DHS, TTS bàn tán: Người Nhật có lừa đảo người Việt không?

Dưới đây là một tâm sự của một người Việt về vấn đề “Người Nhật có lừa đảo không?”, cùng xem góc nhìn của bạn ấy nhé!

19:00 10/06/2018

“Người Nhật có lừa đảo không?

Tôi đã từng đề cập đến vấn đề này rồi và đã nhận được một số phản hồi. Đa số là chịu ơn từ Nhật nên cho dù ủng hộ nội dung mà tôi đề cập nhưng cũng hết sức dè dặt, thận trọng.

Bản thân tôi cũng vậy, tôi chịu ơn từ nước Nhật, người Nhật rất nhiều. Nhưng điều quan trọng hơn tôi nhận ra đó chính là chính nghĩa, là lẽ phải. Người Nhật hay bất cứ dân tộc nào, con người nào đi nữa thì cũng ủng hộ chính nghĩa, ủng hộ lẽ phải. Còn họ không hiểu, không biết hay không màng đến lẽ phải thì cũng đành bó tay vậy ! (không thể nói lý lẽ với kẻ ngang ngược được ! Kiểu như Trung Quốc tuyên bố đường 9 đoạn là của họ)

Tôi kể câu chuyện này, cũng chẳng phải là chê khen gì dân tộc Nhật cả, mà chỉ đưa một thông điệp rất rõ ràng đó chính là người xấu và người tốt ở đâu cũng có. Cũng không hẳn là lừa gạt nhưng nhiều khi chính họ cũng bị lừa…

Đây cũng là lý do giải thích tại sao tôi không thể giao việc của mình cho những người khác làm (nếu tôi không thật sự tin tưởng) vì đã làm việc với người Nhật thì cần chứ Tín. Mà nhiều khi ở hoàn cảnh của Việt Nam thì phải khóc ròng vì chữ Tín này.

Quay lại chủ đề chính, cách đây khoảng 2 tháng tôi đi thông dịch cho một công ty chuyên về nhựa phế liệu. Họ đang gặp rắc rối với đối tác Việt Nam là không thanh toán tiền hàng. Sau khi làm việc xong bữa đó thì công ty Nhật có ý nhờ tôi tìm các công ty Việt có thể mua hàng của họ. Mà loại hàng này phải có giấy phép đặc biệt thì mới nhập được. Tôi cũng đã có kinh nghiệm với câu chuyện của một ông bạn nhập giấy vụn từ Nhật.

Lần đó phía Nhật bán cho ông 1 container mà trong đó toàn là giấy dính thạch cao. Ông bạn tôi lỗ nặng vì hàng đó thực ra là hàng phế thải, phải xử lý. Và không có cách nào đế lấy giấy ra từ đó cả. Chưa kể rất nguy hiểm vì liên quan đến loại asbestos (amiang) có trong các tấm cách nhiệt mà có khả năng gây ung thư phổi.

Vì cảm thông cho việc công ty Nhật bị công ty Việt Nam không trả tiền và đương nhiên là cũng có hứa hẹn về thù lao cho nên tôi hứa với công ty Nhật đó là sẽ giới thiệu anh bạn thân đang làm ngành nhựa phế liệu cho họ.

Và chúng tôi đưa họ đi thăm nhà máy, họ đặt ngay vấn đề với công ty anh bạn và vì là dân trong nghề nên mọi việc quyết định rất nhanh gọn là sẽ nhập 2 container 40f về để chạy ra hạt nhựa xem thế nào ? Loại bao này là loại bao nylon bao trái cây mà phía Nhật cho xem hình với thoả thuận giá cả là 300 usd/tấn.

Qua bao vất vả liên lạc tới lui. Cuối cùng hàng về mở ra thì..hỡi ôi ! Các bạn có thể xem hình và kết luận.

Tôi vì vụ này mất ăn mất ngủ không chỉ là vì số tiền bạn tôi tổn thất mà vì là uy tín nữa. Nên quyết định làm ra ngô ra khoai, bên Nhật thì xin lỗi và đổ thừa cho người bán (hàng họ mua từ Nam Mỹ). Và nó là bồi thường 1 container xem thế nào ?! 3 tuần trôi qua và tôi mất hết kiên nhẫn đợi chờ. Tôi đành phải viết email và liên lạc với người quen bên Nhật nhờ hỗ trợ. Tôi tự hứa với lòng là sẽ cùng với anh bạn qua Nhật để tìm đến công ty này và làm cho ra lẽ.

Cuối cùng thì bên Nhật cũng liên lạc là sẽ trả tiền lại.

Chưa biết thế nào nhưng cũng hú hồn !

Bởi vậy, trong tương lai tôi sẽ tìm cách tạo một dữ liệu về các công ty Nhật lừa đảo. Dữ liện kín này sẽ được chia sẻ cho các đối tượng cần thiết chứ không công khai.

Người Nhật họ lập ra hiệp hội (ví dụ như ở TPHCM là JBAH, hội doanh nghiệp Nhật) để hàng tháng họ trao đổi với nhau về tình hình Việt Nam, tình hình nhân công, mức lương, các thủ đoạn lừa gạt….của người Việt để họ làm bài học. (Cũng có mấy người Nhật bất lương lừa gạt tại Việt Nam nhưng thường là họ không bao giờ nói về người Nhật mà chỉ nói về người Việt. Người Nhật mà được đề cập thì chỉ là người đó đã bị lên báo)

Sẽ còn những câu chuyện rất dài để trao đổi với các bạn về chủ đề này.

P.T.Q

P/S: Những tấm hình và câu chuyện khi tôi nói với người Nhật tử tế thì họ đều nói rất xấu hổ khi có những con người Nhật lừa gạt. Chứng tỏ là họ không bao giờ chấp nhận chuyện này. Mà cũng phải thôi, đâu ai muốn mình bị lừa gạt. Hơn nữa chuyện này còn liên quan đến bộ mặt của người Nhật. Một dân tộc còn lòng tự trọng và tự tôn rất cao.

Trên đây là câu chuyện cũ, câu chuyện mới là sau đó có 1 công ty Nhật đã từng lừa gạt tôi tên là Comnetz liên lạc với anh bạn làm phế liệu người Việt Nam của tôi. Tôi đã cảnh báo anh ta rồi là ông giám đốc công ty Nhật này lừa đảo nhưng anh ta vẫn cố tình không nghe và lén lút làm ăn với công ty kia. Cách đây 1 tuần, anh bạn làm phế liệu người Việt Nam liên lạc lại với nội dung….trong hình.

Hazz,

Người Việt Nam là thế, cho nên tôi cũng bó tay.

Các bạn làm ăn lưu ý công ty này nhé. Ông giám đốc người Nhật tên là Tsunemi là 1 tay lừa đảo có hạng đấy. Không tin thì cứ xông vào…giao dịch thử xem !”

Công ty Comnetz :

住所 Địa chỉ: 651-0083 兵庫県 神戸市中央区 浜辺通 4-1-23-205

Main: 078-252-5664 Fax: 078-959-8531

Tags:
Tuyển dụng DHS, TTS Việt tại Nhật làm đám ma giả, lương trả 200 triệu mà không ai dám nhận

Tuyển dụng DHS, TTS Việt tại Nhật làm đám ma giả, lương trả 200 triệu mà không ai dám nhận

Thực tập sinh, du học sinh Việt Nam khi sang Nhật đều mong muốn tìm được một công việc đem lại thu nhập cao để gửi tiền về cho gia đình. Tuy nhiên, không phải cứ việc nào lương cao thì sẽ có người dám làm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất