Đừng tự làm tổn thương mình vì những suy nghĩ tiêu cực

Chúng ta thường cho rằng tất cả “suy nghĩ” là những đoạn văn có đầy đủ mở bài, thân bài và kết luận, nhưng thực tế không phải vậy. Trái tim giống như một dòng sông chảy, vô số ý nghĩ sinh ra rồi chết đi ngay lập tức mà không để lại dấu vết gì, ý nghĩ trước vừa qua đi, ý nghĩ sau lại nảy sinh.

16:00 15/10/2020

Suy nghĩ nào có tác động đến cuộc sống của chúng ta, nó sẽ đọng lại và tạo ra “sản phẩm”.

“Sản phẩm” do suy nghĩ tạo ra bao gồm cảm giác đau đớn và hạnh phúc hiện tại của chúng ta, những gì chúng ta nói, những gì chúng ta làm, phản ứng và ký ức của cơ thể chúng ta. Chẳng hạn, kẻ hẹp hòi, dễ bị kích động, cảm thấy bị sỉ nhục, tức giận, vừa nghĩ đến việc trả thù thì máu trong người nóng lên, huyết áp tăng, tim đập nhanh, ánh mắt không thiện cảm, đỏ mặt, cổ dày…. Lúc này, lời nói như một nhát dao, có thể nhẫn tâm chọc vào người đối phương từng lời từng chữ để trút bỏ hận thù. Cuối cùng sau khi chiến thắng, cơ thể bắt đầu được thả lỏng, và khuôn mặt lộ ra vẻ thoải mái và tự mãn.

Tuy nhiên, khi một người đang trong trạng thái tấn công người khác, dù anh ta cảm thấy hạnh phúc như thế nào đi nữa, thì lời nói và hành động của anh ta cũng đã gây tổn thương, khiến đối phương đau đớn về tinh thần, thất vọng, phẫn uất, buồn bã. Hậu quả là đối phương sẽ quyết tâm không bao giờ kết giao với những người như anh ta nữa. Người ngoài nhìn thấy phản ứng của anh ta cũng lạnh sống lưng, cảm thấy người như vậy thật vô nghĩa, kết bạn với anh ta thật là xui xẻo.

Tiếng xấu ngày càng lan rộng, anh ta đi đến đâu người khác thấy cũng phải cẩn thận đề phòng, quan hệ giữa mọi người với anh ta ngày càng xấu đi, hạnh phúc trong cuộc sống và sự nghiệp của anh ta cũng ngày càng ít đi. Hơn nữa, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự tức giận và thù hận cũng có thể gây ra tổn thương nghiêm trọng cho các mô thần kinh và các tế bào cơ quan nội tạng trong cơ thể của chính người đó.

“Sản phẩm” tồi tệ nhất là những tật xấu ấy sẽ được lưu lại trong tâm trí mỗi người. Trên thực tế, mọi thứ chúng ta trải qua trong đời sẽ được ghi nhớ lại trong não. Mỗi khi một người lặp đi lặp lại cùng một hành vi thì dấu vết của nó sẽ in vào trí nhớ ngày càng hằn sâu, hình thành thói quen suy nghĩ và hành động theo xu hướng xấu ấy. Một người khi nói và làm thường không xem xét cảm xúc của người khác, thì khi gặp một mẫu thuẫn nhỏ mà mọi người cho là bình thường, có thể khiến anh ta trở nên tức giận. Với sự giận dữ và thù hận ngày càng gia tăng ấy, thì “sản phẩm” do tâm trí sinh ra đương nhiên ngày càng xấu đi khiến anh ấy càng khó chịu, đây quả là một vòng luẩn quẩn.

Những suy nghĩ tươi sáng, tử tế và tích cực sẽ tạo ra những “sản phẩm” hạnh phúc, an toàn và thoải mái. Một ví dụ rất đơn giản, trong bữa cơm gia đình, khi nói những lời cảm ơn và khen ngợi sẽ khiến bữa ăn ấm cúng, hiệu quả tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng trong thức ăn của hệ tiêu hóa cũng được cải thiện.

Chúng ta có vô số suy nghĩ trong ngày. Ngoài những suy nghĩ tích cực ra thì cũng có nhiều suy nghĩ tiêu cực, chẳng hạn như lo lắng, nghi ngờ, phàn nàn, chỉ trích, buộc tội, ghen tị, v.v. Đôi khi, chúng ta chỉ đơn giản là không thể nhớ những gì chúng ta đã nghĩ, bởi vì tâm trí của chúng ta không tập trung và chúng ta nghĩ về quá nhiều vấn đề. “Sản phẩm” được tạo ra theo cách này lộn xộn, khiến tâm lý bất định, sức khỏe thể chất không ổn định, quan hệ giữa các cá nhân với nhau có lúc tốt lúc xấu, không thể nắm bắt được thời điểm tốt và thời điểm xấu.

Để có được những suy nghĩ tích cực và loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực, trước hết chúng ta cần rèn luyện cách suy nghĩ thật tập trung, thấu đáo về mọi vấn đề. Nhận ra và loại bỏ ngay lập tức những tư tưởng xấu khi nó bất chợt xuất hiện trong đầu. Để thực hiện được điều đó cũng đòi hỏi công phu và sự quyết tâm rất lớn. Tuy nhiên kết quả đạt được sẽ thật sự khiến bạn cảm thấy bất ngờ, những “sản phẩm” mà trí não bạn tạo ra sau đó đều mang lại cho bạn cảm giác thoải mái và hạnh phúc không thể diễn tả.

Thái Sơn

Nguồn: dusheng.org

Tags:
Người phụ nữ gieo nhân dᴜyên gì thì được phúc báo xinh đẹp, giàu sang?

Người phụ nữ gieo nhân dᴜyên gì thì được phúc báo xinh đẹp, giàu sang?

Cùng là phụ nữ, nhưng trên ᵭời này chẳng ai giống ai: người thì xinh ᵭẹp, người thì xấu xí; người thì giàu sang, kẻ lại nghèo hèn… Phật gia giảng rằng vạn sự vạn vật ᵭều có nhân duyên, không có việc gì là vô duyên vô cớ; “hên xui” chỉ là cách nói của người phàm. Vậy phụ nữ gieo nhân gì thì ᵭược phúc báo xinh ᵭẹp, giàu sang?

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất