Sức khỏe hai vợ chồng ngày một già yếu, tiền trợ cấp hằng tháng cộng lại gần 800 ngàn, phải dè sẵn từng bữa để tiết kiệm, có khi hết tiền thì ăn cơm trắng thôi, được bữa nào hay bữa đó. Giờ nhà có ba người nhưng chẳng ai làm ra tiền.

Nhiều lúc hàng xóm thương tình cũng giúp đỡ cho, nhưng ở đây ai cũng khó khăn phải chạy ăn từng bữa thì như vậy đã quý lắm rồi. Ở cái tuổi gần đất xa trời rồi, chỉ mong không bệnh tật gì, chứ giờ nằm xuống ai lo”, bà Tám xót xa tâm sự.

Xót xa cảnh chồng mù vợ cụt chân sống “vật vờ” bên người con trai tâm thầnXót xa cảnh chồng mù vợ cụt chân sống “vật vờ” bên người con trai tâm thầnĐơn xin giúp đỡ khó khăn của vợ chồng ông Lâu gởi đến Báo Dân trí

Cụ Lâu đã già nên thị lực cũng yếu đi nhiều, phải khập khiễng từng bước. Bà như là đôi mắt của ông, ông chính là đôi chân của bà. Trong cảnh nghèo khó, hai vợ chồng già nương tựa vào nhau sống qua ngày.

Hình ảnh cụ ông già yếu, phải chống gậy bước từng bước trên con đường làng đã trở thành hình ảnh quen thuộc với nhiều người. Khi trở trời, không đi lại được, vợ chồng phải nhờ hàng xóm giúp đỡ mua thức ăn.

Bà Phạm Thị Hoa (hàng xóm gia đình) chia sẻ: “Con cái cụ Lâu ai cũng khó khăn, hai vợ chồng già sống cùng con trai út nhưng cũng không được tỉnh táo. Uống thuốc vào thì còn đỡ, chứ lên cơn thì ai cũng sợ. Hàng xóm cũng chỉ giúp được lúc ngặt nghèo, ở đây ai cũng khó khăn nên cũng không giúp được nhiều. Hy vọng các nhà hảo tâm quan tâm, giúp đỡ để hai cụ được an ủi ở tuổi xế chiều”.

Bà Trần Thị Tám tâm sự về hoàn cảnh gia đình

Ông Trần Quyết Tiến (Trưởng thôn Trà Linh Đông, xã Hiệp Hòa, Hiệp Đức, Quảng Nam) cho biết: “Mỗi tháng ông Lâu nhận 270 ngàn tiền trợ cấp người cao tuổi, còn bà Tám nhận 520 ngàn tiền tàn tật. Hai ông bà rất hoàn cảnh, con cái cũng khó khăn nên không giúp được gì nhiều. Con trai út lúc tỉnh lúc mê, phải uống thuốc thường xuyên.

Hai cụ già yếu chỉ biết trông vào nhau mà sống, chính quyền, hàng xóm cũng rất quan tâm giúp đỡ nhưng điều kiện có hạn. Rất mong bạn đọc báo Dân trí quan tâm, tạo điều kiện để hai cụ có được cuộc sống tốt hơn chút. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn”.

Tags:
Vợ cɦồпg пgɦèo đếп cùпg cực báп đi cả ɱảпɦ ruộпg cùпg để cứu đứɑ coп bị bệпɦ ɫậɫ đeo báɱ

Vợ cɦồпg пgɦèo đếп cùпg cực báп đi cả ɱảпɦ ruộпg cùпg để cứu đứɑ coп bị bệпɦ ɫậɫ đeo báɱ

Mới 8 tuổi Thiên Ân đã trải qua 9 lần phẫu thuật, 31 lần xạ trị, hóa trị 16 lần bởi căn bệnh u não ác tính. Người em của Thiên Ân thì bị tim bẩm sinh....Cả gia đình giờ chỉ còn ruộng dưa hấu nhưng không có người mua. Còn cuốn "sổ đỏ" cũng đã được mang đi cầm cố sau những lần cho con nhập viện.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất