Góc khuất Nhật Bản: Những người lấy ô tô làm nhà

Khác với một Nhật Bản hoa mỹ mà chúng ta thường thấy thì khi đêm về đâu đó ở Tokyo, Nagoya, Osaka… chúng ta lại thấy một cộng đồng người vô gia cư và những miếng các tông.

14:00 26/10/2020

Gia đình 3 thế hệ cùng sinh sống trên một chiếc xe ô tô suốt một năm. Nghe có vẻ không tưởng nhưng lại là sự thật đang diễn ra trên đất nước Nhật Bản. Ba người, một người bà, một người con gái và một cháu trai, đã sống trên một chiếc xe khách hạng nhẹ trong suốt một năm. Và điểm dừng của chiếc xe này trong suốt thời gian dài là những trạm nghỉ ven đường.

Theo số liệu của Chính phủ Nhật Bản công bố 2017, gần 16% người Nhật Bản thuộc nhóm tỷ lệ nghèo. Tỷ lệ nghèo đối với gia đình chỉ có một người lớn và trẻ nhỏ còn cao hơn, 51%.

Các mạng lưới hỗ trợ gia đình chưa hiệu quả và sự mất ổn định về công việc đã khiến nhiều người dân Nhật Bản lâm vào cảnh vô gia cư. Bên cạnh đó, văn hóa thích ứng của Nhật Bản cũng khiến nhiều người, trong đó có nhiều gia đình, ngại lên tiếng xin giúp đỡ.

Đối với một quốc gia phát triển như Nhật Bản, tỷ lệ nghèo tại được đánh giá là tương đối cao. Nhật Bản cũng ít có những chương trình phúc lợi xã hợi như các nước châu Âu và thiếu các tổ chức từ thiện tư nhân như Mỹ.

Phần lớn những người vô gia cư ngủ tại các ga tàu điện ngầm ở dưới khu vực mua sắm sầm uất Shinjuku là những cụ ông và tầng lớp lao động nghèo khổ.

Theo Taihen

Tags:
Chỉ dựa vào lời khai của 1 người, cảnh sáᴛ Tokyo bắt nhầm 1 thanh niên Việt Nam vì tội trộm cắp

Chỉ dựa vào lời khai của 1 người, cảnh sáᴛ Tokyo bắt nhầm 1 thanh niên Việt Nam vì tội trộm cắp

Sở cảnh sáᴛ Tokyo ngày 25/10 thông báo đã bắt nhầm một nhân viên dọn dẹp khách sạn (quốc tịch Việt Nam) vào ngày 20/10 vì bị tình nghi trộm cắp.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất