“Đá” Nhật ra khỏi dự án tàu siêu tốc để chọn Trung Quốc vì ham rẻ, Chính phủ Indonesia đối diện với bài học cay đắng về việc giữ uy tín trong kinh doanh

Indonesia đang phát triển tàu siêu tốc dưới sự hỗ trợ từ Nhật Bản, tuy nhiên xung quanh đó lại phát sinh rất nhiều vấn đề.

12:00 13/12/2018

Ảnh https://newsphere.jp/world-report/20160204-2/2/

Ngay từ bước đi đầu tiên, bạn phải đảm bảo tính triệt để, đó là điều Nhật Bản đã luôn tuân theo trong quá trình xây dựng và phát triển một trong những hệ thống tàu siêu tốc tốt nhất thế giới. Chính vì vậy, trước khi bắt đầu một dự án tàu siêu tốc nào, người Nhật cũng thực hiện khảo sát kỹ lưỡng. Khâu này tốn khá nhiều thời gian và tiền của.

Tham gia vào dự án tàu siêu tốc ở Indonesia, Chính phủ Nhật Bản đã đảm bảo đúng quy trình, thực hiện khảo sát kỹ lưỡng. Thế nhưng Chính phủ Indonesia lại tiết lộ dữ liệu khảo sát cho Trung Quốc.

Thông thường, chi phí khảo sát sẽ tính luôn vào phí phát triển dự án, thế nhưng sau khi nhận được dữ liệu khảo sát, phía Indonesia lật mặt, “đá” Nhật ra khỏi dự án và giao lại cho Trung Quốc với khoản tiền rẻ hơn rất nhiều.

Trước đó, phía Indonesia đã thảo luận với Thủ tướng Nhật Bản để xây dựng mô hình tàu siêu tốc kiểu Nhật. Xét về mặt quan hệ quốc tế, đây là hành động vô cùng mất uy tín. Không chỉ khiến Chính phủ Nhật mà cả người dân cũng vô cùng thất vọng trước sự “lật lọng” này của Indonesia.

Chưa kể, sau khi bàn giao công trình cho nhà thầu Trung Quốc, rất nhiều vấn đề phát sinh khiến dự án không được thuận lợi. Đầu tiên, dù đã tổ chức lễ khởi công, dự án vẫn chưa được phép bắt đầu. Nguyên nhân do bên Trung Quốc không cung cấp đầy đủ tài liệu cần thiết. Rất nhiều tài liệu dù đã được nộp nhưng không được xét duyệt vì được viết bằng tiếng Trung Quốc. Ngoài ra, dự án còn đối mặt với các vấn đề phát sinh trong sự sai khác về tài chính so với dự tính ban đầu.

Trong dự thảo hợp tác với Nhật, phía Nhật cho Indonesia vay tổng số tiền 4,400,000,000usd với 0,1% lãi suất năm. Tuy nhiên khi chuyển nhượng sang cho Trung Quốc, khoản tiền là 5,500,000,000usd với lãi suất năm lên tới 2%.

Ảnh 産経ニュース

Indonesia đã từ bỏ một công trình Made in Japan với lãi suất thấp hơn để chọn Made in China với lãi suất cao hơn rất nhiều. Trước tình thế này, Indonesia muốn quay lại với đề xuất ban đầu của Nhật, nhưng dưới làn sóng phẫn nộ từ công dân Nhật Bản, Chính phủ Nhật quyết định rút hoàn toàn khỏi dự án tàu siêu tốc của Indonesia. Dù muốn hay không, Indonesia buộc phải chịu lỗ và tiếp tục dự án với Trung Quốc.

Đó là chưa kể đến tính an toàn của dự án. Như các bạn đã biết, tàu siêu tốc Shinkansen của Nhật đã hoạt động trên 50 năm với số vụ tai nạn do trục trặc kỹ thuật đường sắt dẫn đến tử vong là 0%. Dù thỉnh thoảng có một số vụ tai nạn do tự sát trên đường tàu, hệ thống tàu siêu tốc này vẫn là một trong những hệ thống an toàn nhất thế giới. Chưa kể chi phí sử dụng rẻ hơn rất nhiều tàu siêu tốc tại Trung Quốc.

Có thể nói nước cờ này của Chính phủ Indonesia là rất sai lầm, chỉ thấy được cái lợi trước mắt mà không nhìn nhận được những hậu hoạ về sau.

Tôi hy vọng sau khi tàu siêu tốc ở Indonesia khai trương, sẽ không có tai nạn đáng tiếc nào xảy ra.

Theo: nguoivietonhat.com

Tags:
Nhật Bản hoàn thuế trên thẻ tín dụng, khuyến khích thanh toán không tiền mặt

Nhật Bản hoàn thuế trên thẻ tín dụng, khuyến khích thanh toán không tiền mặt

Để thúc đẩy việc dùng thẻ tín dụng và hạn chế tiền mặt, Chính phủ Nhật Bản có chính sách hoàn thuế đối với những người dùng thẻ tín dụng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất